Thấy gì từ việc 3 phụ nữ da màu ‘gom’ danh hiệu sắc đẹp tại Mỹ?

05/05/2019 - 18:00

PNO - Lần đầu tiên, 3 danh hiệu hoa hậu của nước Mỹ đều thuộc về phụ nữ gốc Phi. Điều này phản ánh sự vận động trong xã hội Mỹ và cho thấy sự dịch chuyển tiêu chuẩn tại các cuộc thi nhan sắc hiện tại.

Hôm 2/5 (theo giờ địa phương), người đẹp 28 tuổi Cheslie Kryst đăng quang sau khi vượt qua 50 đối thủ khác. Cheslie Kryst lên ngôi, xác lập lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ 3 phụ nữ gốc Phi nắm giữ các danh hiệu sắc đẹp tại 3 cuộc thi lớn nhất xứ sở cờ hoa. 

Thay gi tu viec 3 phu nu da mau ‘gom’ danh hieu sac dep tai My?
Hoa hậu Hoàn vũ Mỹ 2019 - Cheslie Kryst trong khoảnh khắc đăng quang.

Trước đó, người đẹp sinh năm 2000 Kaliegh Garris đến từ bang Conecticut được gọi tên cho danh hiệu Hoa hậu tuổi teen Mỹ 2019 với đêm chung kết diễn ra tối 29/4 theo giờ địa phương. Vào tháng 8/2018, người đẹp da màu Nia Franklin lên ngôi Hoa hậu Mỹ 2019 (Miss America).

Việc 3 nhan sắc da màu gốc Phi nắm giữ 3 danh hiệu hoa hậu hàng đầu nước Mỹ cho thấy rõ sự vận động trong xã hội khi vấn đề sắc tộc ngày càng được xem trọng hơn. Năng lực của người da màu ngày càng được thừa nhận giá trị rõ ràng hơn. 

Thay gi tu viec 3 phu nu da mau ‘gom’ danh hieu sac dep tai My?
Hoa hậu tuổi teen Mỹ 2019 Kaliegh Garris cũng là người da màu

Chia sẻ về sự kiện thú vị này, Thomas DeFrantz - giáo sư khoa nghiên cứu người Mỹ gốc Phi và người Phi của Đại học Duke nói: “Ba người phụ nữ trẻ này đã tập trung năng lượng của mình vào việc chứng minh làm thế nào để các tiêu chuẩn về sắc đẹp của người da đen có thể đại diện cho các tiêu chuẩn sắc đẹp Mỹ. Cả ba đã cho thấy vẻ đẹp của người châu Phi sẽ được xem là trung tâm của lý tưởng Mỹ thế kỷ 21”.

Mỹ là quốc gia đa sắc tộc nhưng nạn phân biệt chủng tộc luôn là vấn đề “nóng” trong xã hội nước này. Theo một số liệu thống kê, 2/3 trong tổng số 37% lao động Mỹ gốc Phi chỉ kiếm được những công việc đơn giản, được trả lương thấp hơn người da trắng. Cuộc khảo sát từ NBC News vào năm 2018, có đến 64% người dân đồng ý rằng phân biệt chủng tộc vẫn là vấn đề lớn của nước Mỹ. Nhiều cuộc tuần hành, biểu tình vẫn diễn ra để lên án vấn đề phân biệt chủng tộc trong những năm qua.

“Tôi không biết mình đã trải qua bao nhiêu sự phân biệt chủng tộc. Họ gửi cho tôi biểu tượng cảm xúc như con khỉ. Họ nói rằng làn da của tôi trông giống như một biểu tượng cảm xúc ị và gắn thẻ tôi trong ảnh với loài vượn”, Hoa hậu Hoàn vũ Mỹ 2016 - Deshauna Barber chia sẻ.

Thay gi tu viec 3 phu nu da mau ‘gom’ danh hieu sac dep tai My?
Hoa hậu Hoàn vũ Mỹ 2016 - Deshauna Barber gây ấn tượng với màu da đen khoẻ khoắn.

Với sức ảnh hưởng lớn về mặt truyền thông, các tổ chức hoa hậu Mỹ cũng đang góp phần xoa dịu vấn đề này. Tại Hoa hậu Mỹ, Nia Franklin lên ngôi viết tiếp trang sử cho người da đen - tại đấu trường nhan sắc từng từ chối phụ nữ mang màu da này. Trong khi đó, tại Hoa hậu Hoàn vũ Mỹ, trước Cheslie Kryst, vào 2 năm liên tiếp 2016, 2017, đều là sự lên ngôi của nhan sắc da màu: Deshauna Barber và Kára Deidra McCullough cùng đến từ District of Columbia. 

Thay gi tu viec 3 phu nu da mau ‘gom’ danh hieu sac dep tai My?
Hoa hậu Mỹ 2019 Nia Franklin

Ngay trong năm 2019 này, ở top 3 Hoa hậu Hoàn vũ Mỹ, ngoài tân hoa hậu thì Á hậu 2 - Triana Browne đến từ Oklahoma cũng sở hữu làn da màu khoẻ khoắn. Cô có cha là người Mỹ da trắng và mẹ là người Mỹ gốc Phi. Trong khi đó, Á hậu 1 Alejandra Gonzalez đến từ bang New Mexico cũng mang hai dòng máu Mỹ, Mexico. Sự đa dạng về sắc tộc là điều được ngợi khen sau khi đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Mỹ khép lại.

3 mảng ghép da màu nắm giữ 3 danh hiệu hoa hậu tại Mỹ cũng phản ánh sự thay đổi trong tiêu chuẩn nhìn nhận cái đẹp từ các cuộc thi nhan sắc. Diện mạo vẫn đóng một phần quan trọng nhưng không phải là tất cả. Thay vào đó, yếu tố trí tuệ, sự tự tin, bản lĩnh, khả năng truyền cảm hứng sống tích cực đang được chú trọng. Đặc biệt, tiếng nói của người phụ nữ trong thời đại mới được thể hiện rõ qua những đại diện nhan sắc này.

Thay gi tu viec 3 phu nu da mau ‘gom’ danh hieu sac dep tai My?
Á hậu 2 Hoa hậu Hoàn vũ Mỹ 2019 Triana Browne cũng là người da màu, gốc Phi

Trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Mỹ 2019 vừa qua, Cheslie Kryst không phải là thí sinh có diện mạo nổi bật nhất nhưng lối ứng xử đầy thuyết phục, thông minh, có năng lực thúc đẩy sự tự tin của phụ nữ trong thời đại mới đã giúp cô đánh bại hàng loạt đối thủ “nặng ký” về nhan sắc như: Connecticut, Kansas, Florida… hay Á hậu 1 đến từ New Mexico. “Tôi không thể nói cuộc thi hoa hậu làm cho bạn đẹp. Tôi nghĩ họ làm cho bạn tự tin hơn vào con người bạn”, Cheslie Kryst chia sẻ.

Ở vòng ứng xử cuối cùng, Cheslie dùng cụm từ sự đổi mới để miêu tả về thế hệ của mình hiện tại. “Tôi đang đứng trên sân khấu Hoa hậu Hoàn vũ Mỹ tổ chức tại Nevada - tiểu bang có cơ quan lập pháp nữ đầu tiên ở Mỹ. Thế hệ của tôi có tư duy hướng tới một tương lai toàn diện, đa dạng và trao quyền cho phụ nữ nhiều hơn”, người đẹp 28 tuổi chia sẻ.

Hoa hậu tuổi teen Mỹ 2019 - Kaliegh Garris cũng từng đề cao sự tự tin, năng lực của phụ nữ giúp họ luôn biết đủ và không phụ thuộc quá nhiều vào đồng tiền trên con đường khẳng định sự thành công. Cô cũng cổ vũ phụ nữ tin vào vẻ đẹp của chính mình: “Có thể truyền bá thông điệp về sự đa dạng, là chính mình và tự tin vào mái tóc xoăn tự nhiên là điều mà tôi thực sự mong đợi với danh hiệu quốc gia của mình”, người đẹp 19 tuổi nói sau đăng quang. 

Trong khi đó, Hoa hậu Mỹ 2019 - Nia Franklin cũng từng đưa đi một thông điệp tích cực trên hành trình chinh phục vương miện của mình: “Từ bé tôi đã thấy mình có màu da thật khác với bạn bè. Trong trường học của tôi phần lớn toàn là bạn bè da trắng, có rất ít người da màu. Chúng tôi thấy sự khác biệt này và rất mặc cảm. Nhưng dần dần khi lớn lên, tôi đã tìm đến âm nhạc đã khiến tôi cảm thấy cuộc sống mình tươi đẹp, tự tin và tích cực yêu thương bản thân mình. Tôi muốn mang thông điệp này đến với mọi người”.

Thay gi tu viec 3 phu nu da mau ‘gom’ danh hieu sac dep tai My?
Ngoài nhan sắc thì trí tuệ, sự tự tin, nguồn cảm hứng đang là những yếu tố được chú trọng tại các cuộc thi hoa hậu uy tín ở Mỹ.

Nền tảng học thức cũng được các tổ chức hoa hậu chú trọng. Hoa hậu Hoàn vũ Mỹ 2019 - Cheslie Kryst tốt nghiệp cử nhân ngành luật và có bằng MBA tại Đại học Wake Forest đồng thời sở hữu một bằng cử nhân khác tại Đại học South Carolina. Năm 2016, và 2017, Hoa hậu Hoàn vũ Mỹ cũng là sự lên ngôi của những mỹ nhân có nền tảng học thức tốt - một sỹ quan quân đội và một nhà khoa học chuyên ngành hoá học. 

Hoa hậu Mỹ 2019 - Nia Franklin đang là thạc sĩ sáng tác âm nhạc của Trường nghệ thuật UNC. Cô cho biết cô luôn đề cao và có dự án để khuyến khích phụ nữ trẻ biết được họ là ai thông qua con đường giáo dục. Trong khi đó, Hoa hậu tuổi teen Mỹ 2019 cũng cho thấy được tham vọng lớn về việc chinh phục con đường học vấn. Kaliegh Garris đang theo học tại trường trung học Joseph A. Foran và trung tâm giáo dục nghệ thuật. Cô mong ước sau khi tốt nghiệp trung học sẽ lấy được bằng cử nhân khoa học về điều dưỡng Đại học bang Connecticut.

Thay gi tu viec 3 phu nu da mau ‘gom’ danh hieu sac dep tai My?
Hoa hậu Hoàn vũ Mỹ 2017 Kára Deidra McCullough là một nhà khoa học chuyên ngành hoá học

Ngoài ra, điều dễ thấy là những người đẹp đạt những ngôi vị cao đều có hoạt động tích cực, thiết thực cho cộng đồng. Dù chỉ mới 19 tuổi nhưng Kaliegh Garris đã có nhiều năm làm tình nguyện viên cho bệnh viện và có 1 dự án nhân đạo riêng để hỗ trợ người khuyết tật. 

Hiện tại, tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Mỹ Hoa hậu tuổi teen Mỹ cùng thuộc chủ sở hữu với Hoa hậu Hoàn vũ. Vì thế, sự chuyển dịch này ít nhiều sẽ tác động đến nhiều cuộc thi quốc gia khác, giúp vấn đề sắc tộc và quan điểm về cái đẹp được nhìn nhận tiến bộ hơn. Phụ nữ được trao quyền, có nhiều cơ hội khẳng định năng lực, giá trị dù sở hữu bất kỳ màu da nào hay mái tóc ra sao. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ chỉ mới bắt đầu.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI