Menu

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: 'Dạ cổ hoài lang' mang góc nhìn của một người trẻ

12:12 20/03/2017

pno
Dạ cổ hoài lang đánh dấu sự trở lại với nghề của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sau một thời gian khán giả chỉ thấy anh trong vai trò giám khảo của các chương trình giải trí.

Với tác phẩm thứ sáu này (sau Hồn Trương Ba da hàng thịt, Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết, Những nụ hôn rực rỡ và Mỹ nhân kế), Nguyễn Quang Dũng chứng tỏ anh không chỉ có khả năng mang đến tiếng cười mà còn có thể lấy nước mắt người xem. Nhân dịp Dạ cổ hoài lang có suất chiếu sớm đặc biệt vào ngày 17/3 qua, Nguyễn Quang Dũng đã có những chia sẻ về tác phẩm mới nhất của mình.

Dao dien Nguyen Quang Dung: 'Da co hoai lang' mang goc nhin cua mot nguoi tre
Nguyễn Quang Dũng (bìa trái) đang chỉ đạo diễn xuất trên trường quay Dạ cổ hoài lang

- Chuyển thể một vở diễn “kinh điển” của sân khấu đã ăn sâu vào tâm trí người xem như Dạ cổ hoài lang, anh tìm hướng đi nào để làm mới một câu chuyện cũ, nhất là khi thế hệ trẻ bây giờ không thể hình dung ra những khoảng cách về mọi thứ giữa hai nơi  như cách đây hơn 20 năm?

- Tôi đã xem Dạ cổ hoài lang từ lúc 18-19 tuổi và như nhiều khán giả khác, vở diễn trên sân khấu thể nghiệm 5B thời đó đã trở thành ký ức khó phai. Tôi chọn cách làm lại dưới góc nhìn một người trẻ, chẳng hạn tôi quan niệm ai gây ra lỗi lầm thì tự người đó phải lên tiếng. Đó là lý do xem phim, khán giả thấy nhân vật cô cháu gái không đọc quyển nhật ký của cha khi được ông Năm trao lại mà để chính người cha đọc cho cô nghe, vì tôi nghĩ để người khác lật mặt ông sẽ quá tàn nhẫn. Ai gieo người đó tự gỡ, đó là sự tha thứ theo góc nhìn của tôi.

Tôi cũng đưa thêm tiếng nói từ phía cô cháu gái, chứ không chỉ  nhấn mạnh vào nỗi nhớ nhà của hai ông già như kịch. Nhân vật cô cháu gái có lúc thấy “hỗn” nhưng người xem vẫn thấy cô muốn chia sẻ, gần gũi với ông nội. Kịch cũng không có đoạn cô trở về VN nhưng phim có và bài hát Đi để trở về tôi đưa vào cuối phim nhằm thể hiện sự thay đổi ở thế hệ sau, với ngụ ý đó là sự đáp lời của thế hệ trẻ với Dạ cổ hoài lang một ca khúc xuyên suốt phim, nói về quê hương, của thế hệ trước. 

Dao dien Nguyen Quang Dung: 'Da co hoai lang' mang goc nhin cua mot nguoi tre
Thành Lộc và Việt Anh trong vở Dạ cổ hoài lang hơn 20 năm trước

- Khán giả cũng chú ý hai gương mặt mới trong phim vào vai cô cháu gái và vai người cha của cô, anh có thể chia sẻ một chút về hai diễn viên này?

- Trish Lê thủ vai Tammy là một Việt kiều, sang Mỹ từ năm bốn tuổi nên ít nhiều cũng có sự đồng cảm với nhân vật. Trish Lê chỉ mới đóng quảng cáo và tôi chọn cô ấy vì muốn nhân vật này có gương mặt bình thường, nhìn như một người con, người cháu thân quen trong nhà chứ không phải gương mặt của một diễn viên.

Ngoài ra, Trish Lê còn đáp ứng yêu cầu về cách phát âm tiếng Việt và tiếng Anh của nhân vật vì điều này rất khó giả. Vai người cha do diễn viên Việt kiều Johnny Văn Trần đóng, anh là diễn viên thuộc Nghiệp đoàn Diễn viên điện ảnh Mỹ, từng đóng phim chung với Mel Gibson và đóng phim X Men với vai một tướng Việt nhưng tiếc là lên phim nhân vật của anh bị cắt.

Anh đã ở Mỹ hơn 30 năm và “bật mí” thú vị là câu chuyện của nhân vật người cha viết trong cuốn nhật ký cũng chính là câu chuyện có thật của gia đình anh. Ban đầu trong kịch bản có câu chuyện khác, nhưng khi tôi nghe anh kể chuyện của mình, thấy hay nên xin phép anh đưa luôn vào phim. Có lẽ vì vậy mà khi Johnny Văn Trần diễn cảnh đọc nhật ký rất cảm động đến nỗi đội kỹ thuật người Canada ở trường quay lúc đó nhìn biểu cảm của anh cũng xúc động theo, dù họ không hiểu tiếng Việt. Có nhiều thứ không cần hiểu ngôn ngữ người ta vẫn xúc động. 

- Ngoài bối cảnh nước ngoài thực tế, sống động, Dạ cổ hoài lang còn gây ấn tượng mạnh bởi những khung hình phong cảnh làng quê sông nước VN rất đẹp, màu sắc tươi tắn, tuy nhiên màu phim quá tươi này cũng khiến khán giả thắc mắc bởi những đoạn hồi tưởng thường có gam trầm?

- Đây là ý đồ của tôi. Những cảnh ở nước ngoài, màu phim giảm xuống gần như là màu bạc để miêu tả cuộc sống buồn chán, tẻ nhạt ở nơi đất khách quê người của ông Tư và ông Năm. Trái lại, cảnh VN lại rực rỡ vì đối với hai ông già, đó là ký ức tươi đẹp nhất và những hình ảnh hồi tưởng ấy thỉnh thoảng xuất hiện nhắc đi nhắc lại trên phim như người già thường hay nhớ về quá khứ. 

- Cám ơn anh

Hương Nhu

Phụ Nữ Online
Phụ Nữ Online