Giải mã sức hút của Tình Bolero

29/07/2016 - 07:11

PNO - Chỉ còn vài ngày nữa, chương trình Tình Bolero kết thúc mùa đầu tiên. Đến lúc này, sức hút của chương trình vẫn còn gây choáng, ngay cả với đơn vị sản xuất (Công ty truyền thông Khang và Đài Truyền hình Vĩnh Long phối hợp tổ chức).

Không chỉ xuất hiện khắp phố xá, hàng quán hay trên những chuyến xe đò qua những đĩa CD được thu hình và in sang lại với tốc độ chóng mặt… Tình Bolero còn được kiều bào ở nước ngoài chờ đợi từng tập mới trên Youtube. Sự thành công này là câu trả lời cho câu hỏi về việc làm thế nào để khơi dậy dòng nhạc tình muôn thuở này, rằng, chỉ cần đặt đúng chỗ, bolero sẽ “sống” đúng với sức sống của nó. Tình Bolero không phải là chương trình về bolero duy nhất trên sóng truyền hình thời gian gần đây, thậm chí nó được xem là phiên bản đặc biệt của chương trình Solo cùng bolero. Khán giả đã và đang xem Solo cùng bolero (đã phát sóng được hai mùa), Thần tượng cùng bolero (đang tuyển sinh mùa thứ hai), Người hát tình ca và cả Hãy nghe tôi hát với nhiều nhạc phẩm xưa…

Nhưng, ngoài Solo cùng bolero nổ phát pháo ngỡ ngàng (đây là chương trình đầu tiên “đánh” vào dòng nhạc này) với tỷ suất người xem cao đến bất ngờ ở thời điểm ra mắt, thì những chương trình còn lại tuy cũng gây chú ý nhưng chỉ ở mức độ vừa phải. Đến khi Tình Bolero ra mắt với thí sinh là những doanh nhân, nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực, chương trình gần như làm thay đổi hoàn toàn những định kiến còn sót lại về bolero.

Rằng đó không phải là địa hạt “quê mùa”, rằng phải sướt mướt hay ủ y mị thì mới là bolero… Từng câu chuyện tình, từng thân phận thông qua mỗi bài hát được kể lại rất gần gũi và chân phương. Chỉ sau vài tập phát sóng, những cái tên thí sinh tham gia chương trình đã trở thành thương hiệu bán vé tại các sân khấu Trống Đồng, 126… như: nghệ sĩ Tấn Hoàng, Phi Nga, hoa khôi Nam Em, Tuấn Tú, doanh nhân Việt Hòa, hay hai nam diễn viên Quý Bình và Minh Luân, dù họ chẳng hề là “ngôi sao” như định nghĩa trước nay về từ này.

Giai ma suc hut cua Tinh Bolero
Nghệ sĩ Tấn Hoàng - một trong bốn giọng hát vào chung kết, nhận được sự hâm mộ của đông đảo khán giả trên cả nước

Không khó để giải mã sức hút của chương trình, trong đó, điều khác biệt lớn nhất mà Tình Bolero có được so với các chương trình khác là đặt bolero ở đúng nơi dòng nhạc này thuộc về, thông qua cách dàn dựng. Trái với ý tưởng “sang hóa” bolero với việc tạo cho dòng nhạc này không gian trịnh trọng cùng dàn nhạc sang cả hoành tráng, hay làm mới bolero bằng các bản phối tươi vui trẻ trung, Tình Bolero mang khán giả đến với đường phố thưa người của Sài Gòn, của căn gác trọ buồn giữa buổi chiều tà, của ánh đèn vàng ngoại ô hiu hắt, của vỉa hè đêm mưa… Trong không gian ấy, bolero vang lên da diết và đầy thân phận.

“Sự thành công của chương trình đến từ việc chúng tôi hiểu bản chất của điều mình đang làm. Nghĩa là, chúng tôi hiểu bolero thuộc về đâu để đặt vào đúng không gian, ngữ cảnh của nó. Và, bolero là phải chân thành. Đây là dòng nhạc mà cái tình mới là quan trọng, không phải là kỹ thuật thanh nhạc. Như mọi người đã thấy, anh Tấn Hoàng không phải là người hát có kỹ thuật, anh cũng chưa đi hát bao giờ, vậy mà anh là một trong những người được yêu thích nhất của chương trình”, đạo diễn - NSƯT Vũ Thành Vinh cho biết. Theo anh, những điều đó khiến người xem ai cũng bắt gặp nỗi lòng của mình, và đó chính là bản chất của bolero.

Trong các điểm cộng của chương trình, không thể không nhắc đến lời dẫn và cách dẫn của MC Trác Thúy Miêu. Chị đã thật sự biến những lời dẫn thành lời chia sẻ chân phương, gần gũi, rất… Sài Gòn. Cả cách chị xuất hiện trên sân khấu cũng không giống khuôn mẫu nào, với việc đặt mình vào bối cảnh và chiều sâu của bài hát, không phải là người đứng bên lề giới thiệu.

“Bản thân chương trình đã khiến chính Trác Thúy Miêu thay đổi quan điểm về dẫn chương trình. Đó không phải là giới thiệu nữa mà là kết nối”, đạo diễn Vũ Thành Vinh chia sẻ . Anh cho biết, nếu như ban đầu đơn vị sản xuất có một chút “liều mình” khi giao trọng trách này cho Trác Thúy Miêu vì đây là nhân vật trước đó không được khán giả miền Tây - thị trường lớn của bolero - yêu thích, thì giờ đây, công chúng đã dành cho MC này biệt danh trìu mến “cô Ba Sài Gòn”.

Bốn giọng hát được đánh giá hay nhất của Tình Bolero mùa 2016: nghệ sĩ Tấn Hoàng, diễn viên Quý Bình, Minh Luân và đạo diễn Phi Nga sẽ tranh giải cao nhất vào đêm chung kết diễn ra vào đêm 1/8, được truyền hình trực tiếp trên sóng THVL1. Dự báo cuộc đua rất hấp dẫn, bởi sức hút người hâm mộ đang chia đều cho các giọng hát mà thời gian qua họ đã kịp khẳng định được “thương hiệu” của mình trong lòng công chúng yêu bolero.

Sự thành công của Tình Bolero một lần nữa khẳng định không phải cứ gây tranh cãi, cứ tạo ra xung đột thì mới là công thức đúng để thu hút khán giả đối với một chương trình. Rõ ràng chỉ cần có cách tiếp cận đúng, công chúng sẽ không chối từ. Nhà sản xuất chương trình cho biết, hiện lượng nghệ sĩ, thí sinh tự liên hệ đăng ký tham gia mùa tiếp theo rất đông, nên Tình Bolero sẽ được lên kế hoạch sản xuất thành một chương trình riêng biệt, không mang danh nghĩa phiên bản đặc biệt nữa.

Võ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI