Long Thần Tướng quả ngọt của truyện tranh Việt

20/02/2016 - 09:27

PNO - Tập một bộ truyện tranh lịch sử Long Thần Tướng của nhóm Phong Dương Comics vừa được trao giải bạc Giải truyện tranh quốc tế Nhật Bản.

Long Than Tuong qua ngot cua truyen tranh Viet
Tập một của bộ truyện Long Thần Tướng

Tập một bộ truyện tranh lịch sử Long Thần Tướng của nhóm Phong Dương Comics vừa được trao giải bạc Giải truyện tranh quốc tế Nhật Bản (International MANGA Award) lần thứ IX-2016.

Ngày 23/2, họa sĩ Nguyễn Thành Phong (họa sĩ chính của bộ truyện, thực hiện cùng họa sĩ trẻ Nguyễn Mỹ Anh và biên kịch Nguyễn Khánh Dương) sẽ lên đường sang Nhật nhận giải thưởng và tham gia giao lưu.

“Ban đầu làm hồ sơ gửi truyện dự giải, nhóm không nghĩ gì ngoài việc thử tham gia vào sân chơi quốc tế và nhân cơ hội này giới thiệu truyện tranh Việt với bạn bè thế giới. Giải thưởng quả thật là niềm vui bất ngờ, khích lệ lớn cho Long Thần Tướng và cũng là lời tri ân độc giả đã góp vốn vào quỹ cộng đồng để nhóm thực hiện được dự án này” - họa sĩ Thành Phong chia sẻ.

Long Thần Tướng là dự án khá đặc biệt. Lần đầu tiên tại Việt Nam có bộ truyện tranh được xuất bản từ quỹ hỗ trợ cộng đồng (mô hình crowdfunding). Tập một ra mắt tháng 6/2014, sau gần ba tháng Phong Dương Comics phát động quỹ và nửa năm thực hiện. Tác phẩm đã tạo dư luận, nhận nhiều đánh giá cao về sự đầu tư, sáng tạo và cẩn trọng của nhóm thực hiện.

Long Thần Tướng có sự cố vấn của nhà nghiên cứu Trần Quang Đức - tác giả công trình nghiên cứu Ngàn năm áo mũ, gần như không bị “soi” về vấn đề trang phục. “Phong Dương Comics có sự chuẩn bị khá kỹ, tự tìm hiểu, đầu tư nghiêm túc và có người tư vấn, cùng với sáng tạo riêng nên sản phẩm làm ra được đón nhận. Điều đó cho thấy rằng người sáng tạo trẻ phải biết tự nâng mình lên, tiếp thu ý kiến phản biện để hoàn thiện chứ không thể đổ lỗi vì mình cò n non trẻ” - anh Long Huỳnh, trưởng nhóm thực hiện bộ truyện tranh Học viện bóng đá nhìn nhận.

Dựa trên nền bối cảnh thời nhà Trần chống giặc Nguyên Mông xâm lược lần thứ hai (giai đoạn 1282- 1284), bộ truyện được xây dựng thiên về yếu tố truyền thuyết, dã sử; lồng ghép giữa hiện tại-quá khứ; tạo ra được những mắt xích kết nối, bí mật và những giải mã đầy cuốn hút. Liệu có còn bí ẩn nào mà chính sử đã không ghi chép lại? - câu hỏi này như một sợi chỉ đỏ để nhóm xoay quanh khai thác, thể hiện được nhiều chi tiết đắt, ấn tượng cho bộ truyện.

“Ngay từ khi thực hiện bộ truyện, chúng tôi biết Long Thần Tướng sẽ kén độc giả. Nhưng lịch sử Việt Nam là một kho tàng. Ngoài những sử liệu trong sách giáo khoa, tham khảo còn có rất nhiều nguồn tư liệu chưa được khai thác. Chúng tôi muốn kể lịch sử không phải chỉ bằng những gì đã học, mà bằng sự xâu chuỗi nhiều nguồn sử liệu, trong đó tập trung vào dã sử - yếu tố còn rất thiếu trong hầu hết các loại hình sáng tạo, nghệ thuật về đề tài này” - họa sĩ Thành Phong nói thêm.

Long Thần Tướng được làm cẩn trọng, hơn nửa năm mới ra một tập (mỗi tập in 10.000 bản). Dự án gồm năm tập truyện, nhưng từ tháng 6/2014 đến nay mới xuất bản được hai tập. Tập ba đang chuẩn bị ra mắt tại TP.HCM và Hà Nội. Nguyễn Thành Phong cho biết, sẽ tiếp tục chạy quỹ thực hiện tiếp hai tập còn lại, trước khi triển khai dự án mới.

Hoàng Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI