Nhiều đường dây bị bắt, 'chợ thận online' vẫn hoạt động công khai

17/12/2018 - 15:25

PNO - Phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM đã tiếp cận nhiều hội, nhóm có tên rất nhân văn... Thông tin đầu tiên được hiển thị trên mỗi nhóm thường là một bài quảng cáo về các “dịch vụ” đối với người hiến thận.

Đầu tháng 12, Công an Q.Long Biên, TP.Hà Nội phát hiện một đường dây môi giới, buôn bán nội tạng người, bắt giữ kẻ cầm đầu cùng 8 đối tượng liên quan. Sau khi đường dây này bị triệt phá, trên mạng xã hội Facebook, vẫn có nhiều nhóm công khai mua, bán thận với giá dao động từ 250 - 300 triệu đồng.

Nhieu duong day bi bat, 'cho than online' van hoat dong cong khai
Đối tượng Nguyễn Đức Thắng

Nuôi người lấy thận

Vào tháng 11/2018, trinh sát Công an Q.Long Biên đã phát hiện đối tượng Nguyễn Đức Thắng - sinh năm 1989, trú tại xã Trường Thịnh, H.Ứng Hòa, TP.Hà Nội - có dấu hiệu phạm tội “mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người”.

Qua điều tra, công an xác định, các đối tượng này thuê căn nhà số 63/66 Ngọc Lâm, Q.Long Biên để làm nơi sinh hoạt, dưỡng sức cho những người đang chờ bán thận. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, ngày 4/12, Công an Q.Long Biên đã bắt giữ Thắng cùng 8 người liên quan.

Tại cơ quan điều tra, Thắng khai nhận, mình từng hiến thận cho người cần ghép tại Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức, được người ghép trả 250 triệu đồng. Sau đó, nhiều bệnh nhân có nhu cầu ghép thận và người cần ghép liên lạc với Thắng, nhờ Thắng làm môi giới.

Nhieu duong day bi bat, 'cho than online' van hoat dong cong khai
Giấy xét nghiệm do người bán đăng tải để tìm người mua. 

Khi gặp “khách hàng” như vậy, Thắng sẽ hướng dẫn họ làm đủ các thủ tục và đưa vào Bệnh viện Quân y 103 để khám tổng quát, nếu đủ điều kiện thì hai bên sẽ mua - bán thận. 

Thắng đứng ra “làm giá”, hưởng tiền chênh lệch. Cho tới khi bị bắt, Thắng cho biết, đã môi giới thành công 15 ca bán thận, hưởng lợi 30 triệu đồng/quả thận. Thấy đây là một “thị trường” béo bở, tháng 8/2018, Thắng liên lạc được với 6 người có nhu cầu bán thận nên đã thuê căn nhà ở đường Ngọc Lâm để nuôi ăn ở, chờ làm thủ tục mua bán.

Nhieu duong day bi bat, 'cho than online' van hoat dong cong khai
Đối tượng Trần Văn Phương

Hai tháng trước khi triệt phá đường dây này, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.Hà Nội cũng bắt giữ một đường dây tương tự do Trần Văn Phương - sinh năm 1989, trú tại xã Dương Đức, H.Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang - cầm đầu. Phương sử dụng mạng xã hội Facebook, đăng thông tin tìm người mua, bán thận lên một số hội, nhóm.

Khi có người muốn mua, bán thận, Phương yêu cầu người bán và người mua gặp nhau, làm hồ sơ giả dưới dạng tự nguyện hiến tạng cho nhau nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Từ tháng 1 - 9/2018, Phương cùng các đàn em thực hiện trót lọt 3 vụ mua bán thận với giá mua từ 250 - 320 triệu đồng/quả thận, bán từ 340 - 360 triệu đồng/quả, hưởng chênh lệch từ 40 - 100 triệu đồng/quả thận.

Tưởng rằng các đường dây liên tục bị triệt phá, các đối tượng môi giới nội tạng sẽ phải ẩn nấp một thời gian hoặc thay đổi phương thức hoạt động, nhưng “chợ thận” vẫn hoạt động rất công khai và rầm rộ trên mạng xã hội Facebook.

Nhieu duong day bi bat, 'cho than online' van hoat dong cong khai
Căn nhà 63/66 Ngọc Lâm, Q.Long Biên, TP. Hà Nội - nơi Thắng nuôi người để bán thận.

Tiếp cận “chợ thận online”

Nhờ thông tin có được qua lời khai của các đối tượng bị bắt giữ, phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM đã tiếp cận nhiều hội, nhóm có tên rất nhân văn như Hội hiến thận X, Hỗ trợ hiến thận Y, Cộng đồng hiến thận Z.

Tùy từng hội nhóm, người tham gia phải điền một số thông tin như mục đích vào nhóm (hiến, nhận hay là trung gian), công việc, có người đồng xác nhận hay không... Thông tin đầu tiên được hiển thị trên mỗi nhóm thường là một bài quảng cáo về các “dịch vụ” đối với người hiến thận.

Tài khoản có tên Chiến Thắng đã đăng một bài quảng cáo chiều 16/12 với nội dung: “Gấp! Tìm người hiến thận. Hiện tại, bên mình cần gấp các bạn nam nữ, nhóm máu O, tuổi từ 22 - 37. Yêu cầu: được gia đình đồng ý, 2 người ký, làm tại Hà Nội nhanh gọn, 1 người ký thì làm tại Huế. Bên mình lo từ A đến Z, nhận tiền 30 phút trước khi bước lên bàn mổ, được cấp bảo hiểm trọn đời...”.

Theo Thắng, người muốn hiến phải mang theo các giấy tờ như sổ hộ khẩu bản gốc, chứng minh thư bản gốc, giấy xác nhận độc thân, đăng ký kết hôn, giấy xác nhận dân sự. Thắng cũng đăng công khai số điện thoại của mình để ai có nhu cầu thì liên lạc trực tiếp để trao đổi.

Nhieu duong day bi bat, 'cho than online' van hoat dong cong khai
Một bài rao trên "chợ thận" online.

Trong những “chợ thận” online này, các bài tìm người “hiến thận” được đăng tải liên tục từ nhiều tài khoản khác nhau. Qua thông tin từ các bài đăng, giá thận dao động từ 200 - 300 triệu đồng.

Đáng nói, một số đối tượng trung gian khẳng định, không có người ký xác nhận, vẫn có thể hiến thận, nhưng sẽ không còn “được giá” như trước.

Trong vai một người có hoàn cảnh khó khăn đang cần tiền gấp, phóng viên đã liên lạc với một người tên Sơn, làm trung gian trên “chợ thận” để tìm hiểu quy trình, thủ tục của việc mua bán thận. Qua vài câu chào hỏi xã giao, khi phóng viên đặt vấn đề về việc mua - bán thận, người này hỏi luôn: “Gia đình anh có đồng ý hay không, nếu có người ký, mới bán được. Bên em sẽ lo đầy đủ chi phí, thủ tục và chăm sóc sau khi hiến thận. Tiền hậu tạ chắc chắn cao, khi nào gặp anh, em trao đổi cụ thể hơn”.

Sơn cũng tư vấn thêm, người thân trong gia đình ký giấy phải là bố/mẹ hoặc vợ/chồng. Riêng với vợ/chồng thì phải có giấy đăng ký kết hôn từ 6 tháng trở lên. Khi bày tỏ sự lo ngại về việc liệu có khả năng bị bắt hay không, Sơn khẳng định, chỉ cần làm đúng thủ tục, sẽ trót lọt: “Mấy đứa làm ăn bố láo nên mới bị bắt thôi”.

Chê người khác “làm ăn bố láo” nhưng cung cách, quy trình làm việc của các đối tượng trung gian trên các “chợ thận” online này không khác gì cách mà các đối tượng bị bắt từng thực hiện.

(Còn tiếp)

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI