Vui buồn chuyện hậu trường qua lời kể của người lăn lộn “ăn dầm nằm dề” với các đoàn phim

21/11/2016 - 12:42

PNO - Nhà báo Lữ Đắc Long bất ngờ khi ra mắt cuốn sách hậu trường phim ảnh. Những vui buồn chuyện hậu trường qua ngòi bút của một người làm báo lăn xả sống động, thú vị, đa chiều mà cũng không kém phần xúc động.

Là người lăn lộn “ăn dầm nằm dề” với các đoàn phim hàng thập niên qua, nhà báo Lữ Đắc Long một ngày khiến những người quen biết anh bất ngờ khi ra mắt cuốn sách hậu trường phim ảnh (viết chính, cùng với những bài chia sẻ về nghề của đạo diễn (ĐD) Việt Linh, Phương Nam book và NXB văn hóa văn nghệ ấn hành). Những vui buồn chuyện hậu trường qua ngòi bút của một người làm báo lăn xả sống động, thú vị, đa chiều mà cũng không kém phần xúc động.

ĐD Việt Linh cho biết, khi nhận lời mời viết sách về chuyện hậu trường phim từ Phương Nam Book, bà nghĩ ngay đến nhà báo Lữ Đắc Long. “Tôi làm phim không nhiều, lại chủ yếu là phim nhựa nên khá ít chất liệu. Là nhiếp ảnh gia chuyên mảng điện ảnh, Lữ Đắc Long có điều kiện chu du trường quay, thu lượm rất nhiều chuyện lý thú nên tôi đã đề nghị Long hợp tác” - ĐD Việt Linh chia sẻ.

Hậu trường phim ảnh - tựa sách đơn giản hiền lành, nhưng chứa đựng những câu chuyện trải đi hàng thập niên. Từ thời phim Hồng hải tặc, Kế hoạch 99, Thăng Long đệ nhất kiếm của Lý Huỳnh Lý Hùng đến Mê Thảo thời vang bóng, Dấu ấn của quỷ rồi Người Mỹ trầm lặng, Hướng nghiệp, Bẫy rồng… đến các phim điện ảnh và truyền hình sau này. Không đếm hết bao nhiêu đoàn phim đã in dấu chân Lữ Đắc Long. Cứ như thể anh có mặt ở khắp nơi và trở thành người ghi chép một phần “lịch sử điện ảnh”.

Vui buon chuyen hau truong qua loi ke cua nguoi lan lon “an dam nam de” voi cac doan phim

Những chuyện hậu trường vui có, buồn có, thăng hoa và cả những lần thất bại, khó khăn nhỏ đến thử thách lớn… Hơn hết là những nhân vật được nhắc nhớ, có khi là diễn viên, ĐD nổi tiếng, có lúc là người thiết kế, phó ĐD, phụ quay, thư ký, hóa trang...

Xúc động nhất là những ký ức về người đã khuất. Như diễn viên Đơn Dương với những nỗ lực không ngừng đầu tư tốt nhất cho vai diễn trong phim Dấu ấn của quỷ và Mê Thảo - thời vang bóng. Lúc nào ngôi sao màn bạc một thời này cũng luôn cố gắng hết sức có thể, thậm chí là gồng mình thực hiện những phân cảnh ám ảnh anh có khi hàng tháng trời.

Hay như cố NSƯT Hồ Kiểng thời đóng phim Đất phương Nam, mỗi ngày mất hàng giờ ngồi cho hóa trang cấy từng sợi tóc mà vẫn vui vẻ làm thơ tặng… tóc. Cố nghệ sĩ Kim Ngọc buổi chạy show đêm hối hả vẫn không kịp đến điểm diễn đúng giờ, báo hại phải cùng bầu sô lên UBND xã tại nơi diễn để xin lỗi và nộp phạt tội “treo đầu dê bán thịt chó”…

Rất nhiều bài báo viết về chuyện hậu trường phim cười ra nước mắt bao năm qua, nhưng đọc sách của nhà báo Lữ Đắc Long mới thấy chuyện làm phim kể mãi không hết. Thú vị ở chỗ là đọc đến đâu, khán giả từng xem những bộ phim được nhắc đến cũng có thể hình dung lại được đằng sau những phân cảnh đẹp, lãng mạn trên phim là những rắc rối hài hước và làm khổ đoàn phim đến cỡ nào.

“Những gì độc giả xem được trong cuốn sách này chỉ là một phần rất nhỏ trong vô vàn câu chuyện hài hước/bi ai phía sau hậu trường phim ảnh. Không ai có thể kể hết được chúng, có nghĩa là không ai dập tắt được niềm đam mê dấn thân, khám phá nghệ thuật thứ bảy” - ĐD Việt Linh tâm tình.

Còn tác giả Lữ Đắc Long “bật mí”, hậu trường phim ảnh chỉ là một phần trong kho tư liệu anh có về điện ảnh. “Tôi đã hoàn thành tiếp bản thảo viết về những người thầm lặng nhưng đã góp phần làm nên thành công lớn cho phim. Nếu nhận được phản hồi tích cực từ tác phẩm đầu tay này, có lẽ sau Tết Nguyên đán 2017 tôi sẽ cho in tiếp quyển thứ hai. Còn một dự án nữa là về lĩnh vực cascadeur” - Lữ Đắc Long cho biết. Toàn bộ số tiền bán sách, anh sẽ chuyển tặng cho các dự án cộng đồng.

Dù được bạn bè trong giới và các nhân vật ủng hộ tuyệt đối, Lữ Đắc Long vẫn chỉ nhận mình là “người viết không chuyên”. Nhưng không nói quá khi nhìn nhận rằng, ngay cả những “người viết chuyên nghiệp” cũng không thể nào có được những trải nghiệm quý giá đến vậy.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI