Sân khấu cải lương tư nhân tìm người tâm huyết

20/11/2014 - 13:57

PNO - PN - Nhà hát dân tộc Nón Lá trong khuôn viên Cung Văn hóa Lao Động, Q.1 đang được “ông bầu” của sân khấu Idecaf - Huỳnh Anh Tuấn thay toàn bộ ghế tre thành ghế bọc nệm và sửa chữa sân khấu, nội thất để kịp khánh thành điểm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Các nhóm cải lương (CL) xã hội hóa do nghệ sĩ (NS) thành lập vốn là mô hình không xa lạ trong đời sống CL ở TP.HCM, nhưng đây là lần đầu tiên một đơn vị tư nhân mạnh dạn bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà hát, mua sắm trang thiết bị, mời gọi NS, diễn viên (DV), xây dựng tiết mục… với kỳ vọng duy trì một điểm diễn CL sáng đèn hàng tuần theo lịch diễn cố định.

Khi SK CL đang gặp không ít khó khăn, ngay cả nhà hát CL chuyên nghiệp cũng không thường xuyên sáng đèn, việc đầu tư một SK CL tư nhânSan khau cai luong tu nhan  tim nguoi tam huyet của “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn (ảnh) khiến không ít người ngạc nhiên, hệt như khi bắt đầu xây dựng SK tư nhân Idecaf cách đây 17 năm.

* CL đang gặp khó, ngay cả những người làm nghề còn không dám mạnh tay đầu tư, sao một người ngoại đạo như anh lại dám xông vào?

"Ông bầu" Huỳnh Anh Tuấn: Ngày xưa tôi làm SK kịch Idecaf có người cũng nói khó lắm… Ai cũng ngại khó thì CL sẽ còn khó đến đâu nữa? Đừng nói khán giả quay lưng với CL, CL vẫn còn rất nhiều khán giả tri âm, tri kỷ, trong đó có cả những khán giả rất trẻ. Ý tưởng xây dựng Nhà hát dân tộc Nón Lá thành một SK CL cũng từ “nỗi niềm” của một số DV CL trẻ. Nghe các em bàn kế hoạch mỗi người góp một ít tiền dựng vở và tìm điểm diễn, tôi nghĩ ngay đến Nhà hát dân tộc Nón Lá của mình. Tôi nói các em không cần phải đầu tư tiền bạc, chỉ cần đầu tư tài năng và lòng yêu nghề. Nhưng vì một số lý do, các bạn lại chưa có câu trả lời dứt khoát nên tôi quyết định tự tính cách đi cho riêng mình. Chúng tôi không còn nhiều thời gian để chờ đợi. Chúng tôi đang nhắm đến một số DV từng đoạt giải thưởng ở những cuộc thi CL, những DV trẻ được đào tạo bài bản, dám hy sinh, đồng cam cộng khổ. Nhân đây tôi cũng xin được nhắn gửi đến các NS, DV, đạo diễn của SK CL: Nhà hát dân tộc Nón Lá sẵn sàng dang rộng vòng tay chào đón các bạn.

* SK CL ít sáng đèn nhưng NS, DV luôn bận rộn chạy show. Cát-sê của họ không thấp như kịch nói, liệu anh có kham nổi?

- Đây là vấn đề khiến tôi đau đầu nhất. Thăm dò một vài gương mặt đoạt giải Chuông vàng vọng cổ, các em nói cát-sê của các em khoảng một triệu/suất. Điều này nằm ngoài khả năng của chúng tôi. Chúng tôi rất cần những NS thực sự muốn tìm một nơi ổn định để làm nghề, sẵn sàng đồng cam cộng khổ và có sức chịu đựng bền bỉ để gầy dựng một SK mới. Cũng phải nói thẳng nói thật với nhau, bắt đầu từ điểm xuất phát, chắc chắn cát-sê hàng đêm của các bạn sẽ chỉ ở mức vài trăm ngàn và phải chấp nhận hy sinh những show diễn hấp dẫn hơn để đảm bảo lịch diễn cố định. Nhưng đổi lại, các bạn sẽ có cơ hội được luyện nghề, được sống trọn vẹn với CL và thỏa sức với đam mê của mình khi được diễn CL nguyên tuồng. Ít nhiều tôi cũng đã có kinh nghiệm về những khó khăn sẽ phải đối mặt trong quá trình xây dựng và phát triển một SK tư nhân. Ngày trước điều kiện khó khăn hơn nhưng tôi may mắn nhận được sự đồng lòng, quyết tâm từ phía các NS, DV. Hiện nay điều kiện cơ sở vật chất khang trang hơn, nhưng việc tìm kiếm những người cộng tác sẵn sàng chấp nhận hy sinh e chừng sẽ khó khăn hơn.

San khau cai luong tu nhan  tim nguoi tam huyet

Nhà hát dân tộc Nón Lá sẽ trở thành điểm diễn cải lương đầu tiên do tư nhân quản lý

* Tại sao anh quyết định chọn Nhà hát dân tộc Nón Lá mà không phải là một địa điểm nào khác để xây dựng SK CL?

- Khánh thành năm 2012 với kinh phí khoảng năm tỷ đồng có sức chứa từ 220 đến 250 khán giả, điều kiện cơ sở vật chất có sẵn của Nhà hát dân tộc Nón Lá rất lý tưởng để thử nghiệm mô hình SK CL gọn nhẹ, ấm cúng nhưng sang trọng. Một lợi thế khác là Nhà hát dân tộc Nón Lá nằm ngay khu trung tâm, có bãi đậu xe rộng rãi, thuận tiện cho khán giả đi xem CL.

* SK CL của anh nhắm tới phong cách nào?

- Không làm vở hoành tráng, quy mô với quá nhiều DV; không chọn những vở diễn đậm chất bi kịch, thay vào đó là những vở diễn nhẹ nhàng, gần gũi. Trước mắt chúng tôi lên kế hoạch dàn dựng lại những vở diễn kinh điển như Tiếng trống Mê Linh, Bên cầu dệt lụa, Kiều Nguyệt Nga… Lối dàn dựng sẽ thiên nhiều về chất CL mộc mạc của ngày xưa. Toàn bộ dàn nhạc sẽ sử dụng nhạc cụ mộc, không xen bất kỳ nhạc cụ điện tử nào.

* Xin cám ơn anh.

 THẢO VÂN (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI