Đinh Tuấn Vũ sẽ trở lại

06/11/2016 - 08:01

PNO - Ba năm trước, lần đầu tiên Vũ ra mắt phim Và anh sẽ trở lại. Ba năm sau tôi gặp Vũ ở Hà Nội, lúc anh vừa trở về sau thời gian ghi hình phim điện ảnh mới Chờ em đến ngày mai tại TP.HCM.

Ba năm trước, lần đầu tiên Vũ ra mắt phim ở TP.HCM, ghi điểm ngay với bộ phim nhiều cảm xúc Và anh sẽ trở lại. Ba năm sau tôi gặp Vũ ở Hà Nội, lúc anh vừa trở về sau thời gian ghi hình phim điện ảnh mới Chờ em đến ngày mai tại TP.HCM (dự kiến ra mắt dịp Giáng sinh năm nay).

27 tuổi và quãng đường ba năm với phim ảnh, vẫn còn quá trẻ và quá ngắn với đường nghề của một đạo diễn (ĐD). Nhưng Đinh Tuấn Vũ đã có được thành tích ĐD phim điện ảnh xuất sắc nhất tại giải Cánh diều 2015 với phim Cuộc đời của Yến. Bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao này cũng được trao Grand Festival Prize - giải phim hay nhất tại LHP quốc tế Philippines 2016.

Dinh Tuan Vu se tro lai

Vũ nói về thành quả bước đầu: “Mỗi một giai đoạn đều trao vào tay mình những cơ hội lẫn thử thách mới. Tôi vẫn đang muốn khám phá nhiều hơn nữa, lúc nào trong đầu cũng có những dự án, làm xong cái này là tập trung cho cái khác. Điện ảnh tách hai dòng thương mại và nghệ thuật, làm nghề cũng phải theo dòng chảy đó.

Quan trọng là dám lựa chọn và cố gắng tạo ra những tác phẩm ít nhất không khiến bản thân phải thất vọng”. Đường vào nghề của Vũ suôn sẻ vì có động lực từ nền tảng gia đình (Vũ là con trai của Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan). Nhưng may mắn ấy lại trở thành rào cản khi mọi thành công của Vũ đều bị “soi“.

Nếu không để tâm đến xuất thân của Vũ, sẽ thấy đây là ĐD trẻ nhiều triển vọng. Ít ai nghĩ một bộ phim giàu mỹ cảm, chuyển tải được nhiều tầng ý nghĩa như Cuộc đời của Yến lại được làm bởi một người trẻ như vậy. Một trong những yếu tố làm nên ấn tượng đặc biệt mang nét riêng của Đinh Tuấn Vũ là việc tạo ra những khung hình rất đẹp, giàu cảm xúc. Núi rừng Tây Bắc và con người miền cao trong bộ phim đầu tay Và anh sẽ trở lại chinh phục khán giả ngay từ những khung hình đầu tiên.

Cuộc đời của Yến cũng vậy, những góc máy dài, những khung hình đẹp cùng câu chuyện được kể tinh tế, giúp bộ phim khẳng định một nấc thang mới trong sự nghiệp của Đinh Tuấn Vũ. “Cho dù mọi người có nói gì thì tôi và ê kíp cũng đã tự biết đoàn phim luôn cố gắng như thế nào. Mọi thứ đều được chuẩn bị chỉn chu, kỹ càng. Đến khi quyết định bấm máy là mọi thứ phải chắc chắn được làm tốt nhất có thể.

Những đóng góp xây dựng tôi luôn lắng nghe, giữ lại làm bài học cho mình để còn sửa đổi. Ngược lại thì thôi, cho qua. Cuộc sống luôn có nhiều thứ buộc người ta phải chấp nhận và quên đi. Con đường của mỗi người vẫn luôn có rất nhiều thứ để làm. Áp lực lớn nhất là từ những kỳ vọng và thách thức tôi tự đặt ra cho bản thân thôi”, Vũ tâm sự.

Gặt hái được thành công nhất định nhưng với Đinh Tuấn Vũ, thời gian qua cũng chỉ là chặng đầu cho những trải nghiệm và thử thách. “Tôi làm nhiều thể loại phim để xác định sở trường của bản thân. Nhưng ước vọng lớn nhất là tạo ra những tác phẩm có thể giới thiệu đến thế giới những giá trị đẹp của Việt Nam, cả phong cảnh, văn hóa và con người” - Vũ nói.

Dinh Tuan Vu se tro lai
Đinh Tuấn Vũ trên trường quay Cuộc đời của Yến

Anh cho biết vừa đóng máy phim Chờ em đến ngày mai (kịch bản chuyển thể từ cuốn sách viết cho tuổi học trò có tựa đề khá sốc của ĐD Lê Hoàng: Anh không phải là con chó của em). “Phim này tình cảm tâm lý, trẻ trung pha chút hài hước và có cả biến hóa phép thuật. Lần đầu tiên làm việc với cả hai ê kíp Hà Nội và TP.HCM, tôi học hỏi được nhiều điều. Một bên thì luôn có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, một bên thì vô cùng chuyên nghiệp. Tính sáng tạo ở phim trường rất cao, các diễn viên chính Trấn Thành, An Nguy, Will… đều diễn xuất rất tốt trong bộ phim này. Mang tâm thế của một người Hà Nội vào khám phá bối cảnh TP.HCM, tôi cũng tìm ra được nhiều không gian mới rất đẹp. Khép lại những ngày ghi hình, đủ tạm hài lòng vì những gì mà ê kíp đã cố gắng hết sức có thể” - ĐD trẻ tiết lộ.

Điều khó khăn nhất khi làm bộ phim này, theo chia sẻ vui của Vũ là ở diễn viên đặc biệt: chú chó Toni (trong phim đóng vai Mít, luôn bên cạnh nhân vật Ly Cún của An Nguy). Toni và chủ - gương mặt từng đóng phim, theo đoàn phim vào TP.HCM “bám trụ” suốt thời gian đoàn ghi hình. “Sự xuất hiện của nhân vật đặc biệt này mang đến nhiều phân cảnh hài hước cho bộ phim, nhưng cũng khiến ê kíp phải khổ sở vì Toni là diễn viên khó bảo nhất. Mỗi cảnh quay có cậu ấy là phải mất rất nhiều thời gian. Nhưng tôi cũng kỳ vọng sự xuất hiện đặc biệt này sẽ tạo nên điểm nhấn thú vị cho bộ phim”, Vũ nói.

Nhưng điều bất ngờ và được chúc mừng nhiều nhất đối với Đinh Tuấn Vũ thời điểm này chẳng phải là giải thưởng điện ảnh hay dự án mới, mà là niềm vui trăm năm của anh. Ngay sau khi Chờ em đến ngày mai đóng máy, Đinh Tuấn Vũ trở về Hà Nội làm đám cưới (tổ chức ngày 2/10). Đám cưới xong lại phải bay vào TP.HCM để kịp làm hậu kỳ cho Chờ em đến ngày mai.

Hiện Vũ đang có những dự án phim nghệ thuật đã cầm trong tay kịch bản hoàn chỉnh và khá tâm đắc, nhưng “phải chờ thời điểm thích hợp vì mọi thứ điều cần phải có thời gian và đủ duyên”. Ví dụ như “duyên” của tình yêu mà Vũ đã gặp được vào đúng lúc lên Tây Bắc ghi hình phim Và anh sẽ trở lại. “Lúc tôi làm phim, cô ấy (Lê Khánh Hồng, vợ mới cưới của Vũ) cũng tình cờ lên Tây Bắc chơi và có ghé đoàn phim.

Chắc là thấy mình làm phim cũng nghiêm túc, có trách nhiệm và đồng cảm nên chia sẻ được với nhau. Nhờ phim mà chúng tôi gặp nhau. Dù không phải là người trong nghề, nhưng cô ấy luôn là người đầu tiên đọc trước kịch bản và góp thêm nhiều ý kiến rất hay”, Vũ cười.

Hai người cùng đi, đường dài sẽ ngắn lại và thêm nhiều ý nghĩa.

Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI