Phim truyền hình, điện ảnh Mỹ sắp rơi vào khủng hoảng?

29/04/2017 - 12:15

PNO - Hàng loạt phim truyền hình, chương trình truyền hình đình đám của Mỹ có thể bị ngưng sóng nếu Hiệp hội các nhà biên kịch Mỹ và Liên hiệp điện ảnh và sản xuất phim truyện không tìm được tiếng nói chung sau ngày 1/5.

Ngành công nghiệp truyền hình và điện ảnh Mỹ đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng một khi Hiệp hội các nhà biên kịch Mỹ (WGA) tiến hành cuộc đình công sau ngày 1/5 nhằm đòi hỏi quyền lợi với Liên hiệp điện ảnh và sản xuất phim truyền hình Mỹ (AMPTP).

Số là hợp đồng 10 năm giữa WGA và AMPTP sắp hết hạn vào ngày 1/5 và các thành viên của WGA từ lâu đã bất bình với việc thù lao được trả quá thấp và ngày càng giảm xuống trong lúc AMPTP ngày càng lời khủng.

Theo WGA thì năm ngoái AMPTP - đại diện cho 350 hãng phim trong, đó có 6 ông lớn Paramount Pictures, Sony Pictures, 20th Century Fox, Universal Pictures, Walt Disney Pictures, Warner Bros.Pictures và những nhà đài - đã thu lợi 51 tỷ USD trong khi 2 năm 2015 và 2016 qua, lương của biên kịch bị sụt giảm 23%.

Nguyên nhân là các xê-ri phim bị rút ngắn, thay vì 20-22 tập/mùa như trước đây thì chỉ còn từ 8-10 tập. Khoảng cách giữa các mùa cũng kéo dài như Fargo của FX phát mùa 2 vào dịp mùa thu năm 2015 nhưng mùa 3 mãi đến tháng Tư năm nay mới ra mắt tiếp. Tương tự True Detective lên sóng mùa 2 vào mùa thu 2015 nhưng mùa 3 hiện chưa biết khi nào có.

Phim truyen hinh, dien anh My sap roi vao khung hoang?
Hollywood sắp lâm vào khủng hoảng?

Ngoài chuyện thù lao rớt thê thảm, WGA còn đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt ngân sách 145 triệu USD trong vòng 4 năm tới để chăm lo phúc lợi cho 12.000 thành viên. Đây là 2 lý do chính khiến WGA muốn sớm đạt được thương lượng với AMPTP về hợp đồng mới trước khi hợp đồng cũ kết thúc vào ngày 1/5.

Cuộc thương lượng cũng đã diễn ra từ hồi tháng 3 nhưng đến nay vẫn chưa đi đến thống nhất. Một số yêu cầu WGA đưa ra là tăng lương cơ bản lên 3%/năm chứ không ở mức 2% như đề nghị của AMPTP, không đồng ý AMPTP đòi cắt giảm chi phí cho WGA tới 10 triệu USD, tính lại tiền lương trong vấn đề độc quyền viết kịch bản.

Nếu 2 bên không đạt được thỏa thuận, kịch bản WGA đình công như cách đây 10 năm sẽ tái diễn, dẫn ngành công nghiệp truyền hình, điện ảnh Hollywood lâm vào chỗ "chết". Nhiều khả năng khán giả sẽ không còn được xem phần mới của American Horror Story, Walking Dead, American Crime Story, hay Jessica Jones...

Phim truyen hinh, dien anh My sap roi vao khung hoang?
Nếu không tìm được tiếng nói chung, khả năng khán giả sẽ chẳng được xem mùa mới của The Walking Dead

Còn nhớ vào cuối năm 2008, WGA cũng từng đình công 100 ngày để đòi hỏi quyền lợi từ việc các phim phát hành trên đĩa DVD, Bluray hay các hình thức khác sau khi phát trên truyền hình.

Khi đó cuộc đình công ước tính đã làm các nhà biên kịch Hollywood mất hơn 287 triệu USD tiền bồi thường vì không đạt được thỏa thuận. Rất nhiều xê-ri phim truyền hình khi đó bị ảnh hưởng như Hannah Montana, 24h, Chuck bị hủy luôn, nhiều phim phải cắt giảm số tập như Desperate Housewives (từ 23 xuống 17 tập), Prison Break (từ 22 xuống 13 tập), The Big Bang Theory (từ 22 xuống 17 tập). 

N.Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI