Người "bầm dập" để đẹp cho phim

26/11/2016 - 07:06

PNO - Một phút ấn tượng trên phim có thể đổi bằng cả ngày đêm vất vả ở phim trường. Một vai diễn để lại ấn tượng với khán giả là cả nỗ lực dấn thân ròng rã hàng tháng, hàng năm trời.

Một phút ấn tượng trên phim có thể đổi bằng cả ngày đêm vất vả ở phim trường. Một vai diễn để lại ấn tượng với khán giả là cả nỗ lực dấn thân ròng rã hàng tháng, hàng năm trời. Diễn viên (DV) luôn xuất hiện trước công chúng bằng hình ảnh xinh đẹp, rạng rỡ, nhưng trên phim trường là những cuộc vắt sức, đổ mồ hôi nước mắt, thậm chí hiểm nguy.

Trở về sau phim Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ (ĐD Việt Anh, dự kiến công chiếu ngày 2/12), DV Xuân Tiến vẫn chưa hết bàng hoàng. Ca sĩ Bằng Kiều nói Xuân Tiến còn sống là may mắn kỳ diệu. Tiến không biết bơi, nhưng vẫn liều quay cảnh bị ném xuống biển (bối cảnh ở vịnh Hạ Long, Quảng Ninh). Khi đạo diễn (ĐD) hô cắt, chỉ thấy Bằng Kiều, còn Xuân Tiến biệt tăm.

“Tôi không biết bơi nhưng cảnh quay cần chân thực nên... nhảy đại. Tôi thấy mình chìm xuống đáy, mực nước ở vịnh lúc ấy khoảng 10m. Tôi nhìn lên, nghĩ chắc mình sẽ chết. May chân chạm đá ngầm, tôi cố sức đạp mạnh để trồi lên, vừa may lúc ấy thấy chân ai đó, nên bám lấy. Đó là anh Bằng Kiều đang hốt hoảng lặn xuống tìm. Lên bờ một lúc rồi mà mặt mày tôi như chẳng còn giọt máu nào” - Xuân Tiến kể.

Trong phim, DV có vóc dáng tí hon này vào vai hài, chọc cười khán giả. Nếu không kể ra, chẳng khán giả nào biết anh phải trải qua khoảnh khắc sinh tử với vai diễn như vậy. ĐD Việt Anh cho biết đoàn phim có bố trí lưới ở vị trí nhảy, nhưng “không biết khi diễn hăng say mức nào mà Xuân Tiến nhảy ra khỏi vùng nước an toàn”. Đây cũng là kỷ niệm đồng thời là kinh nghiệm nhớ đời với những người có mặt tại bối cảnh quay hôm ấy.

ĐD Đức Thịnh nói anh nhớ mãi cảnh quay DV Angela Phương Trinh giữa thiên nhiên hùng vĩ trong phim Sứ mệnh trái tim. Cả đoàn phải di chuyển mang vác đạo cụ trên quãng đường dốc, núi dài 45 cây số. Phân cảnh chỉ vài phút trên phim ấy gần như vắt kiệt sức của ĐD và các thành viên đoàn phim. Sau khi hóa trang làm cô gái mù trong phim Sông dài, Vân Trang bị viêm giác mạc.

Ca sĩ Isaac lần đầu tiên đóng phim đã nếm mùi bầm dập. Gần nửa năm Isaac không nhận chương trình nào để tập trung luyện võ, vào vai thái tử trong phim Tấm Cám: chuyện chưa kể. Không chỉ phải mặc áo giáp giữa tiết trời “nóng chảy mỡ” của Ninh Bình mùa hè, Isaac còn bị chém vào tay, vào trán đổ máu trong những cảnh giao đấu.

“Đạo cụ là kiếm thật, dù trước mỗi cảnh đánh nhau ê kíp tập luyện rất cẩn thận, dặn dò nhau đừng chém… trúng, nhưng nhiều khi mệt quá không kiểm soát được. Tôi bị chém chảy máu không có cảm giác gì, do tập trung diễn xuất. Chỉ khi hoàn thành cảnh quay mới thấy đau rát, máu và mồ hôi lẫn vào nhau” - Isaac nhớ lại.

DV Thiên Bảo dù là con nhà võ nhưng đóng phim hành động cũng không tránh khỏi cảnh nhiều lần “tơi tả”. Ngoài chuyện thường xuyên bị trầy xước, trật khớp, đã có lần Thiên Bảo bất tỉnh khi di chuyển, diễn xuất quá gần vị trí bom nổ trong phim Huyền thoại 1C. “Đi đóng phim ba tháng, về mặt mày người nhà nhận không ra luôn mà” - Thiên Bảo nói vui.

Đóng phim Người trở về, DV Lã Thanh Huyền ám ảnh cảnh quay mà cô phải ngâm mình suốt năm tiếng đồng hồ trong làn nước mùa đông lạnh cắt thịt cắt da ở Sơn Tây. Trên phim, nhân vật của Lã Thanh Huyền run rẩy thoại lời, mặt mũi xám ngắt rất thật. Ngoài hiện trường, cảnh quay hoàn thành, Lã Thanh Huyền ngất lịm trên tay bạn diễn Quốc Thái. Người của đoàn phim cũng thay nhau lăn ra ốm do thời tiết quá khắc nghiệt.

Nhưng đã làm nghề diễn xuất, các DV thường thích thực hiện những vai khó, khổ, bầm dập. DV Thúy Diễm nói cô luôn thích được thử thách đến cùng với các nhân vật: “Tôi may mắn được giao nhiều vai khó. Càng khó càng thích. Mỗi vai diễn đều mang đến cho mình những trải nghiệm khác biệt và thử thách giới hạn bản thân”. Sau những vai gái quê, số phận bi đát, bị nghiện, tâm thần, mới đây Thúy Diễm vào vai giang hồ trong phim Mùi đời.

DV Ngọc Lan không còn vào những vai tiểu thư xinh đẹp mà chuyển sang dạng vai “bầm dập”, vất vả và có chiều sâu nội tâm, số phận đầy bi kịch. Đóng phim Mặn hơn muối, Ngọc Lan không trang điểm, phải giảm cân cho người trông hốc hác đi. Cô rong ruổi với đoàn phim hàng tháng trời ở Phan Rang (Ninh Thuận) nắng cháy da, mà ĐD Nhâm Minh Hiền nói là “quay xong phim về muốn mù mắt luôn”. Số phận nhân vật bi đát, Ngọc Lan bảo cô khóc đến sưng mắt khi diễn xuất. Bối cảnh quay ở cánh đồng muối oi bức, bên dưới muối cắt chân, phía trên nắng đổ rát đầu.

Nguoi
Mặn hơn muối là bộ phim vất vả nhất của Ngọc Lan từ trước đến nay

Các nhà sản xuất, ĐD cũng đặt ra cho DV rất nhiều thách thức. ĐD Ngô Thanh Vân khi chọn Isaac đã nói thẳng “Chị trao cơ hội cho em, nhưng nếu em không làm tốt, chị đã có sẵn người để thay thế!”. ĐD Võ Việt Hùng nói, ông chọn DV không vì sự nổi tiếng mà là khả năng và chấp nhận nỗ lực hết mình vì vai diễn: “Nếu DV dễ dãi với bản thân, không chịu khó, chịu khổ dốc lòng dốc sức hết mình cho các vai diễn thì họ sẽ sớm bị đào thải”.

DV Kha Ly chia sẻ: “Đóng phim mà nhiều khi thấy mình như… trâu bò, thức đêm thức hôm ăn ngủ không điều độ, làm việc trong thời tiết khắc nghiệt. Nhưng mình làm bằng tất cả đam mê và nhiệt huyết, để thành công thì có mệt mấy cũng thấy vui”. DV Minh Luân cho rằng: “Thành công với vai diễn không có nghĩa là mình được hài lòng, tự mãn. Mỗi vai diễn là một thách thức mới mà người DV luôn phải học hỏi, nỗ lực hết mình”.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI