Bộ VH-TT&DL làm việc với Vivaso việc cắt lương, bảo hiểm xã hội của 30 nghệ sĩ hãng phim VFS

17/01/2019 - 21:05

PNO - Đồng thời, đại diện Bộ VH-TT&DL cũng cho biết quá trình thoái vốn của Vivaso đang được thúc đẩy để giải quyết nhanh chóng, không có chuyện trì hoãn.

Chiều 17/1, ông Phạm Cao Thái - Chánh thanh tra Bộ Văn hóa - Thông tin và Du lịch (VH-TT&DL) và ông Trần Hoàng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ VH-TT&DL) đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Danh Thắng - Phó tổng giám đốc Công ty Vivaso (đơn vị đang sở hữu 65% cổ phần Hãng Phim truyện Việt Nam VFS) và các nghệ sĩ của hãng phim trước tình hình ngày một căng thẳng.

Bo VH-TT&DL lam viec voi Vivaso viec cat luong, bao hiem xa hoi cua 30 nghe si hang phim VFS
Từ phải qua: ông Nguyễn Danh Thắng, ông Trần Hoàng và ông Phạm Cao Thái trong buổi làm việc tại hãng phim chiều 17/1.

Sáng 17/1, nhiều nghệ sĩ của VFS đã giăng băng rôn, biểu ngữ từ trong ra ngoài trụ sở hãng phim với nội dung chống lại Vivaso và yêu cầu công ty này nhanh chóng rút khỏi hãng. Nguyên nhân của vụ việc này xuất phát từ việc Vivaso đã cắt lương của khối nghệ thuật và cắt bảo hiểm xã hội của 30 nghệ sĩ, nhân viên hãng phim từ tháng 10/2018 nhưng mãi đến ngày 15/1 vừa qua họ mới nhận được thông báo.

Bo VH-TT&DL lam viec voi Vivaso viec cat luong, bao hiem xa hoi cua 30 nghe si hang phim VFS
Đơn của các nghệ sĩ về việc bị cắt bảo hiểm xã hội.

Tại buổi làm việc chiều 17/1, giải thích chuyện cắt lương, bảo hiểm xã hội của 30 nghệ sĩ, ông Nguyễn Danh Thắng cho biết nguyên nhân là do họ không làm đủ ngày công theo quy định. “Công ty vẫn trả lương cho người đi làm việc, dù chỉ một ngày. Chúng tôi vẫn làm theo đúng Luật Bảo hiểm xã hội. Chúng tôi không trả lương cho những người làm dưới 14 ngày công”, ông Thắng cho biết. Tuy nhiên, phát ngôn này lập tức bị một nghệ sĩ bật lại.

Bo VH-TT&DL lam viec voi Vivaso viec cat luong, bao hiem xa hoi cua 30 nghe si hang phim VFS
 
Bo VH-TT&DL lam viec voi Vivaso viec cat luong, bao hiem xa hoi cua 30 nghe si hang phim VFS
Các nghệ sĩ giăng băng rôn, biểu ngữ chống lại Vivaso.

Người này cho rằng quy định về số ngày công bên trên là do Vivaso tự đặt ra, không theo Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành nên phát ngôn trên là sai. Ngoài ra, vấn đề chấm công làm việc với các nghệ sĩ trong hãng phim từng gây tranh cãi dữ dội, đã được trình lên Bộ VH-TT&DL để tìm hướng giải quyết. NSND Thanh Vân cho rằng đến nay Vivaso vẫn giữ nguyên tắc chấm công trả lương là việc làm “ngu xuẩn”.

Anh cũng cho biết người chấm công không theo sát được anh em trong hãng phim truyện bởi chỉ ghé VFS lúc 8g sáng, xong lại rời đi nên không nắm sâu sát cách thức hoạt động của nghệ sĩ. Một số nghệ sĩ khác đề nghị Vivaso giải thích cụ thể, xác định trách nhiệm trong việc này chứ không thể cứ mãi nhận lời xin lỗi là xong chuyện.  

Trước sự việc này, ông Trần Hoàng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính- cho biết: “Nghệ sĩ nên họp lại với ban giám đốc để xử vừa tình, vừa lý. Hai bên cần chia sẻ với nhau vì ai cũng gặp khó khăn. Về vấn đề lương, các anh em nghệ sĩ và ban giám đốc, lãnh đạo nên ngồi lại với nhau để tìm được hướng ra. Còn về bảo hiểm xã hội là quyền lợi của người lao động. Theo chúng tôi, chính sách, quyền lợi của người lao động thì công ty phải quan tâm hàng đầu”. Ông Hoàng cho rằng dù doanh nghiệp đang trong quá trình thoái vốn nhưng vẫn phải đảm bảo có công việc cho anh em nghệ sĩ chứ không thể ngó lơ.

Ông Phạm Cao Thái chia sẻ: “Đề nghị thông tin đầy đủ, công khai về vấn đề cắt lương, bảo hiểm của 30 nghệ sĩ để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Làm gì thì làm phải đúng quy định pháp luật”.

Bo VH-TT&DL lam viec voi Vivaso viec cat luong, bao hiem xa hoi cua 30 nghe si hang phim VFS
Các nghệ sĩ trong buổi làm việc chiều 17/1.

Ông Nguyễn Danh Thắng cho biết trong thời gian tới sẽ mời cơ quan quản lý, Sở LĐ-TB&XH, người lao động trong VFS để có hướng xử lý. Tuy nhiên, lộ trình cụ thể ra sao, ông Thắng không nêu rõ. Tuy nhiên, ông cho biết do Vivaso đang thoái vốn nên sẽ không đầu tư vào hãng phim nữa.

Ngoài việc cắt lương, bảo hiểm xã hội của 30 nghệ sĩ, câu chuyện bao giờ Vivaso thoái vốn hoàn toàn, rút khỏi VFS cũng được quan tâm không kém. Ông Phạm Cao Thái và ông Trần Hoàng đều khẳng định Bộ đang cố gắng đốc thúc, giải quyết để mọi việc diễn ra nhanh chóng, nhưng hơn hết phải theo quy trình, quy định của pháp luật hiện hành. 

“Trong báo cáo của thanh tra Bộ VH-TT&DL chỉ ghi quá trình thoái vốn của Vivaso là sớm nhất có thể. Bộ đang rất cố gắng, chứ không phải muốn trì hoãn. Bên này rút vốn thì phải có bên khác nhận chứ không thể để rút xong lại chơi vơi, không ai tiếp nhận. Bộ cũng không thể nhận lại hãng phim. Quá trình này Bộ đang thúc đẩy rất nhanh”, ông Phạm Cao Thái chia sẻ. Ông Nguyễn Danh Thắng cũng khẳng định khi nào có người trả tiền hoàn toàn cho số cổ phần mới giao quyền cổ đông lại.

Bo VH-TT&DL lam viec voi Vivaso viec cat luong, bao hiem xa hoi cua 30 nghe si hang phim VFS
Vivaso đồng ý thoái vốn khỏi VFS, nhưng phải chờ đơn vị mới tiếp nhận.

Các nghệ sĩ cũng đề nghị trong thời gian chờ Vivaso thoái vốn, họ muốn tự quản, tự đảm nhận công việc. Ông Nguyễn Danh Thắng cho biết: “Vivaso sẵn sàng giao quyền điều hành nhưng về mặt đại diện pháp luật Vivaso vẫn phải giữ vì giấy phép kinh doanh thì chúng tôi đang nắm”. Ông Trần Hoàng khẳng định sẽ báo cáo về Bộ đề nghị này của anh em nghệ sĩ nhưng việc thực hiện được đến đâu phải chờ kết luận cuối cùng của thanh tra Bộ.

Phía Bộ VH-TT&DL cho rằng việc nghệ sĩ tự ý giăng băng rôn, biểu ngữ là sai pháp luật, làm ảnh hưởng mỹ quan. Tuy nhiên, các nghệ sĩ phản ứng, cho rằng họ chỉ đang nói lên sự thật và việc căng, dán biểu ngữ đều có tính thẩm mỹ. “Sự chết chóc của cá nhân, gia đình mới quan trọng chứ không phải chuyện thẩm mỹ nữa”, NSND Thanh Vân nói.

Về vấn đề kho chứa vật liệu cháy nổ nhưng không có người trông coi, Bộ đề nghị Vivaso xem xét tình hình thực tế, phối hợp với cơ quan chức năng ở địa phương để bố trí người quản lý, tránh sự cố xảy ra.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI