Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2016 kỳ vọng một cuộc nâng chất mới

02/11/2016 - 06:59

PNO - Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần 4 đã chính thức khai mạc tối 1/11, với sự có mặt của hơn 1.000 khách mời, trong đó có khoảng 200 khách quốc tế.

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần 4 đã chính thức khai mạc tối 1/11, với sự có mặt của hơn 1.000 khách mời, trong đó có khoảng 200 khách quốc tế.

Chiều hôm trước, bộ phim vừa đoạt Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2016 của đạo diễn người Anh Ken Loach I, Daniel Blake đã có buổi chiếu ra mắt tại Trung tâm chiếu phim quốc gia Hà Nội. Sự có mặt của một bộ phim vừa giành giải Cành cọ vàng trong chùm phim Toàn cảnh thế giới cho thấy BTC LHP đã quyết tâm đưa HANIFF trở thành một LHP thực sự có uy tín.

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng BTC HANIFF, tuy không công bố số tiền mua bản quyền đưa phim này về chiếu ở Việt Nam, nhưng tiết lộ đó là một khoản tiền không nhỏ. May mắn là Hội đồng Anh đã chia sẻ phần lớn khoản tiền này, nếu không khán giả Việt khó có cơ hội được xem. I, Daniel Blake mới ra mắt tại Anh hôm 21/10 và sẽ công chiếu tại Mỹ từ 6/1/2017.

Lien hoan phim quoc te Ha Noi 2016 ky vong mot cuoc nang chat moi

Khác với ba kỳ LH trước, kỳ này HANIFF tiếp nhận phim từ mọi quốc gia vào hạng mục phim dự thi, thay vì bó hẹp trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo bà Ngô Phương Lan, BTC đã cố gắng hết sức để nâng tầm LHP bằng chất lượng các tác phẩm dự thi và phim tuyển chọn trình chiếu ở các hạng mục phải là phim hay, mới hoặc là tác phẩm điện ảnh kinh điển.

Trên thực tế, khá nhiều trong số 12 bộ phim truyện dài được tuyển chọn từ hàng trăm bộ phim tranh giải chính thức tại HANIFF lần này là của những cái tên sáng giá. Đơn cử, đạo diễn Atom Egoyan người Canada là một tên tuổi quốc tế nổi bật với hàng chục giải thưởng lớn nhỏ, từng có mặt tại các LHP lớn như Cannes, Berlin và Venice.

Hồi ức của ông là một bộ phim nặng ký, kể về một nạn nhân sống sót sau chiến tranh thế giới 2 phát hiện ra tên lính Đức quốc xã đã giết toàn bộ gia đình ông sau... 70 năm, đang sống tại Mỹ với một thân phận khác. Nam diễn viên từng đoạt Oscar Christopher Plummer đã có một vai diễn đầy xúc động trong phim này, thể hiện một người đàn ông gần đất xa trời đang lần lại hồi ức về những bi kịch đời mình.

Trong khuôn khổ HANIFF, 146 bộ phim dài, ngắn sẽ được trình chiếu ở các hạng mục. Ngoài hình thức chiếu phim truyền thống, BTC còn thử nghiệm một phòng chiếu đặc biệt dành cho khán giả chưa tiếp cận được phim rạp có thể mượn DVD để xem phim tại chỗ. Ngoài ra, còn các bữa tiệc điện ảnh ngoài trời, trước mỗi buổi chiếu 30 phút có chương trình ca nhạc hoặc trình diễn thời trang tại khuôn viên sau tượng đài Lý Thái Tổ.

Tiêu điểm tại HANIFF năm nay là Ấn Độ và Ý, đại diện nổi bật của hai châu lục. Bà Ngô Phương Lan cho rằng, Ấn Độ có một nền điện ảnh nội lực mạnh mẽ, xứng đáng là trung tâm điện ảnh châu Á. Được biết, khoảng gần một nửa khách mời quốc tế tự lo chi phí để đến với LHP. So với con số khách mời khiêm tốn của các kỳ LH trước, chỗ đứng và uy tín của HANIFF lần này đã được nâng lên một bậc.

Đáng chú ý trong số nghệ sĩ quốc tế đến Hà Nội là cặp đôi đạo diễn và nữ diễn viên chính phim Đông Dương - Régis Wagnier và Catherine Deneuve. Ngoài ra còn có nữ diễn viên - NSND Zinaida Kirienko, người từng có mặt trong các phim Sông Đông êm đềm, Số phận một con người...

Thứ trưởng Bộ VH-TT và DL Vương Duy Biên đã nhấn mạnh yếu tố giao lưu học hỏi từ các nền điện ảnh khác nhau tại HANIFF trong buổi họp báo trước lễ khai mạc LH. LHP năm nay còn tạo cơ hội cho các nhà làm phim trẻ với chợ dự án phim nghệ thuật lẫn dự án khả thi của các đạo diễn trẻ. Có thể xem đây là cú hích để các nhà làm phim trẻ thu hút sự quan tâm và đầu tư của các nhà sản xuất.

LHP quốc tế Hà Nội lần 4 thu hút khoảng 550 bộ phim đăng ký tham dự, trong đó có trên 300 phim dài và trên 200 phim ngắn từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. BTC đã chọn được 146 bộ phim từ 43 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự các chương trình liên hoan.

Điện ảnh Việt Nam góp mặt tại LHP với hai phim dài, 10 phim ngắn và 17 phim ở các thể loại được chọn chiếu trong chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới, phim Việt Nam đương đại và chùm phim ASEAN.

Trong lễ bế mạc HANIFF 2016 tối 5/11, BTC sẽ trao giải thưởng cho Phim truyện xuất sắc nhất; Phim ngắn xuất sắc nhất; Đạo diễn phim truyện xuất sắc nhất; Diễn viên nam chính, nữ chính xuất sắc nhất; Đạo diễn trẻ của phim ngắn (dưới 30 tuổi) xuất sắc nhất. LHP còn có giải thưởng của Ban giám khảo cho phim dài, phim ngắn; giải thưởng của thủ đô Hà Nội cho phim dài xuất sắc; giải mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC); giải phim dài dự thi hay nhất do khán giả bình chọn và giải phim Việt Nam được khán giả yêu thích nhất trong chương trình phim mới của Việt Nam do khán giả bình chọn.

Các phim tham dự LH được chiếu miễn phí phục vụ công chúng tại: Trung tâm chiếu phim quốc gia, 87 Láng Hạ; rạp Kim Đồng, 19 Hàng Bài; rạp Tháng Tám, 45 Hàng Bài; rạp Ngọc Khánh; cụm rạp chiếu phim CGV Vincom Nguyễn Chí Thanh…

Dung Nhi
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI