Món ngon & gia vị cảm xúc

31/03/2015 - 16:42

PNO - PN - Món ngon & gia vị cảm xúc (NXB Hội Nhà văn) là tập tùy bút của nhà thơ Trần Tiến Dũng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Họa sĩ Lê Thiết Cương nhân xét: “Tất nhiên đây chả phải là một cuốn sách hướng dẫn nấu ăn hoặc giới thiệu ẩm thực miền Nam” mà “Ẩn chứa bên trong là không khí, là thủy thổ, thiên địa của một vùng, một vùng văn hóa Sài Gòn Nam bộ. Vùng đất nào, rau cỏ đó, đồ ăn thức uống đó. Đất nào người đó. Thế là những món ăn này lại có thêm trong lòng nó cả tập tục, phong hóa, cả lề thói, nề nếp. Nếp ăn, nếp nghĩ cũng là nếp đất, nếp người”.

Tập sách này thể hiện bằng văn phong thật nhẹ nhàng, tinh tế, giàu cảm xúc.

Các món ăn bình dân quen thuộc của đất Sài Gòn như chè ngọt khu Chợ Lớn, bánh mì, bánh bèo, chuối nướng, hủ tíu… đều có điểm khác biệt nhất định. Người đọc có lẽ sẽ nhận ra rằng, phải yêu quý, gắn bó biết bao nhiêu với những điều giản đơn như thế thì mới có những câu chữ gọn gàng, tinh tế nhường vậy. Đặc biệt, với món phở Hà Nội khi thành “phở Sài Gòn” thì lại thêm đĩa rau thơm các loại, tương xay đen đỏ, bát phở trụng giá đỗ và người ăn cũng dần mặc định là “phở Sài Gòn” chứ không còn sự phân biệt vùng miền nữa.

Mon ngon & gia vi cam xuc

Tác giả tâm sự: “Tôi tin, mỗi khi nhớ lại cảnh khổ đã qua hay kể lại hạnh phúc êm đềm, trong kho các hình ảnh của mỗi người luôn sáng rõ các món ăn hoặc dở hoặc ngon nhưng chắc chắn sự no và ngon có được nhờ việc nêm thêm cảm xúc cho món ăn đã giúp chúng ta thêm ham sống. Gia vị cảm xúc, với mỗi người Việt đã được sinh dưỡng thuần khiết, tinh tế từ bếp lửa gia đình, làng mạc, đường phố, đó là nền chuẩn để thẩm định một tác phẩm món ngon đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau; thiếu điểm tựa đó chúng ta sẽ là nô lệ của các thương hiệu thức ăn nhanh thời thượng”.

Đọc Món ngon & gia vị cảm xúc, một lần nữa ta thấy rằng nghệ thuật ẩm thực, chế biến thức ăn của người Việt nói chung bao giờ cũng là nguồn cảm hứng của chúng ta. Và cảm hứng đó khi thể hiện lại trên trang viết bằng tình cảm sâu lắng, tinh tế chắc chắn sẽ được bạn đọc đồng cảm và chia sẻ.

H.V
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI