Hấp dẫn lễ hội “Chợ tình Khau Vai” tại Đồng Văn

29/03/2014 - 18:39

PNO - Tuần văn hóa du lịch lễ hội “Chợ tình Khau Vai,” sẽ diễn ra từ ngày 24-26/4 tới (tức ngày 25 đến 27/3 Âm lịch), tại xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đây là một trong những phiên chợ “độc nhất vô nhị” trên Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), ngày hội dành cho những đôi trai gái người dân tộc thiểu số yêu nhau nhưng không đến được với nhau và cứ mỗi năm một lần tìm về đây để gặp lại người thương.

Hap dan le hoi “Cho tinh Khau Vai” tai Dong Van
(Ảnh minh họa: Minh Tâm/TXVN)

Lễ hội “Chợ tình Khau Vai” là một sản phẩm du lịch luôn có sức hấp dẫn và thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Cao nguyên đá Đồng Văn.

Ông Trần Kim Ngọc, Trưởng ban Tổ chức lễ hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cho biết Tuần văn hóa du lịch lễ hội “Chợ tình Khau Vai” 2014 sẽ được Ủy ban Nhân dân huyện Mèo Vạc tổ chức với quy mô lớn. Các sự kiện diễn ra liên tục trong thời gian 3 ngày với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, làm nổi bật được những nét văn hóa đặc trưng, độc đáo nhất của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao Hà Giang.

Tiêu biểu như hội thi “Người đẹp Cao nguyên đá” lần thứ Nhất năm 2014; khai mạc Tuần văn hóa du lịch lễ hội "Chợ tình Khau Vai." Trong buổi lễ khai mạc sẽ được diễn ra vào tối ngày 24/4 tới, tại sân vận động huyện Mèo Vạc, các nghệ sỹ Nhà hát Cải lương Việt Nam sẽ tái hiện lại câu chuyện tình huyền thoại éo le, ngang trái nhưng đầy giá trị nhân văn.

Ngoài nghi thức dâng hương tại miếu Ông, mếu Bà, bốt Pháp... du khách đến với Tuần văn hóa du lịch lễ hội Chợ tình Khau Vai còn được thưởng thức lễ hội đấu ngựa, chọi bò, chọi chim họa mi… Đây là một lễ hội đặc sắc trong đời sống tinh thần của bà con dân tộc thiểu số trên Cao nguyên đá trong những ngày đầu Xuân hàng năm và thông qua đó khuyến khích phát triển đàn bò, đàn ngựa nơi đây.

Đặc biệt, du khách đến với lễ hội “Chợ tình Khau Vai” còn được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc thiểu số. Tận mắt chứng kiến màn tái hiện của lễ hội múa trống của dân tộc Giấy; tham gia trải nghiệm cùng các nghệ nhân người dân tộc thiểu số dệt vải lanh, làm khèn Mông, đan quẩy tấu.

Tham gia hoạt động trải nghiệm cùng các chàng trai người Mông cưỡi ngựa về chợ tình Khau Vai. Thưởng thức những món ăn ẩm thực độc đáo như Thắng cố, đậu chúa, mèn mén, thịt bò khô, thịt lợn hun khói, lạp sườn, lẩu dê. lẩu ngựa... Mỗi du khách còn tha hồ lựa chọn cho mình những sản phẩm, hàng lưu niệm của bà con trên Cao nguyên đá Đồng Văn như mật ong bạc hà, rượu ngô, khèn Mông hay những bộ quần áo trang phục của các dân tộc thiếu nữ Lô Lô, Mông...

Ngoài việc tham gia Tuần văn hóa du lịch lễ hội “Chợ tình Khau Vai,” du khách còn được chiêm ngưỡng Cao nguyên đá Đồng Văn đã được tổ chức UNESCCO công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu tháng 10/2010. Đây là Công viên địa chất đầu tiên của Việt Nam và là Công viên thứ hai của khu vực Đông Nam Á.

Được chiêm ngưỡng những kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ, mang trong mình rất nhiều di sản tự nhiên, di sản địa chất và các di sản văn hóa đa dạng, độc đáo và tận hưởng hương sắc của không gian thiên nhiên hoang sơ, trong lành và từ lâu đã trở thành “Nơi ước đến, chốn mong về” của mỗi du khách du lịch trong và ngoài nước.

Tuần văn hóa du lịch lễ hội “Chợ tình Khau Vai” được tổ chức đúng vào gần dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới, nên dự kiến lượng khách du lịch sẽ tăng mạnh.

Để đảm bảo cho công tác tổ chức lễ hội, Ủy ban Nhân dân huyện Mèo Vạc chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung hoàn thành các hạng mục giao thông trước lễ hội để đảm bảo phục vụ việc đi lại một cách tốt nhất. Các tuyến đường từ trung tâm huyện Mèo Vạc đến xã Khau Vai dài trên 30km đang được nâng cấp, tu sửa. Các nhà hàng, khách sạn đã được chuẩn bị chu đáo để đón các du khách.

Theo MINH TÂM (TTXVN/VIETNAM+)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI