Đợi đến... già?

12/08/2018 - 15:00

PNO - Em không muốn sống chung với một người đã lừa dối mình, lừa dối rất nhiều lần. Em muốn ly hôn nhưng lại lấn cấn giấy tờ nhà...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Quyết định ly thân của vợ chồng em bắt đầu từ 6 tháng nay, với rất nhiều giằng co mệt mỏi. Em không muốn sống chung với một người đã lừa dối mình, lừa dối rất nhiều lần. Cho dù anh ta nói chẳng qua vì thiếu tỉnh táo, bia rượu, nhu cầu sinh lý… việc anh ta chung đụng thân xác với những người đàn bà khác là việc em không thể tha thứ. Lấn cấn vẫn là con, hai con em lên 9 và lên 11 tuổi, hay khóc dữ dội mỗi lần cha mẹ cãi nhau.

Doi den... gia?
Ảnh minh họa

Em thực sự không cần anh ta trong ngôi nhà em nữa, nhưng khi anh ta lật ngửa bài thì em thua, lý do thật hèn hạ: là căn hộ em đang sống, tên chủ quyền sổ hồng là tên ba má anh ấy, lúc đó em chưa có hộ khẩu thành phố chưa đứng tên chung được. Nếu em ly hôn lúc này, ba mẹ con em phải ra đường. Anh ta ra điều kiện trong vòng 6 tháng sẽ sang tên qua hai vợ chồng, thời gian đó sống ly thân, sang tên xong em muốn ly hôn, muốn giữ căn hộ anh ta đồng ý. 

Vậy là nửa năm nay em sống ly thân, nhưng chung một mái nhà không thể tránh khỏi chuyện anh ta đòi hỏi và em phải chịu đựng. Hỏi chuyện giấy tờ nhà, anh ta dây dưa. Tháng rồi đi họp mặt bạn bè lớp cũ, em thấy buồn ghê gớm. Hôm đó em có gặp lại một người, tự nhiên em nghĩ ly hôn xong, mình sẽ sửa soạn lại mình, sẽ làm lại cuộc đời… Nhìn vào hiện tại, em vẫn đang mắc kẹt ở đây. Quyết định chấm dứt ngay hay lại để dây dưa chờ cuốn sổ hồng không biết bao giờ có? Em thật khó nghĩ quá chị ơi…

Hồng Lam (TP.HCM)

Em Hồng Lam thân mến, 

Vợ chồng sống ly thân là để có khoảng cách, có thời gian nhìn nhận lại mọi chuyện, rồi đi đến giải quyết dứt khoát cho cuộc sống hôn nhân của mình. Chấp nhận ly thân, tức là hàm ý còn mong hàn gắn lại chút gì đó. Trong trường hợp của em, tình cảm giữa hai vợ chồng chỉ còn một phía, bản thân em đã dứt khoát không thể tha thứ, không thể tiếp tục cuộc sống hôn nhân. Bấy lâu nay, chồng em và mọi người đều nghĩ vì em ham căn hộ, vì em không có nơi nào để đi, nên em chấp nhận sống ly thân để… chờ sang tên và chia căn hộ. Đây là điểm yếu của em, người ta sẽ lợi dụng. Nếu em cứ theo đuổi mục tiêu này, có thể cuộc đời sẽ qua trong cảnh ly thân như thế, mà giấy tờ căn hộ vẫn chưa xong!

Doi den... gia?
 

Cái người nào đó em đã gặp trong buổi họp lớp, chắc hẳn cũng đã thắp lên trong em ngọn lửa phản tỉnh, đặt trước mặt em chiếc gương để tự nhìn lại mình. Em mong muốn thay đổi, làm lại cuộc đời mình… Hạnh Dung ủng hộ điều đó. Em cần dứt khoát hơn trong quyết định của mình. Con của em cũng là con của anh ta, anh ta cũng phải có trách nhiệm nuôi dưỡng, chứ không phải “ba mẹ con em phải ra đường”. 

Trước tòa, căn cứ vào đóng góp của vợ chồng, căn cứ vào điều kiện kinh tế, nghề nghiệp, thái độ, mà tòa sẽ phân định quyền nuôi con, trách nhiệm cấp dưỡng, phân chia tài sản rõ ràng, chứ thỏa thuận kiểu như em, sẽ rất phức tạp. Sự thật em cũng thấy anh ta có muốn thực hiện thỏa thuận đâu. Anh ta đang muốn kéo dài cuộc ly thân này, có thể có mục tiêu gì đó, nhưng không loại trừ mục tiêu để em mất hết cơ hội “làm lại” cuộc đời.

Mọi sự độc lập trong cuộc sống đều phải bắt nguồn từ nhận thức. Nếu không vững vàng, mình sẽ nhượng bộ, không chỉ những đòi hỏi chung đụng thể xác, mà còn những thứ khác, quý giá và quan trọng hơn, ví như tuổi thanh xuân, ví như nghị lực sống, ý chí. Em cân nhắc lại, nếu không còn tình cảm thì cũng không nên lần lữa, cuộc đời ngắn lắm, qua vèo lúc nào không hay. 

Chúc em mạnh mẽ và quyết đoán hơn.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI