Cá rô đồng kho khế

09/05/2013 - 09:48

PNO - PNO - Khi những cơn mưa bắt đầu trút xuống, nước ngập trắng đồng là lúc người dân quê tôi chuẩn bị lỉnh kỉnh nào nơm, đó, giỏ đi càn quét cá rô.

Cá rô mùa này nhiều vô kể, cứ theo bầy đàn mà đi. Ở hốc rạ, mương, kênh, rạch đâu đâu cũng thấy cá rô đồng. Chỉ cần đặt nơm, đó trước chỗ tháo nước, độ vài ba tiếng đồng hồ là có non kí cá. Cá rô đồng có nhiều cách để chế biến như chiên giòn, om sả, nấu với tương nhưng cách chế biến thường xuyên ở quê tôi là làm sạch, đánh vảy, chiên giòn; hoặc không cần chiên, đem kho với lá nghệ và khế chua.

Ca ro dong kho khe
 

Một số người không thích cá rô đồng vì mình nhỏ lại xương nhiều, nhưng bù lại, thịt cá rô đồng thơm nên tôi rất thích. Để cá bớt mùi tanh, sau khi chế biến xong, mẹ tôi thường ngâm cá vào nước vo gạo độ vài tiếng đồng hồ. Mùi tanh bùn lẫn tanh cá đều hết một cách kì lạ. Khế, nghệ có sẵn trong vườn, chỉ cần dăm phút là có ngay một rổ khế với một túm lá nghệ. Thái lát nhỏ khế, lá nghệ thêm chút ớt, tiêu, nước mắm, trộn với cá rồi kho lên là có một nồi cá ngon lành. Nếu được kho trong nồi đất thì vị cá lại càng ngon hơn nữa. Vị thơm của lá nghệ, chua chua của khế, cộng với cái ngai ngái của nồi đất, tất cả quyện vào nhau tạo nên một hương thơm đặc biệt, chỉ ngửi thôi đã muốn ăn. Đặc biệt mùa này, nước lên, thời tiết mát, hầu như cá rô con nào con nấy bụng đầy trứng.

Thường thì cá biển hay các loài cá khác chỉ đun “một lửa” nhưng cá rô đồng thì khác, càng kho lâu càng ngon. Khi đó, lá nghệ với vị chua của khế mới ngấm vào cá. Ăn đến mê li. Tôi nhớ có lần ăn với gạo trắng đầu mùa, mẹ tôi nấu một nồi cơm to đùng mà cuối buổi sạch lẹm. Đúng là chẳng có sơn hào hải vị gì ngon bằng những “đặc sản” quê nhà.

Rời quê đã lâu nhưng mỗi lần mùa mưa đến tôi lại không khỏi nao nao nhớ món cá rô kho lá nghệ với khế - món ăn một thời tuổi thơ của tôi.


CAO VĂN QUYỀN 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI