Doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Thái Lan

19/08/2017 - 09:10

PNO - Tuần lễ Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan lần thứ 2 được tổ chức bởi Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Group diễn ra từ 17-21/8 tại Central Plaza Ladprao Bangkok (Thái Lan) với sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam.

Các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực thực phẩm, gia dụng, thời trang, giày dép, phụ kiện và lưu niệm tham gia, đây cũng là hoạt động nằm trong đề án thúc đẩy hàng Việt trên đất nước Thái Lan do chính phủ phát động trong thời gian qua. Đặc biệt  ngày 18/8, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phái đoàn thương mại VN đã đến dự cắt băng khánh thành lễ khai mạc Tuần lễ hàng VN tại Thái Lan.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, sự kiện này có ý nghĩa đóng góp thương mại song phương giữa hai nước ngày một phát triển hơn. Thông qua Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan, người tiêu dùng được tiếp cận mẫu mã, sản phẩm Việt Nam một cách nhanh hơn, doanh nghiệp VN có kênh phân phối quan trọng để sản phẩm của mình tiêu thụ tại Thái Lan. Đây không chỉ giúp hai bên khai thác tốt thị trường của nhau, mà còn phát triển ra thị trường thế giới góp phần nâng tầm giá trị hàng hóa Việt Nam. 

Doanh nghiep Viet Nam tham nhap thi truong Thai Lan
Các gian hàng Việt Nam nhận được sự quan tâm, tạo ấn tượng của người tiêu dùng Thái Lan trong cách trưng bày hàng hóa và những sản phẩm độc đáo.

Sau buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tham quan hầu hết các gian hàng  tại Tuần lễ hàng Việt. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thể hiện sự sự quan tâm đến sản phẩm VN thông qua việc truy hỏi nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, tìm hiểu thị hiếu những đặc sản địa phương như nước mắm, thanh long, lụa đũi, giày dép…

Theo ghi nhận trong hai ngày đầu, các gian hàng Việt Nam nhận được sự quan tâm, tạo ấn tượng của người tiêu dùng Thái Lan trong cách trưng bày hàng hóa và những sản phẩm độc đáo như đồ mỹ nghệ, sản phẩm trái cây sấy khô, các loại bánh phở, …bên cạnh giá cả cũng là yếu tố thu hút người tiêu dùng chọn mua sản phẩm.

Trong khuôn khổ tuần lễ, sáng 18/8 hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam đã gặp gỡ hơn 15 bộ phận thu mua của các đơn vị bán lẻ trực thuộc Central Group (Thái Lan) để tìm cơ hội hợp tác xuất hàng vào các hệ thống này. Có khoảng 80 cuộc tiếp xúc, gặp gỡ giữa các doanh sản xuất, kinh doanh Việt Nam với nhà mua hàng Thái kết nối trao đổi thông tin.

Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu, Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ VN và đại diện là Bộ Công Thương đã thúc đẩy kênh xuất khẩu mới cho hàng Việt, giúp rút ngắn các khâu trung gian, đưa hàng VN từ xuất khẩu trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại các nước trên thế giới, đó là xuất khẩu  trực tiếp vào các hệ thống phân phối tại các nước trong đó có Thái Lan. Trong tương lai, đây có thể là một trong những kênh hợp tác thương mại phát triển nhanh và hiệu quả, có giá trị tăng cao mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng, nhà phân phối, nhà sản xuất.

Theo đại diện của Central Group Việt Nam, việc tổ chức tuần lễ hàng Việt giúp doanh nghiệp đi tắt là hành động thiết thực, nhưng đòi hỏi cả hai bên kiên trì và thời gian để tìm được tiếng nói chung. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận một vài doanh nghiệp đã từng tham gia kết nối trong lần tổ chức Tuần hàng VN lần đầu nhưng vẫn chưa thể vào hệ thống của Central Group ở Thái Lan.

Ví dụ, doanh nghiệp gốm sứ Minh Long, nguyên nhân vì chưa đáp ứng yêu cầu của hệ thống thu mua của Thái Lan, lần này tiếp tục tham gia để tìm hiểu thêm nhu cầu tiêu dùng cũng những thủ tục nhập khẩu. Hay doanh nghiệp Điện Quang gặp rắc rối thủ tục hải quan…

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đánh giá, thị trường Thái Lan là thị trường tiềm năng và cạnh tranh cao, họ có nhiều sản phẩm thế mạnh cũng là sản phẩm tương đồng với sản phẩm của Việt Nam. Họ cũng hơn doanh nghiệp VN ở sự nắm bắt thị trường nhanh nhẹn. Vì thế, doanh nghiệp VN phải tìm hướng đi riêng bằng sản phẩm độc đáo, đặc trưng và nâng tầm chất lượng.

Theo đại diện của Central Group Việt Nam, việc tổ chức tuần lễ hàng Việt giúp doanh nghiệp đi tắt là hành động thiết thực, nhưng đòi hỏi cả hai bên kiên trì và thời gian để tìm được tiếng nói chung. Bộ phận thu mua Central Group sẽ tìm hiểu kỹ hơn thị trường để có thông tin cần thiết cung cấp cho doanh nghiệp VN nhằm đáp ứng nhu cầu hiệu quả và kịp thời nhất.

Trong dịp này, các doanh nghiệp VN cũng có dịp tham quan, tìm hiểu hệ thống bán lẻ và các mô hình bán lẻ hiện đại của Thái Lan, đánh giá các đối thủ cạnh tranh trong khu vực và quốc tế, cũng như tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng địa phương.

Bình Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI