Oscar 2017: Ðường đua đã ngã ngũ từ Bafta?

20/02/2017 - 13:30

PNO - Cuộc bỏ phiếu lần cuối chọn ra người chiến thắng giải Oscar đã bắt đầu từ ngày 13/2 (kéo dài đến ngày 21/2). Trước đó, ngày 12/2, lễ trao giải Bafta - giải thưởng điện ảnh được xem như Oscar của Anh, đã diễn ra.

Với việc 5 năm liên tiếp, Phim xuất sắc nhất của Bafta đăng quang tiếp ở Oscar, dù phải đến ngày 26/2 mới biết kết quả, đã ngã ngũ từ hôm 12/2.

Oscar là của Mỹ, Bafta của Anh, nhưng đơn vị tổ chức mỗi giải lại có chung khoảng 500 thành viên bỏ phiếu bầu chọn, nên Bafta được xem là dự báo gần nhất của Oscar, sau Quả cầu vàng (đã trao ngày 8/1). Từ năm 2010 đến năm 2014, Bafta lẫn Oscar đều có chung lựa chọn Phim hay nhất (The Hurt Locker, The King’s Speech, The Artist, Argo và 12 Years a Slave). Chỉ có hai năm rồi, kết quả không trùng khớp nhau khi Bafta chọn The Boyhood (2015), The Revenant (2016) trong khi Oscar chọn Birdman rồi Spotlight.

Oscar 2017:  Ðuong dua da nga ngu tu Bafta?
La La Land đang được dự đoán sẽ thắng lớn tại Oscar 2017

Năm nay, trừ I, Daniel Blake, các phim còn lại gồm La La Land, Arrival, Manchester by the Sea, Moonlight được đề cử Bafta Phim hay nhất cũng tranh nhau giải này ở Oscar 2017. Việc được Bafta lần thứ 70 tôn vinh là Phim hay nhất cùng một loạt giải khác: Đạo diễn xuất sắc nhất (cho Damien Chazelle), Nữ diễn viên chính xuất sắc (cho Emma Stone), Nhạc nền trong phim xuất sắc và Hình ảnh trong phim xuất sắc, thì khó có nghi ngờ gì nữa khả năng lên ngôi của La La Land vào ngày 26/2 tới. Nếu thắng lớn, La La Land sẽ là phim ca nhạc thành công nhất trong lịch sử Oscar kể từ sau phim West side story (đoạt 10 giải Oscar năm 1962).

Lâu nay lựa chọn Phim hay nhất ở Oscar thường gắn với những vấn đề thời sự nóng trên thế giới. Ở Oscar năm ngoái, các thành viên Viện Hàn lâm tôn vinh Spotlight, nói về nạn lạm dục tình dục trẻ em. Dựa trên “truyền thống” đó và đặt trong bối cảnh nước Mỹ vừa có tổng thống mới Donald Trump - người theo đuổi tham vọng đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại, một phim mang đậm giấc mơ lãng mạn như La La Land rõ ràng đang chiếm ưu thế.

Nhưng nước Mỹ thời của Donald Trump cũng đang rối bời với những vấn đề gây tranh cãi về chuyện sắc tộc, giới tính mà đây lại là hai điểm nổi bật ở Oscar năm nay (3/9 phim đề cử lấy đề tài người da màu và bảy diễn viên da màu được đề cử ở hạng mục diễn xuất) nên giải Phim hay nhất cũng có thể đến với Fences, Moonlight và Hidden Figures. Trong đó Moonlight, bộ phim xúc động về cuộc đấu tranh của một người da màu với cuộc sống và giới tính của mình, có nhiều cơ hội nhất sau La La Land.

Ở các hạng mục cá nhân, nhất là về diễn xuất, năm nay 14/20 ứng viên của Bafta đồng thời cũng là ứng viên ở Oscar. Có thể người Anh thấy tiếc khi lượng diễn viên xứ sương mù tranh tài ở Oscar năm nay giảm 50%, chỉ còn có ba đại diện là Andrew Garfield (Nam chính xuất sắc, phim Hacksaw Ridge), Naomie Harris (Nữ phụ xuất sắc, phim Moonlight) và Dev Patel (Nam phụ xuất sắc, phim Lion) thay vì sáu người như năm ngoái, nhưng dù sao điện ảnh Anh cũng đã nhận tín hiệu tốt lành từ giải Bafta Nam phụ xuất sắc của Dev Patel.

Tài tử nổi lên từ bộ phim Slumdog Millionaire này đã đầu tư tâm sức rất nhiều vào Lion, tác phẩm dựa trên chuyện có thật kể về hành trình tìm kiếm người thân của doanh nhân người Úc gốc Ấn Saroo Brierley vốn xuất thân là trẻ mồ côi. Dev Patel gặp mặt nhân vật Saroo ngoài đời, một mình lang thang trên các chuyến tàu lửa từ Calcutta đến Bhopal vì trong phim Saroo mưu sinh bằng cách sống bám vào các chuyến tàu hàng ở Calcutta, lặn lội đến các trại trẻ mồ côi để làm quen. Anh cũng nỗ lực tăng cân và tập nói tiếng Anh với giọng đặc sệt Úc.

Oscar 2017:  Ðuong dua da nga ngu tu Bafta?
Moonlight - một ứng cử viên sáng giá khác của Oscar 2017

Diễn xuất nhập tâm cùng nội dung cảm động, nhân văn về sự sẻ chia và tình yêu thương vượt qua ranh giới địa lý, sắc tộc của Lion khiến Dev Patel được dự báo sẽ ẵm Oscar đầu đời. Người duy nhất có thể ngăn Dev Patel chạm tay tới tượng vàng là Mahershala Ali với vai diễn gã trùm ma túy nhưng có tâm hồn cao cả Juan trong phim Moonlight. Ngôi sao da màu này chính là người vừa nhận giải Nam phụ xuất sắc của Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG).

Về phía nữ, nổi lên duy nhất cái tên Viola Davis (phim Fences), ngôi sao da màu này lần lượt chiến thắng ngoạn mục giải Nữ phụ xuất sắc ở Bafta, SAG lẫn Quả cầu vàng. Ở hạng mục Nam-Nữ chính xuất sắc, hai ngôi sao Casey Affleck (phim Manchester by the sea) và Emma Stone (phim La La Land) tiếp tục được dự báo sẽ đăng quang sau khi đã chiến thắng ở Bafta và Quả cầu vàng.

Tất nhiên những giải thưởng của Bafta 2017 cũng chỉ có giá trị tham khảo, các thành viên của Viện Hàn lâm Mỹ vẫn có thể đưa ra những kết quả khác cho Oscar.

Quang Huy 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI