Đừng bắt đàn ông là... đàn ông

17/01/2019 - 09:00

PNO - Giữa một thế giới tràn ngập nữ quyền, liệu chúng ta có thể thôi bắt đàn ông phải là đàn ông, để họ có thể là một người bình thường với tất cả những năng lực riêng và những thiếu sót của mỗi người?

Đàn ông không được khóc. Đàn ông phải mạnh mẽ, là trụ cột gia đình, phải lo lắng được cho người yêu, cho vợ con. Đàn ông phải “vai năm tấc rộng”, phải “Xuống đông đông tĩnh, lên đoài đoài yên”... Hằng ngày, trong cuộc sống, chúng ta vẫn luôn nghe những điều như thế. Thậm chí, từ ngàn xưa, xã hội đã mặc định như thế, rằng đàn ông là phải ABC, XYZ và bất cứ người đàn ông nào đạt được các “phải” ấy, đó được xem là “đáng mặt đàn ông”, là đàn ông đích thực. Không một ai thắc mắc xem vì sao đàn ông lại phải thế, càng không ai cho phép đàn ông bước khỏi các chuẩn mực đã bị gán lên họ, kể cả chính đàn ông.

Dung bat dan ong la... dan ong
Ảnh minh họa

Tôi có hai học trò, yêu nhau từ thuở sinh viên. Sau khi tốt nghiệp, đi làm một thời gian, tình cảm chín muồi, đôi trẻ kết hôn và đó chính là… dấu chấm hết cho một chuyện tình đẹp, từng được nhiều người ngưỡng mộ. Hơn một năm sau, tân nương gọi điện cho tôi, mách tội chồng, rằng chàng đã không còn quan tâm, chăm sóc nàng như thuở nào - không còn chiều chiều chở nàng đi chơi, uống trà sữa, không còn ôm nàng dỗ dành cả buổi mỗi khi nàng buồn... Tôi biết nói gì với cô học trò của mình đây khi nàng không thể tự nhận ra sự khác biệt giữa một người yêu và một người chồng?

Sau khi mặc lên mình bộ vest chú rể, cậu học trò tôi bắt đầu bước vào hành trình “chăm lo cho vợ con”, gầy dựng sự nghiệp, gồng gánh trách nhiệm gia đình - như mọi người đàn ông khác “phải thế”. Những ngày dài vắt kiệt sức lực và tinh thần nơi công sở, nỗ lực giành và củng cố vị trí, đã biến cậu học trò tếu táo với nhiều tài lẻ của tôi thành một người đàn ông điềm đạm, nét mệt nhọc phảng phất qua những cái nhíu mày, trong từng suy nghĩ. Nếu, ngược lại, chàng tối ngày quẩn quanh lo cho vợ - giặt giũ, nấu nướng, điều này mới thật tệ, ai dám đảm bảo chàng sẽ không bị than phiền vì không chú tâm cho sự nghiệp, không được như... chồng người ta?

“Deadline (hạn cuối phải hoàn thành công việc) gí con suốt mà cổ kêu con chở đi trà sữa. Hôm sau con có buổi họp mà cổ nhất định kêu đi coi phim, để tận hưởng cuộc sống. Con biết làm sao hở thầy?” - cậu học trò, vẫn nhỏ trong vóc dáng to lớn của người chồng, hỏi tôi. Chẳng lẽ tôi phải nói với chàng rằng, bởi vì… định mệnh của chúng ta là như thế - những gã đàn ông bị buộc phải là đàn ông!

Sẽ có bao nhiêu phụ nữ mắng tôi vì hủy hoại thế giới ngôn tình các nàng hằng mộng tưởng - nơi có các chàng soái ca đẹp trai ngời ngời, body sáu múi, là giám đốc, trưởng phòng, chủ doanh nghiệp thành đạt… nhưng luôn sẵn sàng bỏ họp hành, công việc để chạy ngay về nhà tìm cho nàng miếng band-aid, vì nàng bị đứt tay, vì các chàng là đàn ông đích thực - những kẻ được mặc định rằng phải làm được mọi thứ và phải chu toàn mọi thứ. Không! Chẳng có gã đàn ông nào có thể được như trong phim, nếu chúng ta thử làm một bài tính về thời gian, năng lượng đàn ông phải đổ vào từng việc một trong 24 giờ mỗi ngày.

Dung bat dan ong la... dan ong
Ảnh minh họa

Đã có rất nhiều bài viết, tâm sự của các chị rằng, các chị cần những cái nắm tay, những cái ôm vỗ về, một bờ vai vững chãi để nương tựa những phút yếu đuối. Câu hỏi là: ai sẽ đưa bờ vai, sẽ nắm tay đàn ông khi họ mệt nhoài, hay đàn ông là phải mạnh mẽ, phải biết tự vượt qua mọi áp lực, vì đàn ông là... đàn ông? Giữa thời buổi phụ nữ mạnh mẽ đứng lên cất tiếng nói đòi bình đẳng, đòi nữ quyền, yêu cầu đàn ông phải quan tâm đến các chị, yêu cầu họ chia sẻ việc nhà... các chị quên chia sẻ với đàn ông việc nước. Sẽ có bao nhiêu phụ nữ chê những anh chàng lương không nuôi nổi vợ. Ủa, sao các chị không tự nuôi mình? Kể cả các chị có khả năng tự nuôi bản thân vẫn mong muốn chồng/người yêu phải lo cho mình, để mình… được là đàn bà, được nhỏ bé, có phải không?

Sự thật mỉa mai và đau xót cho cánh đàn ông là phụ nữ muốn có những anh chàng “hai giỏi” - vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà - vừa phải kiếm tiền giỏi như Mark Zuckerberg, vừa đẹp trai như Lee Min Ho, hát hay như Michael Jackson, đàn siêu như Richard Clayderman, thậm chí còn phải giỏi cả chuyện gối chăn nữa. Thế nhưng, nếu chàng cũng tỏ bày khát khao như thế - có một người phụ nữ “tất cả trong một” như thế, các chị sẽ bảo chàng không biết tự lượng sức, rằng các chàng là ai mà dám mộng mơ nhiều đến thế.

Giữa một thế giới tràn ngập nữ quyền, liệu chúng ta có thể thôi bắt đàn ông phải là đàn ông, để họ có thể là một người bình thường với tất cả những năng lực riêng và những thiếu sót của mỗi người? Liệu chúng ta có thể để cho đàn ông được nghỉ ngơi, không phải luôn gồng lên chứng tỏ mình là phái mạnh, là cây tùng cây bách, là ABC, XYZ được chăng? Sự thật là, làm gì có một người đàn ông như vậy tồn tại giữa cõi đời này. Chấp nhận nhau như mỗi chúng ta vốn thế và nỗ lực một chút vì nhau thay vì đòi hỏi những điều viển vông vượt quá khả năng đáp ứng cũng là cách để mình hạnh phúc. 

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI