Ca sĩ Thanh Hà. Đã thôi “mong manh tìm về”…

04/09/2016 - 16:28

PNO - Thanh Hà đang ở độ chín quyến rũ của một người đàn bà thành công và hạnh phúc. Nếu có dịp gặp chị ngoài đời, ngoài cách nói chuyện chân tình, hẳn khán giả ngạc nhiên khi nhìn cách chị thả hồn vào ca khúc trên sân khấu.

Sở hữu giọng hát đầy nội lực, biểu cảm và một ngoại hình cuốn hút với những đường nét thừa hưởng từ người cha mang hai dòng máu Mỹ và Đức, nữ ca sĩ hải ngoại Thanh Hà đang ở độ chín quyến rũ của một người đàn bà thành công và hạnh phúc. Nếu có dịp gặp chị ngoài đời, ngoài cách nói chuyện chân tình, với lối pha trò hóm hỉnh, hẳn khán giả ngạc nhiên khi nhìn cách chị thả hồn vào ca khúc trên sân khấu. Dưới ánh đèn là một Thanh Hà sang trọng với lối hát đầy biến hóa, kỹ thuật điêu luyện. Thế nhưng, Thanh Hà thú thật chị không cố tình tạo ra hình ảnh khác biệt, sang trọng mà chỉ biến nhược điểm không biết nói chuyện trước đám đông thành cách hát “chết bỏ” để giữ chân khán giả. Gần đây, Thanh Hà trở về tham gia khá nhiều hoạt động nghệ thuật trong nước và khán giả xem chị hát trên sân khấu đã thấy rõ điều đó. Có lẽ đây cũng là lý do để những đêm diễn riêng của Thanh Hà trong không gian nhỏ của các phòng trà luôn chật cứng người nghe, họ ngồi lại đến giờ chót và không thể dứt ra được.

Ca si Thanh Ha. Da thoi “mong manh tim ve”…

Đã là nghệ sĩ thì phải chịu áp lực

* Trở về quê hương, chị có gặp áp lực nào khi chinh phục khán giả trong nước hay không?

- Càng gặp gỡ, tìm hiểu, tôi càng thích được làm việc trên quê hương mình. Càng có cơ hội phong phú thì nghệ sĩ càng có nhiều dịp để cọ xát, thể hiện tài năng nên các ca sĩ trẻ bây giờ rất giỏi. Không chỉ tôi mà nhiều đồng nghiệp ở hải ngoại trở về làm việc cũng thấy điều đó nên đương nhiên đấy cũng là một áp lực. Tuy nhiên, đã là nghệ sĩ thì ai cũng gặp áp lực với mong muốn được khán giả yêu thương đón nhận.

* Nhiều tên tuổi ăn khách về nước trước chị đã rơi vào tình cảnh bão hòa với khán giả , trong khi bản thân Thanh Hà dường như không có sự làm mới từ nhiều năm qua để “giữ nhiệt” khán giả. Nói ra điều này, chị có phật lòng không?

- Theo tôi, không phải ai cũng cần thay đổi để thành công. Như trường hợp của chị Khánh Ly đó thôi, bao nhiêu năm qua chị cũng mặc những chiếc áo dài đó, hát những bài hát đó, cũng mái tóc dài xõa xuống, nhưng sao người ta vẫn thích. Ngoài ra thay đổi, đổi mới là một điều tốt, nhưng không phải ai cũng làm được. Bản thân Thanh Hà cũng cố gắng để tránh nhàm chán, nhưng chỉ một mức độ vừa phải thôi. Thật ra, cách hát của Thanh Hà cũng có thay đổi đó chứ. Với thời gian và trải nghiệm mình cảm nhận mọi thứ sâu hơn nên hát cũng khác ngày còn trẻ. Bây giờ, khi hát khoảng 20 ca khúc trong một chương trình, thì tôi sẽ chọn 10 ca khúc nhạc xưa, còn lại thì chọn nhiều thể loại khác và nhạc trẻ để phục vụ nhiều đối tượng khán giả, nếu nói phải thay đổi gì nữa thì dù rất muốn, nhưng tôi không giỏi như nhiều nghệ sĩ khác. Sức mình chỉ tới đó mà thôi...

Ca si Thanh Ha. Da thoi “mong manh tim ve”…

* Gần đây chị xuất hiện với vai trò giám khảo của chương trình truyền hình Tình bolé ro và tiếp theo là Người hát tình ca, nhưng khán giả cũng “soi” chị rất kỹ nên mới có nhận xét hình như Thanh Hà không tiết chế được cảm xúc, cụ thể, chị luôn ưu ái cho các giọng ca nam như Tấn Hoàng và Quý Bình...

- Khán giả nhận thấy Thanh Hà không giấu được cảm xúc của mình, thì đó là một niềm vui, bởi tôi đã sống đúng với tình cảm của mình. Tôi vốn nghĩ sao nói vậy, nên đôi lúc cũng không phải là người biết cách làm vui lòng người khác. Tuy nhiên, khi làm việc với nhau trong hậu trường thì nhiều bạn có nói sao Thanh Hà nói cái gì cũng khiến mọi người bậ t cười. Tôi thích như vậy. Bởi trong cuộc sống chúng ta quá mệt mỏi rồi, vậy thì đừng làm cho những người xung quanh phải chịu đựng.

Với tôi, ngồi ghế giám khảo không phải là vì mình giỏi hay cao gì hơn các thí sinh, bởi họ cũng là những đồng nghiệp nổi tiếng. Anh Tấn Hoàng và Quý Bình hát hay nên Hà cũng quý trọng và mến mộ họ như một đồng nghiệp tài năng. Quyền mến mộ này không phải chỉ có khán giả dành cho nghệ sĩ đâu nhé (cười), bởi các nghệ sĩ cũng rất nể tài năng của nhau. Dù không ai dám lên sân khấu ôm hôn anh Tấn Hoàng, nhưng Thanh Hà thì... vô tư, vì nhìn ngoại hình của mình cũng mang dáng dấp một người nước ngoài nên khán giả cũng không thấy gì khó coi phải không? Còn Quý Bình là một diễn viên đẹp trai, hát hay, ai cũng yêu mến, vì vậy nếu Thanh Hà không thích Quý Bình thì... không bình thường rồi (cười). Nhưng mọi thứ chỉ dừng lại ở đó thôi nhé!

Ca si Thanh Ha. Da thoi “mong manh tim ve”…

Tôi yêu khác ngày xưa nhiều lắm

* Dù thế nào thì Thanh Hà cũng nhìn nhận mình không thành công trong đời sống hôn nhân, bây giờ chị yêu có khác ngày xưa không?

 - Hồi còn trẻ thì khi yêu, thấy người đó hợp với mình là tôi lao vào như thiêu thân, nhưng giờ đỡ nhiều rồi (cười). Qua trải nghiệm mới thấy có khi cảm giác của mình là sai, vì mình bị choáng bởi những cảm xúc nhất thời nhưng thật ra cả hai không hợp nhau. Ngay cả đàn ông cũng bị vậy thôi. Họ cũng nhận ra điều đó, nhưng ngại hay một lý do gì đó khiến họ không nói thẳng với mình, rồi cứ vậy một thời gian chịu đựng, đau khổ như nhau.

Ca si Thanh Ha. Da thoi “mong manh tim ve”…

 Còn bây giờ cảm xúc của tôi thường nghiêng về những gì chân thành, cụ thể chứ không màu mè, lãng mạn suông nữa. Ở một độ tuổi chín chắn hơn, người phụ nữ cần sự quan tâm bởi người đàn ông của mình từ những điều tưởng như đơn giản và rất nhỏ, còn tiền bạc hay những điều lớn lao, nếu chưa có thì một ngày nào đó, làm việc cật lực, cũng có thể tìm kiếm được. Bây giờ mỗi sáng khi thức dậy, sau khi tập thể dục xong, biết tôi thích uống cà phê anh ấy luôn pha sẵn cho, rồi đính kèm trên miệng ly một tờ giấy với những câu dặn dò, hay chỉ là hì nh vẽ mặt cười, đó chính là hạnh phúc mà tôi chờ đợi. Những ai đã trải quá nhiều đau khổ thì mới cảm nhận và quý trọng những giây phút bình yên. Từ nhỏ đã thiếu một gia đình nên tôi luôn ao ước có một gia đình bình thường như bao người khác, nhưng với người nghệ sĩ, điều này không dễ kiếm tìm.

 * Không giữ được một gia đình cho cô con gái bé bỏng của mình, chị đã làm gì để tránh cho con những cảm xúc buồn như chính mình ngày xưa?

 - Hoàn cảnh của Thanh Hà ngày nhỏ khác với con mình chứ . Lấy chồng từ năm 29 tuổi. Lúc ấy còn trẻ và anh ấy cũng chỉ lớn hơn bốn tuổi nên có thể không biết cách ứng xử phù hợp. Nhưng thật sự là lỗi thuộc về tôi khi lúc ấy vừa muốn có chồng con và vừa muốn đi hát, nên những ràng buộc của anh ấy và gia đình đã khiến tôi thấy bức bối khó chịu. Ngoài ra thì không có điều gì khác, do vậy bây giờ cả gia đình anh ấy vẫn quý mến tôi. Cả gia đình bên nội cũng như ba cháu luôn quan tâm đến bé, không để bé có cảm giác thiếu thốn tình cảm. Nhưng vì là con nghệ sĩ, mẹ hay đi vắng, nên con gái tôi có tính tự lập cao. Tôi muốn con xem mình như người bạn để chia sẻ mọi thứ, rất mừng khi hiện tại dù biết mẹ cho quyền quyết định (con gái Thanh Hà năm nay 16 tuổi - PV), nhưng bé vẫn email xin phép mẹ làm bất cứ điều gì nếu mẹ không ở bên. Ngoài ra, tôi cũng may mắn vì người yêu (anh Roland - một nghệ sĩ chơi guitar người Mỹ gốc Philippines) cũng rất yêu thương cháu, cùng với mẹ ở Mỹ chăm sóc cháu khi tôi làm việc ở Việt Nam.

Ca si Thanh Ha. Da thoi “mong manh tim ve”…

 * Đã là mẹ, hiểu được những tình cảm của cha mẹ dành cho con, nhưng hơn 10 năm nay chị vẫn không hàn gắn với mẹ ruột. Có phải đó là “di chứng” khi Thanh Hà đã bước qua tuổi thơ của mình để trưởng thành quá khó khăn?

- Đương nhiên tôi thương mẹ, nhưng có lẽ do hoàn cảnh, cảm giác đau đớn khi biết ngay từ nhỏ đã bị bỏ rơi nên đến giờ này vết thương trong lòng tôi chưa lành. Nhưng sau này lớn lên, tôi đã hiểu và luôn giúp đỡ mẹ. Tuổi thơ của tôi là những ngày buồn, nhiều nước mắt bởi những khó khăn và tủi cực. Hơn hai tháng tuổi, do bị chối bỏ nên tôi được dì ruột đem về nuôi và mãi cho đến năm 17 tuổi mới biết mình còn có một người mẹ nữa. Tuy nhiên, từ bé tôi đã thấy mình trong hình hài một đứa con lai, rất khác với những đứa trẻ khác và linh cảm rằng mình không phải là con của ba mẹ. Bởi mẹ nuôi rất yêu thương, nhưng bố dượng - chồng của mẹ rất khắc nghiệt. Lúc ấy cách giáo dục nghiêm khắc của gia đình khiến tôi luôn có tâm trạng muốn nổi loạn. Nhưng rất may là mọi thứ vẫn ổn và tôi luôn mang ơn gia đình vì sự nghiêm khắc đó. Cũng nhờ được phát hiện có khả năng ca hát và hướng đam mê vào đó nên ca hát trở thà nh cách tốt nhất để tôi trút cảm xúc để bước vào giai đoạn trưởng thành. Tôi chính thức tham gia phong trào ca hát lúc ở trường cấp III Trần Phú (Đà Nẵng), sau khi có một thành viên ban nhạc của trường bị bệnh và tôi được giới thiệu thay thế.

 * Từng là nhân vật trong cuốn sách Welcome home (Trở về nhà) của tác giả người Mỹ Thomas với tư cách là một trong những người con lai thành đạt nhất, nhưng chị nói để có được điều này là một hành trình đầy nước mắt. Điều quan trọng nhất giúp chị vượt qua những ngày tháng khó khăn đó là gì?

- Những năm đầu tiên đến lập nghiệp nơi đất Mỹ, tôi cũng không tự tin và luôn cảm thấy bất ổn, hoang mang từ tâm lý và cuộc sống từ chính nguồn gốc của mình. Ở xứ người, tôi phải bươn chải đủ thứ nghề để kiếm sống, hoàn toàn không ý thức được giá trị của con người mình. Trong khó khăn, ngoài sự cố gắng của chính mình, bây giờ tôi nghiệm ra cần có sự tự tin. Người đầu tiên nhen nhóm cho tôi điều đó chính là bà Tuyết Mai - mẹ của MC Kỳ Duyên, người bạn rất thân với tôi. Bà Tuyết Mai lần đầu xem tôi hát ở một quán bar nhỏ tạ i Cali rồi gọi tôi đến, nói rằng tôi sẽ nổi tiếng và tiến xa. Sau này, nhiều bạn bè, bạn thân thiết đã giúp tôi rất nhiều trong nghề nghiệp và cuộc sống. Đó cũng chính là liều thuốc hỗ trợ tinh thần để tôi có được ngày hôm nay. Bây giờ thì tôi không còn hoang mang mà cảm ơn ba mẹ đã cho tôi một hình hài khác biệt, vì khi mình xuất hiện giữa một rừng sao mà mình không giống ai thì mới được khán giả nhớ chứ (cười).

 * Chị có nói đây là lần hồi hương lâu nhất và hiện cũng đang cùng hợp tác với nhạc sĩ Đức Trí cho một dự án sắp tới. Chắc hẳn chị đang có kế hoạch đặc biệt gì với khán giả trong nước?

- Sở dĩ có sự hợp tác với Đức Trí vì chúng tôi quen biết nhau khá lâu, ngay từ những năm 2000 khi tôi trở về nước tham gia chương trình Duyên Dáng Việt Nam. Sau thời gian học nhạc ở Mỹ, Đức Trí cũng đã giúp tôi thực hiện một album nhạc Trịnh Công Sơn và gần đây là CD Mong manh tình về gây được tiếng vang tốt. Hiện có một người bạn đã mời tôi tham gia vào dự án sản xuất một đĩa nhựa mà Đức Trí chịu trách nhiệm sản xuất. Không chỉ quý về tài năng, tôi còn quý Trí về cái tâm làm nghề, với những nhận xét rất chính xác. Còn kế hoạch riêng cho mình thì không điều gì hơn là mong muốn có điều kiện thực hiện một live show riêng ở trong nước vào năm sau.

* Xin cảm ơn Thanh Hà về cuộc trò chuyện.

 Cầm Lệ (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI