Phim Việt chuộng mốt '2 trong 1'

18/12/2014 - 15:11

PNO - PN - Càng lúc màn ảnh nhỏ lại càng có nhiều phim khai thác theo hướng một diễn viên đóng hai vai hay hai diễn viên cùng đóng một vai. Đây là cách thu hút người xem, tạo đất diễn cho diễn viên, nhưng không phải lúc nào cũng đủ thuyết...

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ ngày 16/12, giờ phim lúc 20g45 trên kênh SCTV14 phát sóng bộ phim Tình cù lần (ĐD Lý Khắc Lynh). Một lần nữa, môtíp sinh đôi thất lạc lại được tái hiện. Tình cù lần có một kịch bản khá hay và các diễn viên (DV) diễn xuất ấn tượng. Ngoài nhân vật “cù lần” thú vị của Thái Hòa thì cặp song sinh Cao Thông và Bách Tùng cũng là cơ hội cho gương mặt trẻ Quốc Trường ghi điểm.

Hai tính cách, hai cuộc đời hoàn toàn đối nghịch nhau trong nhiều uẩn khúc của số phận đã được Quốc Trường thể hiện khá ấn tượng. Từng chinh phục khán giả bằng “cú đúp” hai vai trong phim Sao đổi ngôi cách đây hai năm, DV Nhan Phúc Vinh nói, được đóng hai vai luôn là một thử thách nhưng cũng là cơ hội thể hiện khả năng của DV.

DV Thanh Trúc cũng từng có trải nghiệm khó quên khi đóng hai chị em sinh đôi trong bộ phim Chào buổi sáng, em yêu! (ĐD Lê Quang Hưng - Hoàng Thơ). Những tính cách, nội tâm phức tạp của cả hai nhân vật được Thanh Trúc thể hiện xuất sắc. Thanh Trúc cho biết, khi ghi hình cô đóng hết các phân cảnh của nhân vật người chị Gia Hân rồi mới bắt đầu thể hiện cô em song sinh Gia Thư. “Nhưng cũng có lúc bị “tẩu hỏa nhập ma”. Đóng xong bộ phim này với năm tính cách, trong từng giai đoạn chuyển biến cuộc đời của nhân vật, tôi nghĩ mình không còn sợ dạng vai nào nữa” - Thanh Trúc nói vui.

Còn DV Ôn Bích Hằng khi cùng lúc đóng vai bà Lan và sư cô Vô Tịch trong phim Huyền thoại tím (đang phát sóng trên kênh HTV7) cũng chia sẻ đây là vai diễn tâm đắc nhất từ trước đến nay của chị. Ôn Bích Hằng diễn xuất rất giỏi ở những trường đoạn tâm lý, đủ lấy nước mắt người xem. Vai diễn quá nhiều nước mắt này có thể để lại những góc nhìn khác nhau trong cảm nhận người xem, nhưng với Ôn Bích Hằng, đó thật sự là dấu mốc trong nghiệp diễn.

Phim Viet chuong mot '2 trong 1'

Phim Vòng vây hoa hồng

Trước đó, Bình Minh, Huy Khánh, Nhật Kim Anh cũng từng được thử sức cùng lúc diễn hai vai trong các phim Khát vọng thượng lưu, Hiệp sĩ đường phố, Vực thẳm tình yêu. Gương mặt trẻ Thùy Trang có được vai ấn tượng trong phim Đối mặt, hay mới đây Oanh Kiều đã rất tròn vai khi đảm đương được vai trò quan trọng: cô em gái vắn số của ba anh em nhà thợ mộc do Nhan Phúc Vinh, Trương Thế Vinh và Huy Khánh thể hiện.

Không chỉ một DV đóng hai vai, mà lạ lùng là môtíp hai người cùng đóng một vai cũng đang… thịnh hành trên màn ảnh nhỏ. Sau thành công của phim Điệp khúc tình, đạo diễn (ĐD) Đặng Lưu Việt Bảo tiếp tục khai thác đề tài tình yêu-giới trẻ với bộ phim Vòng vây hoa hồng (vừa kết thúc phát sóng trên HTV7) theo kiểu này. Trên nền của câu chuyện bi kịch về tình yêu-thù hận, hai DV Thanh Thức và Khương Ngọc cùng đóng vai Hải Đăng, trước và sau khi tai nạn. Bị người yêu buông tay cho rơi xuống vực vì tham vọng vô đáy, Hải Đăng mất tích, bỗng một ngày trở về bằng một khuôn mặt khác và bắt đầu kế hoạch trả thù…

Vòng vây hoa hồng nhiều bi kịch, Thanh Thức và Khương Ngọc làm tròn được vai trò khi đảm nhận cùng một nhân vật. Nhưng có thể nói, khán giả chỉ phải tạm chấp nhận cho cuộc đổi vai này. Chấp nhận một Hải Đăng với nhân dạng hoàn hảo sau tai nạn cùng diễn tiến phim theo… sắp xếp của biên kịch. Làm gì có chuyện một người rơi xuống vách núi ngỡ đã bỏ mạng sau đó quay trở về trong nhân dạng “hoàn hảo không tì vết”?

Phim Viet chuong mot '2 trong 1'

Quốc Trường lần đầu tiên được thể hiện khả năng diễn xuất một lúc hai vai trong phim Tình cù lần

Môtíp hai DV đóng một vai này cũng từng được chọn thể hiện trong bộ phim Kẻ bán linh hồn trước đó, với diễn xuất của Thanh Duy và Quang Tuấn. Đó là phép thử cho một đề tài khác biệt của ĐD Nguyễn Tiến Dũng. Thủ thuật đổi mặt cho nhân vật bằng miếng da đơn giản được lý giải vì “điều kiện” không cho phép, khán giả vẫn có thể “cười nhẹ” cho qua. Nhưng rõ ràng, hai DV với khuôn mặt, phong thái khác nhau khiến cho nhân vật cũng bị tách theo hai hướng diễn xuất, thật khó hình dung đó là một con người đang cố gắng che giấu thân phận.

Mốt “2 trong 1” này điện ảnh Hàn Quốc cũng từng làm, thậm chí đã có rất nhiều phim đã được phát sóng ở Việt Nam. Khán giả vẫn có thể chấp nhận tính hư cấu của câu chuyện. Tuy nhiên, nếu phim Việt lạm dụng khai thác môtíp này mãi, e không ổn. Cảm giác không thật là chia sẻ chung của nhiều người khi xem những bộ phim nhiều bi kịch, lạ nhưng chưa hoàn toàn thuyết phục; chưa kể dễ có sự lặp lại khi khai thác nhân vật song sinh.

Ban đầu có thể phim sẽ hay, nhưng nếu khai thác nhiều quá sẽ dễ nhàm chán. Đành rằng kịch bản cố tạo bi kịch, tình huống éo le cho kịch tính phim, nhưng nói như ĐD Trương Dũng, bi kịch cũng cần bắt đầu từ cuộc sống thật chứ không thể cố tình tạo dựng một cách khiên cưỡng.

 TIỂU QUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI