Nhìn người vớt rác, sao ta không xót xa?

22/07/2019 - 12:00

PNO - Rác nhiều vô kể. Vỏ chai nhựa, quần áo, giày dép, xác động vật, rau củ quả, hoa lá… thứ gì cũng có.

Sáng 20/7 vừa qua, hàng trăm bạn trẻ đã cùng các công nhân môi trường đô thị tham gia vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Rác nhiều vô kể. Vỏ chai nhựa, quần áo, giày dép, xác động vật, rau củ quả, hoa lá… thứ gì cũng có. Có cảm giác là “Cuộc vận động người dân không xả rác ra đường phố và kênh rạch” của chính quyền thành phố chưa đến được với những người cần đến và chúng ta chưa có những chế tài đủ sức răn đe.

Nhin nguoi vot rac, sao ta khong xot xa?
 

Tuy nhiên, muốn xử phạt thì phải có bằng chứng thuyết phục. Muốn vậy, cần phải bổ sung các biện pháp, chẳng hạn như phải có hệ thống camera đủ lớn để kiểm soát những hành vi vi phạm xả rác ra môi trường.

Bên cạnh việc tuyên truyền vận động, chính quyền và cảnh sát môi trường phải “cài cắm” để bắt tận tay - xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và cho công khai tên tuổi để làm gương. 

Cũng nên thay đổi phương thức tuyên truyền. Thay vì cứ nói suông như lâu nay thì chúng ta nên ghi lại những hình ảnh thật ấn tượng về rác thải và ảnh hưởng của nó đến đời sống, về những người công nhân dầm mình dưới dòng nước đen, trong lòng cống rãnh hôi thối để vớt rác. Tôi tin, những hình ảnh sống động ấy sẽ “đập vào mắt” người dân thành phố một cách mạnh mẽ, giúp họ cảm thấy xót xa, từ đó mà thay đổi nhận thức và hành động trong việc bảo vệ môi trường. 

TRẦN NGỌC ÁNH (Chi hội tác giả sân khấu TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI