Bjork và những ô màu khối lập phương

22/12/2016 - 07:54

PNO - Gọi Bjork là ca sĩ hay diễn viên đều chưa hẳn đúng, bởi cô mang chân dung của một nghệ sĩ (artist), chứ không nổi tiếng kiểu ngôi sao (celebrity).

Nghệ sĩ sinh năm 1965, thường được so sánh với danh ca Madonna. Nguyên do là cả hai đều có sự nghiệp rực rỡ, nắm giữ nhiều kỷ lục về đĩa nhạc và đặc biệt là phong cách nổi loạn, gây sốc. Khi những đàn em của Bjork hay Madonna tỏ ra chùn chân mỏi gối thì hai “bà chị” này vẫn không chịu “toan về già”, không ngừng biến hóa như tắc kè hoa. Tuy vậy, nếu như Madonna nổi tiếng và cả… tai tiếng theo hướng đại chúng, phủ sóng tên tuổi khắp nơi thì Bjork tiếp cận phân khúc hẹp hơn, cả âm nhạc và điện ảnh đều nặng tính nghệ thuật và thể nghiệm.

Ở lãnh địa âm nhạc, Madonna được gọi là “nữ hoàng nhạc pop”, còn Bjork là “nữ hoàng băng giá của nhạc pop”. Còn về điện ảnh, với vai chính trong bộ phim Evita (năm 1996), Madonna giành giải Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất; trong khi đó, tại LHP Cannes, Bjork đoạt Cành cọ vàng với vai chính trong bộ phim Dancer in the dark.

Cũng cần nói thêm, ở bộ phim của đạo diễn lừng danh và cực đoan Lars von Trier, Bjork đóng bên cạnh minh tinh nước Pháp Catherine Deneuve (nổi danh với phim Đông Dương). Cũng với tác phẩm điện ảnh này, Bjork có một đề cử Oscar ở hạng mục Âm nhạc và bài hát gốc hay nhất.

Bjork va nhung o mau khoi lap phuong
Bjork thường xuyên xuất hiện với ngoại hình ấn tượng

Bjork là nghệ sĩ “quái tính”. Sự lập dị không chỉ chất chứa trong mỗi sản phẩm nghệ thuật mà còn bộc lộ ở phong cách, ngoại hình, phục trang. Đặc điểm này khiến những gì cô mang tới thường gây tranh cãi.

Trong hơn ba thập niên sự nghiệp, Bjork đã phát triển phong cách âm nhạc kết hợp vũ đạo, rock, trip hop, jazz, điện tử, cổ điển và âm nhạc thử nghiệm... với lượng đĩa bán ra đạt hơn 40 triệu bản. Trong số này có rất nhiều tác phẩm tạo ra những yêu - ghét trái chiều. Khán giả đại chúng giờ đây có thể dễ dàng tiếp cận những sản phẩm âm nhạc của Bjork qua những video clip trên Youtube sẽ thấy sự ma mị, khác biệt, lạ lẫm.

Năng lực sáng tạo dồi dào, khả năng biến hình đa chiều là những điều khó có thể phủ nhận ở “nữ hoàng băng giá”, khi cô vừa hát, sáng tác, vừa đảm nhiệm vai trò sản xuất.

Nữ nghệ sĩ gốc Iceland bắt đầu sự nghiệp từ khá sớm. Ở tuổi 11, cô đã tung ra album mang tên chính mình và trở thành ngôi sao “nhí” ở quê hương. Năm 1987, Bjork thành lập ban nhạc Sugarcubes và họ có bốn album gây tiếng vang lớn. Năm 1993 đánh dấu con đường Bjork trở thành nghệ sĩ quốc tế khi chuyển từ Iceland tới London và tung ra album Debut. Album này ăn khách ngay từ khi ra lò, đạt danh hiệu bạch kim ở Mỹ và giành được nhiều lời ca ngợi của giới phê bình Anh.

Đến nay, Bjork đã có 30 đĩa đơn lọt vào top 40 trong các bảng xếp hạng trên khắp thế giới, trong đó các ca khúc It’s Oh So Quiet, Army of Me và Hyperballad từng lọt vào Top 10 bảng xếp hạng ở Anh. Nhờ gia tài âm nhạc và phong cách biểu diễn độc đáo mà vào tháng 3/2015, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại (MoMA) ở New York (Mỹ) đã thực hiện một cuộc triển lãm thị giác lớn về Bjork.

Gần đây nhất, năm 2015, Bjork giới thiệu album thứ 9 mang tên Vulnicura. Nếu như ở album trước đó là Biophilia, Bjork viết về vũ trụ, về những thứ lớn lao, thì sản phẩm âm nhạc này, người phụ nữ tuổi 50 nhìn sâu vào bản thể, gửi gắm qua giai điệu và lời nhạc nỗi lòng chất chứa về tình yêu tan vỡ, về hành trình hàn gắn vết thương lòng.

Điều này giống như cô từng chia sẻ: “Cuộc sống là những cung bậc thăng trầm, không nên vin vào những lý do cá nhân nào đó mà tuột dốc. Với tôi, âm nhạc có thể là liều thuốc hỗ trợ tinh thần tốt nhất. Tôi cố gắng sống vui vẻ vì con gái và vì chính bản thân mình”.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI