Phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa: Cho những ai còn mẹ

25/04/2017 - 10:36

PNO - Không có nhiều bất ngờ kịch tính, không sở hữu dàn diễn viên trẻ đẹp, câu chuyện trong phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa nhẹ nhàng, sâu lắng, như món quà tặng cho những ai còn mẹ trong tháng 5-tháng có Ngày của mẹ.

Một người mẹ không bao giờ dạy con nói dối nhưng khi chứng kiến đứa con sắp bị tù oan vì tội giết người, bà buộc phải dạy con nói dối. Đó là bi kịch của bà Tư (NSUT Kim Xuấn đóng) trong phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, khởi chiều từ ngày 5/5.

Nam, đứa con trai duy nhất của bà Tư bỗng một ngày bị hàng xóm tình nghi là kẻ sát nhân mà nạn nhân không ai khác hơn là đứa bạn cùng xóm, con trai của ông Tổ trưởng tổ dân phố (Lê Bình đóng). Khi cuộc chạy trốn của Nam bắt đầu thì cũng là lúc nỗi nhớ nhung, niềm đau của bà Tư khởi điểm.

30 năm ròng bà tựa cửa chờ con mà không hề biết Nam đã chết ngay trong đêm trốn chạy đó.

Phim Co can nha nam nghe nang mua: Cho nhung ai con me
Diễn xuất của nam chính Dương Cường trong Có căn nhà nằm nghe nắng mưa còn hơi non

Mang thể loại tình cảm tâm lý nên phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa không vội vàng trong nhịp điệu, tiết tấu. Mạch phim chầm chậm, như bối cảnh thời gian chính của câu chuyện: thập niên 1980 trong phim.

Người xem bồi hồi khi thấy lại không khí cuộc sống của Sài Gòn thời buổi đó: phụ nữ tối tối quây quần bên chiếc tivi trắng đen xem cải lương, đàn ông tụ tập bù khú trước sân nhà, hàng xóm láng giềng trong hẻm qua lại thăm nom nhau thân thuộc như người trong nhà.

Với cách dựng phim xen lẫn quá khứ và hiện đại- thời điểm Sơn, một nhân viên bất động sản phải đến khu chung cư của nhà bà Tư để thuyết phục bà cùng những người dân ở đó chịu nhận tiền bồi thường để di dời cho công ty của Sơn xây cao ốc-Có căn nhà nằm nghe nắng mưa mang đến cảm giác xuyên không kỳ bí, cuốn người xem vào bí ẩn của câu chuyện.

Vì sao bà Tư luôn nghĩ Sơn là Nam, vì sao Sơn hay gặp ác mộng khi nằm trên giường bệnh, vì sao Nam đã chết nhưng bà Tư vẫn đều đặn nhận được những lá thư từ con…?Tất cả những thắc mắc đó lần lượt được giải đáp ở cuối phim.

Cảnh gần kết phim, khi bà Tư sửa soạn ăn mặc thật đẹp, hào hứng với ý nghĩa sắp được lên truyền hình để rao lời tìm kiếm con là đoạn xúc động nhất của phim, chuyển tải trọn vẹn thông điệp về tình mẫu tử thiêng liêng, nước mắt bao giờ cũng chảy xuôi.

Phim Co can nha nam nghe nang mua: Cho nhung ai con me
Cảnh quay gần kết này cũng là cảnh xúc động nhất của phim

Trong vai người mẹ, NSUT Kim Xuân đã có một hóa thân đáng nhớ trên màn ảnh. Vốn không xa lạ gì với hình tượng nhân vật quen thuộc này nên NSUT Kim Xuân thoải mái diễn như không diễn.

Khoảnh khắc thất thần khi hay tin con trai mình là kẻ giết người, phút giây cố trấn tĩnh dặn dò sửa soạn cho con bỏ trốn, lúc ngỡ ngàng khi biết được sự thật về nguồn gốc những lá thư của con, khi rưng rưng ôm được “con trai” vào lòng rồi ra đi trong mãn nguyện… NSUT Kim Xuân lột tả nhẹ nhàng, tinh tế, đem lại chiều sâu tâm lý nhân vật.

Phim Co can nha nam nghe nang mua: Cho nhung ai con me
Với vai bà Tư, NSUT Kim Xuân đã có một hóa thân đáng nhớ trên màn ảnh rộng

Nếu có một điều tiếc thì là xuất phát điểm của bi kịch: vụ án mạng khiến Nam bị đổ tội oan khắc họa hơi chóng vánh và những lý giải sau đó được sắp đặt quá đơn giản so với không khí kỳ bí, lắt léo mà lúc đầu phim cố ý mang đến. Diễn xuất của nam chính Dương Cường (vai Sơn) còn khá non. Bỏ qua những điều đó thì phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa là một bộ phim thích hợp cho nhiều đối tượng bởi ai cũng có mẹ và tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng nhất trên đời.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI