Lưu giữ kỷ niệm trong từng trang scrapbook

03/09/2017 - 14:31

PNO - Thật ra, rất khó định nghĩa được scrapbook là gì. Nếu phải giải thích rõ ràng, thì đây là một dạng album ảnh được làm thủ công.

Với những người thích các sản phẩm làm bằng tay (handmade) thì scrapbook (album ảnh) còn khá xa lạ; nhưng nếu bạn muốn tìm một món quà ý nghĩa về vật chất lẫn tinh thần, thì scrapbook chính là nơi lưu giữ những kỷ niệm một cách tuyệt vời nhất. Những cuốn sổ dán ảnh này được trang trí theo cách rất riêng, rất độc và rất dễ thương, đang khiến giới trẻ Sài Gòn mê mệt.

Luu giu ky niem trong tung trang scrapbook
Scrapbook and Love luôn nhộn nhịp khách hàng học làm scrapbook

Một album cảm xúc

“Lần đầu tiên bước vào một cửa hàng scrapbook, mình tự nhiên có cảm giác rạo rực, cứ như đứa trẻ tìm thấy món đồ chơi nó yêu thích. Mình lân la hàng giờ, mê mẩn với nó. Mình tìm hiểu, làm quen, rồi yêu nó lúc nào không hay” - một bạn trẻ đã để lại dòng tâm sự trên facebook khi khoe “món” scrapbook vừa tậu được ở chợ phiên NVH Thanh Niên. 

Được bạn bè trong giới handmade hướng dẫn, chúng tôi tìm đến Handmade shop nằm sâu trong hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Trãi (Q.1). Nơi này như một thư viện thu nhỏ, ngập mùi thơm của giấy và đầy ảnh khách hàng gửi đến để làm scrapbook… Cô chủ nhỏ Nguyễn Thị Minh Hiếu cười rất tươi: “Trong một chuyến đi chơi xa, mình tình cờ "lạc" vào cửa hàng scrapbook. Vốn mê những sản phẩm làm bằng tay, mình lên các trang mạng nước ngoài tìm hiểu thêm và tự thiết kế mẫu scrapbook riêng. Giờ thì mình đã mở được một cửa hiệu nhỏ dành cho những người đam mê scrapbook.

Tất cả là duyên

Khoe một scrapbook có thể trải dài ra hoặc xếp gọn như cuốn sổ, Hiếu phân tích: “Nhiều người cho là làm scrapbook chẳng khác gì cách làm một sổ tay DIY, đâu cần phải rắc rối và tốn kém!

Thật ra, rất khó định nghĩa được scrapbook là gì. Nếu phải giải thích rõ ràng, thì đây là một dạng album ảnh được làm thủ công. Thay vì rửa ảnh và gắn vào album một cách đơn điệu như thông thường, scrapbook cho phép ta lồng ghép vào đó những phụ kiện trang trí, giúp album thêm sống động và đem lại nhiều cảm xúc hơn cho hình ảnh ta muốn lưu giữ.

Có thể nói, không có định nghĩa chính xác nào dành cho scrapbook. Scrapbook là một “trò chơi” của sự sáng tạo kết hợp với tình yêu thương. Cứ kết hợp, cắt dán, lồng ghép... thế là ra được một tác phẩm scrapbook! Scrapbook không phải là tên một món hàng, cũng không hẳn là một bộ môn handmade, mà là tinh thần, là sự sáng tạo và cả tình cảm mà người làm scrapbook đặt vào đó”.

Tại Scrapbook and Love (100 Nguyễn Văn Thủ, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM), nơi những “tín đồ” handmade có thể ngồi hàng giờ để hoàn thiện scrapbook của mình; một nhân viên của tiệm cho biết, scrapbook không phân biệt tuổi tác, trình độ.

Có chị khách mất cả 2 tháng, thứ bảy tuần nào cũng qua workshop để làm scrapbook tặng sinh nhật bố mình. Có nhóm toàn các bạn nam, mỗi bạn một câu chuyện, một nỗi niềm. Người thì tặng cho bạn gái cũ, người tặng cho bạn gái ở xa, có trường hợp tặng để tỏ tình với một bạn gái ở nước ngoài…

Chị Hoàng Minh Thảo (nhân viên văn phòng, Q.1) hào hứng: “Mình từng thấy sản phẩm này khi ở nước ngoài, về Việt Nam thì tình cờ phát hiện nơi đây bán nguyên liệu làm scrapbook; còn hướng dẫn khách hàng tự làm nên rất thích.

Giờ thì tất cả những khi họp mặt bạn bè cũ, làm sinh nhật cho con, hoặc tặng quà cho những người thân, mình đều tự “mần” món này. Hạnh phúc sẽ tăng thêm khi bạn lật giở từng trang ảnh, thấy những kỷ niệm yêu thương ùa về. Món quà này sẽ theo những người thân yêu của mình rất nhiều năm tháng”.

Nghệ thuật của sự tỉ mỉ

Trào lưu scrapbook đã xuất hiện trên thế giới hơn 200 năm, nhưng gần đây mới du nhập vào Việt Nam. Ở các nước phương Tây, scrapbook không chỉ là một trò chơi phổ biến mà còn được nâng lên thành một nghệ thuật và có hẳn một ngành công nghiệp đứng sau, chuyên sản xuất những nguyên liệu, phụ kiện với nhiều chủ đề đa dạng và ý nghĩa.

Scrapbook không đơn giản là cắt dán và trang trí mà sâu sắc và ý nghĩa hơn rất nhiều. Đó là một hình thức để lưu giữ, bảo tồn những thông tin liên quan đến lịch sử cá nhân và gia đình trong định dạng một cuốn sổ lưu niệm. Những kỷ vật được lưu giữ có thể bao gồm hình ảnh, thông tin báo chí và cả các tác phẩm nghệ thuật. 

Nguyễn Thị Linh Quyên (31 tuổi) vốn là dân ngân hàng, vì mê scrapbook mà chuyển hẳn sang môn nghệ thuật này, mở shop Sorella Corner (212B/D2 Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM). Cẩn thận cắt dán, lắp ghép vào những vị trí đã được “cân đo, đong đếm”, Quyên bảo, nhìn có vẻ dễ nhưng làm thì chẳng dễ chút nào. Chỉ cần xê xích một chút, “lỡ tay” một chút là hỏng ngay.

“Nhiều khách hàng rất thích nhưng ngại làm scrapbook, phần vì không có thời gian, phần vì sợ làm không đẹp. Khi đến với chúng tôi, các bạn luôn muốn tìm một sản phẩm hoàn chỉnh, được làm sẵn từ A-Z. Nhưng các bạn nên hiểu, scrapbook là một loại hình handmade mang tính cá nhân, nên nó chỉ có thể có giá trị tinh thần và ý nghĩa cao nhất khi người sở hữu tự tay mình thực hiện” - Quyên chia sẻ.

Đỗ Thanh Mỹ (23 tuổi, chuyên viên đồ họa) kể, thỉnh thoảng bạn bè thân cũng nhờ cô thiết kế giúp một scrapbook. Lúc đầu, vì yêu thích, Mỹ nhận làm cho vui, nhưng rồi nhu cầu quá nhiều nên Mỹ phải ngồi lì trong phòng, làm miệt mài mới có thể đáp ứng được: “Chủ yếu mình bán online, thỉnh thoảng tham gia gian hàng ở các chợ phiên Q.7 vào dịp lễ, tết. Bên cạnh việc bán thành phẩm, mình còn cung cấp nguyên vật liệu và hướng dẫn khách hàng tự thiết kế scrapbook theo ý riêng. Tùy theo kích thước, độ tỉ mỉ, scrapbook có giá từ vài trăm đến cả triệu đồng/cuốn, nhưng không khách nào chê đắt” - Mỹ vui vẻ.

Theo giới yêu scrapbook, đây là một môn chơi riêng biệt, cần rất nhiều nguyên liệu. Việc kết hợp chúng lại sẽ cho bạn một sản phẩm không đụng hàng. Nguyên liệu tạo scrapbook có thể kể là các loại giấy như giấy màu trơn (cardstock), giấy hoa văn (patterned paper), giấy phủ ánh vàng (gold foil paper)… sticker dạng nổi (chipboard sticker), nút kim loại có ghim (braids), hình họa tiết cắt sẵn (die-cuts)…; nhiều loại phải nhập từ châu Âu. Vì nguyên liệu đa dạng nên có vô vàn cách để làm một scrapbook, tạo được sự ngạc nhiên và xúc động cho người nhận. Đó là giá trị tinh thần vô giá scrapbook mang đến.

Lê Thành

Địa chỉ mua nguyên vật liệu làm scrapbook tại TP.HCM

Sorella Corner (212B/D2 Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1); Shop Cổ và Cũ (26/16 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đa Kao, Q.1); Scrapbook and Love (100 Nguyễn Văn Thủ, P.Đa Kao, Q.1; lầu 3), SC VIVO City (1058 Nguyễn Văn Linh, Q.7)…

Luu giu ky niem trong tung trang scrapbook
Những cô gái góp phần “truyền lửa” scrapbook đến giới trẻ
Luu giu ky niem trong tung trang scrapbook
Sản phẩm làm thủ công, người làm lần đầu có thể mất đến vài tháng mới hoàn thành một sản phẩm
Luu giu ky niem trong tung trang scrapbook
Scrapbook đang làm mê mẩn giới trẻ Sài Gòn
Luu giu ky niem trong tung trang scrapbook
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI