Bàu Sấu - rừng thẳm và đầm lầy

24/04/2016 - 08:29

PNO - Đi vườn quốc gia Cát Tiên (Nam Cát Tiên, Tân Phú, Đồng Nai) không khó lắm nếu gia đình có xe hơi, nhưng tour du lịch tới nơi này thì chưa có.

Sau khi nghiên cứu tuyến xe buýt từ TP.HCM tới cửa rừng và thấy giờ giấc bất tiện, đoàn chúng tôi quyết định đi xe máy với mục tiêu khám phá Bàu Sấu và trở về trong ngày.

Từ TP.HCM, chúng tôi chạy xe hơn 120km tới địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Sau khi ăn sáng tại chợ Tân Phú, chúng tôi theo bả ng giới thiệu Nam Cát Tiên để rẽ trái vào con đường nội bộ. Đường khá đẹp, vắng vẻ, vượt qua những cụm đồi nho nhỏ, những cánh đồng bán sơn địa. Tới cửa rừng, chúng tôi gửi xe, mua vé tham quan, đọc những hướng dẫn giữ gìn môi trường rồi lên đò vượt dòng sông sang khu vực nhà nghỉ của ban quản lý rừng.

Bau Sau - rung tham va dam lay

Chúng tôi gửi hành lý, hồ hởi thuê xe đặc dụng của ban quản lý rừng để đi Bàu Sấu, chỉ mang theo đồ ăn và thức uống gọn nhẹ cùng bịch để thu gom rác thải, tránh làm ô nhiễ m môi trường. Xe dừng tại bảng ghi “Bàu Sấu 5km”, thả đoàn chúng tôi trước lối mòn heo hút.

Ba tiếng đi bộ trong đường rừng quanh co, nhiều dốc, chúng tôi gần như chỉ nghe tiếng thở phì phò của nhau. Mồ hôi túa ra và thân nhiệt tăng cao của cá c thà nh viên trong đoà n đã thu hút đám vắt từ cỏ cây hai bên, dù đã bôi thuốc chống vắt và bịt tay chân khá kỹ.

Bau Sau - rung tham va dam lay

Rừng nguyên sinh rất đẹp, không chỉ chăm chú bấu chân xuống đất, xuống lá mục để khỏi trượt, khỏi vấp rễ cây, khỏi lở đá... chúng tôi còn nhiều cơ hội sững sờ trước tiếng chim muông, trước cây chò cao vút, những thân bằng lăng sloan (bằng lăng hoa trắng) nhẵn và vằn vện hệt như chiếc áo rằn ri. Cũng có khi, giữa đường là một cây bật gốc to như cái nhà chắn ngang, phải cào bới mớ i tìm đượ c lối để vượt lên phía trước.

Tới khi những người yếu sức trong đoàn lên ý kiến bỏ cuộc, không đi nữa thì thật may, cây cầu bằng gỗ đã hiện ra. Bàu Sấu - vùng đầm lầy hoang vu mở ra trước mắt như một bức tranh với trời xanh mây thắm. Đây là nơi từng được kể cá sấu nhiều, đêm đêm chúng nổi “lềnh như bánh canh”.

Bau Sau - rung tham va dam lay

Là vùng nước ngọt tự nhiên giữa rừng già, Bàu Sấu được chọn làm nơi bảo tồn nhiều giống loài: cá, chim, cò, vạc, chim, bò rừng, lợn lòi... Quanh vùng nước là bãi lầy rộng mênh mông, nơi bò rừng, lợn rừng... ra kiếm thức ăn. Sau nhiều lần bị thụt chân xuống bùn nhão, chúng tôi tìm ra bí quyết: muốn không bị lún, cứ nhè chính giữa bãi cỏ mần trầu mà bước.

Lang thang trên bãi hoang, thẻ nhớ của những máy hình đã đầy ảnh hoa cỏ, chuồn chuồn, bươm bướm... Ai cũng có cảm xúc tự do, hứng thú khi tận hưởng mùi ngai ngái của cỏ cây và phân bò trong nắng trưa vàng óng. Một vài người bạn tôi thuê ca-nô để thám hiểm một vòng quanh hòn đảo giữa bàu, vớt hoa lục bình tím, nhặt tổ chim cuốc.

Không thể chờ tới chiều để ngắm cò về tổ, chúng tôi vội vã ngược trở ra lúc ba giờ chiều để kịp có mặt tại Sài Gòn lúc tám giờ tối, hẹn lần sau sẽ ngủ đêm tại Bàu Sấu (có thể thuê bungalow hoặc nhà nghỉ của lực lượng kiểm lâm) để ngắm đom đóm vào ban đêm.

Châu Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI