Thư giãn với dịch vụ tắm lá thuốc tại Sa Pa

14/05/2015 - 17:36

PNO - PN - Khi đến Sa Pa, ngoài khám phá cảnh đẹp và thưởng thức món ngon, sẽ là thiếu sót nếu không thử qua một dịch vụ đặc sắc tại đây, đó là tắm lá thuốc tại bản làng của người Dao Đỏ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thu gian voi dich vu tam la thuoc tai Sa Pa

Thuốc tắm của người Dao Đỏ là một sản phẩm đặc sắc của người Dao Sa Pa nói chung và người Dao Tả Phìn nói riêng

Bản làng của người Dao Đỏ thường nằm cheo leo nơi lưng chừng núi cao. Cuộc sống lại gắn liền với rừng già nên người Dao vốn giỏi nghề thuốc. Không biết từ khi nào và từ ai mà các thế hệ người Dao từ đời này sang đời khác truyền nhau một bài thuốc tắm cổ truyền kì diệu từ các loại thảo mộc để chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ. Bài thuốc được lưu giữ và truyền lại cho những người phụ nữ trong nhà.

Thu gian voi dich vu tam la thuoc tai Sa Pa

Bài thuốc tắm của người Dao Đỏ được truyền từ đời này sang đời khác 

Người Dao có thói quen tắm thuốc bằng nước nóng quanh năm, bất kể là mùa đông hay mùa hè. Ngày xưa người phụ nữ Dao đi làm nương và tranh thủ lấy thuốc về để nấu nước tắm cho cả gia đình. Ngày nay do du lịch phát triển nên một số gia đình đã làm dịch vụ tắm lá thuốc cho du khách trong và ngoài nước. Giá cả tại bản cũng không đắt lắm, từ 80.000 - 100.000đ/người cho một lần tắm.

Những loại thảo dược quý hiếm

Thu gian voi dich vu tam la thuoc tai Sa Pa

Một bài thuốc có thể tới hàng trăm loại thảo dược khác nhau

Bài thuốc tắm sử dụng rất nhiều loại thảo dược được lấy trong rừng già như: ba chạc, châu thụ, dây song hào, gừng gió, hy thiêm, kim ngân, kinh giới đất, rau khúc dại, tía tô dại, hồi núi, húng cay Sa Pa, trầu không rừng, trọng đũa, quế rừng, cây bã thuốc, cây bọ chó, lá khế, thìa là, lá vối, long não, hoàng bá nam. Bên cạnh đó là các loại thảo dược tốt cho xương khớp gồm thanh táo thổ lục linh, thiên niên kiện, đào rừng, bách quản, tam huyết, tân quy, lá lốt; các loại thảo dược có tác dụng đối với đường tiêu hóa gồm sa nhân, sả, hồi, quế, thủy xương bồ, bàng tang, mạn khâu tử… Một bài thuốc có thể tới hàng trăm loại thảo dược khác nhau.

Thu gian voi dich vu tam la thuoc tai Sa Pa

Thuốc được đun bằng củi trong 3-4 tiếng 

Tùy lượng nước tắm mà bốc thuốc nhiều hay ít và cũng tùy vào bệnh cần chữa mà bốc các vị thuốc cũng khác nhau. Dù có hàng trăm vị khác nhau nhưng ngày nay người Dao dùng chung cho thuốc tắm khoảng 30 loại. Sau khi thuốc được đun liên tục bằng củi trong vòng từ 3-4 tiếng sẽ cho ra thứ nước cốt màu nâu đỏ có mùi thơm ngào ngạt. Nước cốt này được pha với nước ấm theo tỷ lệ 50/50% hoặc 40/60% để thành nước tắm. Nước tắm phải giữ ở nhiệt độ 30-37 độ C thì mới phát huy tác dụng.

Thu gian voi dich vu tam la thuoc tai Sa Pa

Thùng làm từ gỗ pơmu có tinh dầu sẽ tăng thêm tác dụng của thuốc

Thùng gỗ để tắm phải được làm từ gỗ Pơmu là chuẩn nhất, vì gỗ pơmu có tinh dầu nên kết hợp với nước thuốc sẽ tăng thêm tác dụng của thuốc. Nước tắm có màu nâu đỏ, sóng sánh như rượu vang đỏ. Bước chân vào bồn gỗ ngập nước trong mùi thơm ngào ngạt của thảo dược bạn sẽ có cảm giác lâng lâng, thư thái. Từ từ ngồi chìm người vào trong thùng thuốc. Một lúc sau bạn sẽ cảm thấy các cơ, gân cốt mình như giãn ra. Thuốc ngấm từ từ qua da sẽ giúp thanh lọc cơ thể. Trong thời gian ngâm thuốc nhớ chú ý nhiệt độ của nước tắm. Hãy cho thêm nước nóng nếu bạn thấy thuốc đã nguội.

Bài thuốc có thể chữa các bệnh đau nhức cơ, xương, khớp, cảm cúm, chữa bệnh ngoài da, giúp cho làn da sáng trắng và mịn màng. Người sau khi ốm và phụ nữ sau sinh tắm thuốc sẽ giúp hồi phục sức khỏe. Trong trường hợp đang tắm mà thấy mất thăng bằng, buồn ngủ, khó thở, người lâng lâng khó chịu thì đó là say thuốc. Bạn nên ngừng tắm, nghỉ ngơi 15 - 20 phút, cơ thể sẽ trở lại bình thường.

Thu gian voi dich vu tam la thuoc tai Sa Pa

Ngày nay bài thuốc tắm đã được chế biến thành gói, tiện cho du khách mang về 

Trước đây chỉ đến Sa Pa hoặc vào bản, du khách mới được tắm lá thuốc của người Dao. Ngày nay nhờ nắm bắt và ứng dụng công nghệ mới nên sản phẩm này đã được chế biến thành các loại khác nhau (thuốc tắm dạng nước, dạng khô đóng trong túi) dễ bảo quản và vận chuyển. Đây là sản phẩm du lịch độc đáo mà bạn có thể mua về làm quà khi có dịp đến Sa Pa. 

MAI TIẾN ĐOÀN 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI