Cha mẹ không dùng điện thoại ở nhà hàng, con được ăn miễn phí

09/12/2018 - 11:00

PNO - Nếu phụ huynh gửi điện thoại di động cho nhân viên, họ sẽ có bữa ăn ngon miệng với suất ăn miễn phí dành cho con trẻ và không gian hoàn toàn tập trung vào gia đình.

Mới đây, hệ thống nhà hàng thức ăn Ý Frankie & Benny’s áp dụng chương trình “Nói không với điện thoại”. Chương trình đã lan tỏa trong cộng đồng, buộc các bậc cha mẹ phải suy nghĩ về thời gian chất lượng dành cho con cái. 

Với chương trình này, chuỗi nhà hàng yêu cầu phụ huynh phải gửi điện thoại di động cho nhân viên. Đổi lại, họ có bữa ăn ngon miệng với suất ăn của trẻ được miễn phí, không gian hoàn toàn tập trung vào gia đình mà không hề bị quấy nhiễu bởi bất cứ tin nhắn, cuộc gọi nào.

Chuỗi nhà hàng Frankie & Benny’s trước khi áp dụng chương trình này đã thực hiện cuộc khảo sát độc lập với trẻ em ở Anh và kết quả cho thấy, những con số khiến không ít phụ huynh phải giật mình. Có đến 72% các em được hỏi cho biết, rất muốn cha mẹ bớt thời gian sử dụng điện thoại để trò chuyện với các em. Trong khi đó, 77% phụ huynh thừa nhận, họ từng có cảm giác tội lỗi vì đã để cho màn hình điện thoại “cướp” phút chơi đùa cùng con. Có đến 25% phụ huynh “khai” thật rằng, họ không thể thiếu điện thoại trong bữa ăn. 

Cha me khong dung dien thoai o nha hang, con duoc an mien phi
Không có điện thoại trong bữa ăn gia đình ở chuỗi nhà hàng Frankie & Benny’s.

Dù biết điện thoại quấy nhiễu mình nhiều như thế, nhưng những phụ huynh này không thể dứt bỏ chúng dễ dàng và việc tuân thủ nội quy như thế khiến họ thoải mái. Hầu hết phụ huynh cho biết, đây sẽ là động lực để họ quyết tâm giảm thời gian gắn mặt vào màn hình công nghệ trong cuộc sống hằng ngày. Kế hoạch của họ sau lần trải nghiệm này là sẽ đề ra nội quy gia đình đối với việc sử dụng thiết bị di động cho tất cả thành viên. 

Đại diện chuỗi nhà hàng Frankie & Benny’s cho biết: “Chúng tôi muốn phụ huynh đặt gia đình lên trên hết khi quyết định bước vào những nhà hàng của chúng tôi. Đặc biệt, vào dịp cuối năm, các gia đình thường đặt tiệc họp mặt và chúng tôi muốn thông qua chương trình này nhắc nhở cha mẹ hãy chú tâm đến bọn trẻ nhiều hơn nữa”.

Cha me khong dung dien thoai o nha hang, con duoc an mien phi
Thông báo không dùng điện thoại ở quán bar Chihuahua Julep.

Chuyên gia về nuôi dạy con Susan Atkins chia sẻ: “Chúng ta đang sống trong một thế giới kết nối 24/7 và mọi người luôn có vẻ bận rộn với chiếc điện thoại của mình, chẳng thể lên được kế hoạch sử dụng nó hợp lý hơn. Cha mẹ luôn muốn kiểm soát thời gian chơi điện thoại của con nhưng họ lại là hình mẫu vô cùng tệ hại về việc sa vào màn hình một cách chẳng điều độ, thiếu kiểm soát”. 

Tách điện thoại ra khỏi không gian thư giãn là cách mọi người chuyển hướng để sử dụng thiết bị di động này một cách chủ động và hiệu quả hơn. Quán bar Chihuahua Julep ở Helsinki, Phần Lan thu hút khách hàng không phải bởi quảng cáo bia ngon hảo hạng mà là nội quy “tịch thu” điện thoại ngay lúc đặt thức uống. Theo một khảo sát ở nước này, có đến 90% người dùng điện thoại nghiện mạng xã hội. 

Chị Minna kể, chị từng rất lo lắng khi lần đầu tiên đến quán bar vì không biết mình phải xoay xở thế nào nếu không có điện thoại bên cạnh. Chị sợ lỡ mất một thông tin hay kết nối quan trọng nào đó từ mạng xã hội. Nhưng sau lần đầu trải nghiệm ở Chihuahua Julep, Minna cảm nhận mình hoàn toàn tự do trong thời gian không phải bận tâm đến điện thoại. Một khách hàng khác là Minn cho biết, chị dành đến 70% thời gian trống trong ngày lướt web và chẳng thể tập trung làm bất chuyện gì một cách trọn vẹn. 

Thiên Như (Theo eandt.theiet.org, yle.fi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI