Đạo diễn 'Bay trên tổ chim cúc cu' qua đời

14/04/2018 - 17:32

PNO - Đạo diễn Milos Forman, người từng 2 lần đoạt giải Oscar dành cho đạo diễn qua đời ở tuổi 86, sau thời gian ngắn điều trị bệnh.

Thông tin đạo diễn Milos Forman (sinh ngày 18/2/1932) qua đời khiến nhiều khán giả lẫn đồng nghiệp tiếc nuối vì thời gian lâm bệnh và điều trị của ông diễn ra rất ngắn. Tuy nhiên, theo gia đình của đạo diễn Milos Forman, sự ra đi của ông tại nhà riêng ở Warren, Connecticut, Mỹ vào ngày hôm nay, 14/4 là điều gia đình đã chuẩn bị tâm lý và ông cũng ra đi nhẹ nhàng.

Dao dien 'Bay tren to chim cuc cu' qua doi
Đạo diễn Milos Forman từng kết hôn 3 lần và có 4 người con

Trong gia tài phim đã thực hiện, đạo diễn Milos Forman để lại ấn tượng sâu đậm nhất với One flew over the cuckoo's nest (tạm dịch: Bay trên tổ chim cúc cu) sản xuất năm 1975 và Amadeus năm 1984. Đây là 2 bộ phim mang về cho ông giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất. Ngoài ra, với gần 30 phim tham gia ở vai trò đạo diễn, biên kịch, diễn viên, ông nhận về nhiều đề cử danh giá cho đóng góp của mình.

Khi nói về sự nghiệp, đạo diễn Milos Forman từng dành nhiều thời gian để nhắc về Bay trên tổ chim cúc cu. Đây là bộ phim đi vào lịch sử phòng vé Thuỵ Điển khi bám trụ suốt 12 năm (1975-1987) với doanh thu hơn 112 triệu USD. Trong đó kinh phí sản xuất chỉ 4,4 triệu USD.

Dao dien 'Bay tren to chim cuc cu' qua doi
Hình ảnh trong bộ phim Bay trên tổ chim cúc cu

Bay trên tổ chim cúc cu dựa trên nguyên tác cùng tên của nhà văn Ken Kesey. Bộ phim là câu chuyện về cuộc đấu tranh giữa khao khát tự do và nỗi sợ hãi của các bệnh nhân tại một trại điều dưỡng tâm thần. 

Ngoài giải cho đạo diễn, tác phẩm còn được vinh danh ở hạng mục phim hay nhất, kịch bản, nam và nữ diễn viên chính xuất sắc. Phim đứng thứ 33 trong danh sách 100 phim hay nhất thế kỷ 20 của Viện điện ảnh Mỹ (AFI). Năm 1993 bộ phim đã được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ lựa chọn để đưa vào bảo quản trong Danh sách phim quốc gia (National Film Registry).

Dao dien 'Bay tren to chim cuc cu' qua doi
Bay trên tổ chim cúc cu lập được nhiều kỷ lục trong lịch sử điện ảnh thế giới

Bên cạnh Bay trên tổ chim cúc cu, đạo diễn Milos Forman được biết đến với Black Peter (1964), The loves of a blonde (1965) - tác phẩm được đề cử Oscar cho Phim nói tiếng nước ngoài, Hair (1979), Ragtime (1981)... Bộ phim cuối cùng ông sản xuất là The Ghost of Munich năm 2011 và cùng năm, ông tham gia diễn xuất vai diễn cuối cùng trong The Beloved.

Dao dien 'Bay tren to chim cuc cu' qua doi
Bộ phim Amadeus tái hiện một phần đời của nhà soạn nhạc Mozart. Phim đoạt 8 giải Oscar, trong đó có giải Phim hay nhất.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI