Nhật Bản áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt tại nhiều sân bay

02/07/2019 - 16:25

PNO - Trong thông báo ngày 2/7, Cơ quan di trú Nhật Bản cho biết đất nước mặt trời mọc sẽ triển khai cổng tự động, sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt tại một số sân bay dành cho du khách nước ngoài lưu trú ngắn hạn.

Nhờ lượng khách du lịch nước ngoài ngày càng tăng, thủ tục nhập cư vốn thường khiến du khách quốc tế phải xếp hàng chờ đợi tại các sân bay Nhật Bản đang ngày càng rút gọn.

Những người du lịch ngắn hạn sẽ có thể bỏ qua những hàng dài khi họ rời khỏi đất nước từ mùa hè này bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt được triển khai tại các sân bay lớn của quốc gia.

Một quan chức tại Cơ quan Dịch vụ Di trú cho biết: “Chúng tôi hy vọng việc tự động hóa sẽ giúp giảm bớt các thủ tục hải quan và cho phép nhiều nhân viên nhập cư được giao nhiệm vụ khác liên quan đến việc cấp phép vào Nhật Bản”.

Các cổng sẽ đi vào hoạt động từ ngày 24/7 tại sân bay Haneda của Tokyo và cuối năm nay tại các sân bay Narita, Kansai, Fukuoka, Chubu và Chitose. Thay đổi là một phần trong nỗ lực xử lý lượng lớn du khách nước ngoài dự kiến ​​đến Nhật Bản để theo dõi Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020.

Ảnh nhận dạng lưu trong chip IC trên hộ chiếu của khách du lịch được quét và so sánh với ảnh chụp tại cổng. Cổng sẽ tự động mở nếu hai hình ảnh khớp nhau, cho phép du khách rời đi mà không cần chờ đợi thủ tục hải quan.

Nhat Ban ap dung cong nghe nhan dien khuon mat tai nhieu san bay
Những du khách lưu trú dưới 3 tháng có thể sử dụng cổng nhận diện thay cho việc quét dấu vân tay khai báo xuất cảnh.

Cổng nhận dạng khuôn mặt dành cho khách du lịch Nhật Bản từng được giới thiệu tại sân bay Haneda vào tháng 10/2017. Hiện tại chúng cũng dùng cho công dân Nhật Bản tại bốn sân bay lớn khác, bao gồm Narita, Chubu, Kansai và Fukuoka.

Narita dự kiến triển khai các cổng cho du khách nước ngoài xuất cảnh vào tháng 8, Kansai vào tháng 9, Fukuoka vào tháng 10, Chubu và Chitose vào tháng 11 và sân bay Naha ở tỉnh Okinawa vào tháng 7/2020. Dù vậy, du khách nước ngoài chỉ có thể sử dụng hệ thống khi họ rời khỏi Nhật Bản.

Những người không có quốc tịch Nhật Bản, bao gồm cả cư dân thường trú, phải lấy dấu vân tay và chụp ảnh khi vào nước như một biện pháp để ngăn chặn khủng bố, cũng như các hoạt động bất hợp pháp khác.

Quan chức cơ quan di trú cũng cho biết chỉ những du khách ở lại Nhật Bản dưới ba tháng mới có thể sử dụng hệ thống này. Ông giải thích rằng lý do vì một số cư dân cần trả lại thẻ cư trú khi họ rời đi, riêng khách du lịch ngắn hạn thì không có thẻ.

Ngọc Hạ (Theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI