Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10: Chat với ông Bụt 'Con ước...'

11/10/2017 - 11:41

PNO - Người lớn xung quanh các em - cha mẹ, ông bà, thầy cô… sẽ hóa ông Bụt nếu biết lắng nghe, nhìn vào đôi mắt tròn xoe và nắm lấy bàn tay nhỏ bé.

Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 được khởi động từ năm 2012 với mục tiêu nâng cao ý thức và dành sự quan tâm, hỗ trợ cho trẻ em gái về giáo dục, các kỹ năng cơ bản, giúp các em hiểu giá trị bản thân, hiểu quyền và lợi ích của mình, hướng đến một cuộc sống văn minh, tốt đẹp.

Ngay Quoc te tre em gai 11/10: Chat voi ong But 'Con uoc...'
Bé Nguyễn Bình Minh

Những thách thức liên quan đến giáo dục, y tế, tảo hôn, bạo lực tình dục, cơ hội bình đẳng… không phải bé gái nào cũng đối mặt, nhưng hầu như mỗi bé gái tại mọi quốc gia đều từng gặp khó khăn ở ít nhất một chướng ngại. Đâu đó vẫn còn những nỗi đau xé lòng khi thai nhi không thể cất tiếng khóc chào đời chỉ vì giới tính nữ.

“Chat với ông Bụt” nhân ngày của riêng mình, các bé gái đã chân thành chia sẻ những điều ước không chỉ cho bản thân mà cũng không hề cao xa. Người lớn xung quanh các em - cha mẹ, ông bà, thầy cô… sẽ hóa ông Bụt nếu biết lắng nghe, nhìn vào đôi mắt tròn xoe và nắm lấy bàn tay nhỏ bé.

Con thích mặc đồ đẹp 

Con thích ba mẹ dẫn con đi chơi thật nhiều, nhất là đi du lịch, ngủ ở khách sạn đẹp. Con nhớ hồi nhỏ có lần ba đánh con một roi, con mong ba đừng hung dữ với con như vậy nữa. Mỗi tối, dỗ con ngủ xong, mẹ lại lấy máy tính ra làm việc. Mẹ tưởng con ngủ rồi, mẹ đâu biết con lén mở mắt nhìn mẹ.

Nhìn một lát thì con không chịu nổi nữa, ngủ luôn. Con mong là sau khi con ngủ một chút thì mẹ cũng làm xong và tắt máy đi ngủ. Con sợ mẹ thức khuya nhiều sẽ mệt vì mẹ bận rộn quá, suốt ngày đi làm ngoài đường. Con muốn được tắm chung với em gái Kiwi, được chơi trò tung nước. Con hứa sẽ tung nước thấp thôi để em không bị sặc.

Con vui nhất là được mẹ dẫn đi đám cưới, được mặc áo đầm thật đẹp. Hôm trước nghe mẹ kể về bạn Luci rất nghèo (Luci có hoàn cảnh đặc biệt: mẹ bé bị cưỡng hiếp ở tuổi 15, sinh bé ra, gửi lại cho ông bà ngoại già yếu, bệnh tật nuôi dưỡng - PV), con gom quần áo, thú bông tặng bạn. Con vẽ và tô màu bức tranh Luci lọt vào thế giới Doraemon để tha hồ được ăn kem, xúp, trái cây… vì con biết ở ngoài đời, bạn ít được ăn những món đó và rất thèm.

Con buồn khi nhiều bạn nhỏ như mình không được ăn no, mặc áo đẹp. Với các bạn trai, con mong các bạn đối xử với con gái thật hòa đồng, nhẹ nhàng. Có lần, con bị một bạn trai chạy xe đạp tông vào người. Lần khác thì bị trầy đùi vì có một bạn trai khác đẩy xe từ phía sau. Dù hai bạn đã xin lỗi, con không muốn bị trầy đùi như vậy nữa. Con gái cần được quan tâm nhiều hơn vì con gái… đẹp.

Con cũng muốn ba mẹ nuôi vài con thú dễ thương trong nhà. Gần gũi chúng, con sẽ học để hiểu tiếng nói của thú vật, sẽ rất thú vị. Ngay lúc này, con muốn tìm được chiếc nhẫn màu đỏ - xám mà con mới bị rơi mất quanh bàn học. Chiếc nhẫn bị lạc chắc nó sẽ buồn và sợ, tội nghiệp lắm!

Bé Nguyễn Bình Minh
(5 tuổi, Trường mầm non Ươm Mầm Xanh, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Thầy cô đừng đánh học sinh

Mỗi khi hỏi bạn về tuổi của ba mẹ rồi so sánh với nhau, con thấy không thoải mái khi ba mẹ bạn nào cũng nhỏ tuổi hơn ba mẹ mình. Con muốn ba mẹ… trẻ hơn, ngày càng khỏe mạnh để sống với con. Tình yêu từ ba mẹ, con mong nhận càng nhiều càng tốt và con luôn có đủ chỗ chứa.

Ngay Quoc te tre em gai 11/10: Chat voi ong But 'Con uoc...'
Bé Hoàng Trầm Thục Quyên

Con không cần quá nhiều quần áo đẹp, mà cần ba mẹ chăm sóc, chú ý tới con, ở bên cạnh con nhiều hơn. Con vui nhất là chơi ca-rô với mẹ, chơi trò cưỡi ngựa, trò bút chì với ba. Ba sẽ đóng vai bút chì, còn con là cô bé nghịch phá, liệng bút chì đi; rồi cũng chính con sẽ là cô bé yêu quý bút chì, sẽ đỡ bút chì lên, nâng niu, o bế và “gọt” cho đầu bút chì thật nhọn.

Con muốn ba mẹ dành nhiều thời gian chơi với con, nhưng nếu vậy thì ba mẹ không làm việc được. Con sẽ chờ lúc ba mẹ rảnh rỗi để chơi cùng. Bận rộn như vậy mà ba mẹ vẫn tranh thủ chở con đi học hát nhiều năm qua vì biết con ước mơ sau này thành ca sĩ. Con thật may mắn hơn nhiều bạn khác.

Thật vui, tự hào khi tấm thiệp con tặng được mẹ cất giữ nhiều năm trên bàn kính. Con biết nếu ba mẹ không nghiêm khắc, con cái sẽ hư, hỗn hào, không chăm lo học hành; nhưng ba mẹ cần nghiêm khắc… vừa phải để con cảm thấy vui, thoải mái, không gò bó.

Chiều con chút xíu để con có động lực nhiều hơn, ba mẹ nhé! Những chị Hai như con - thường “bị” ba mẹ bắt phải nhường nhịn em nhỏ, như vậy không được công bằng lắm. Nhường nhịn hai chiều thì tốt hơn và chị em sẽ thân nhau hơn.

Trường học là “ngôi nhà ban ngày” của mình, con mong thầy cô đừng đánh học sinh, dù có lúc các con hư. Quan trọng nhất là bạn bè phải yêu quý nhau, đừng giận, hiểu lầm và nghỉ chơi với nhau. Những lần bạn bè không vui, con viết nhiều bài thơ, cầu mong cho tình bạn luôn yên lành, đừng bao giờ bị “rách”.

Bé Hoàng Trầm Thục Quyên 
(9 tuổi, Trường tiểu học Nguyễn Minh Quang, Q.9, TP.HCM)

Con muốn làm luật sư để bảo vệ bé gái 

Xui rủi, nhà cửa của ba mẹ con ở Đắk Lắk bị người ta lừa lấy. Ba dắt con đi ở trọ tạm bợ qua ngày, rồi con bị một người đàn ông xâm hại lúc ba đi làm. Ba năm rồi, con được cưu mang trong gia đình Nhịp cầu Hạnh phúc này - nơi nuôi dạy những bé gái giống như con…

Khi con vào đây, lúc đầu bỡ ngỡ, sau con không còn sợ hãi gì vì đã có mẹ, dì, cô, cậu… lo cho con. Cuộc sống của con tốt hơn rất nhiều. Nhớ cha, nhớ mẹ, tết con sẽ về thăm. Ai chẳng mong được sống gần cha mẹ, nhưng đây chính là nơi an toàn và giúp con dễ lãng quên chứ không phải quê nhà.

Ngay Quoc te tre em gai 11/10: Chat voi ong But 'Con uoc...'
Bé Kim H

Sống trong tập thể, các chị em gái cùng cảnh, chúng con chia sẻ với nhau niềm vui, nỗi buồn. Chúng con cùng động viên nhau và được những ân nhân nơi đây yêu thương, nâng đỡ tinh thần để “dám ước mơ”. Con mong sau này trở thành nữ luật sư để lấy lại công bằng cho bản thân con và gia đình con (vì công an cho rằng không thu thập đủ chứng cứ, vụ án chưa được giải quyết triệt để, kẻ ác chưa bị trừng trị).

Con cũng sẽ giúp trẻ em, nhất là các bé gái tự bảo vệ mình trước nạn bạo lực, xâm hại tình dục, bóc lột sức lao động... Các bậc cha mẹ cũng cần những kiến thức đó để bảo vệ con cái, không như ba mẹ con ấm ức cả đời vì không đưa được vụ việc của con mình ra ánh sáng.

Huỳnh Thị Kim H. 
(13 tuổi, Ngôi nhà Nhịp cầu Hạnh phúc, Q.9, TP.HCM)

Về Việt Nam, cháu múa hát cho bà xem

Cháu sống với ông nội, bố mẹ và em trai Benson Le (4 tuổi). Cháu không lo lắng gì hết vì lúc nào ông nội cùng bố mẹ cũng dành tình thương cho cháu. Như các bé gái khác, cháu thích nhận được quà là quần áo, giày dép, đồ trang sức và đồ chơi.

Ngay Quoc te tre em gai 11/10: Chat voi ong But 'Con uoc...'
Bé Myla Le

Cháu được gia đình yêu thương, nên cháu luôn dành thật nhiều tình yêu cho ông nội, bố mẹ và em trai. Cháu ước sau này lớn lên, đi làm, kiếm tiền để chăm sóc người thân. Cháu muốn trở thành nhà khoa học. Cháu mong rằng, tất cả bé gái trên thế giới đều có được công việc tốt khi trưởng thành, để có thể tự lập trong cuộc sống.

Cháu chưa bao giờ nằm mơ thấy mình được về Việt Nam thăm bà nội và bác, vì cháu thích được về thực hơn là mơ. Cháu rất muốn hát và múa cho bà nội và bác xem; thay vì hát, múa qua màn hình laptop. Ở bên đây, sáng Chủ nhật, cháu vẫn theo ông đến chùa của người Việt để học tiếng Việt. Nhưng cháu có sợ một chút vì tiếng Việt của cháu dở lắm. Cháu sợ bà nội và bác không hiểu ý cháu, không chơi với cháu.

Bé Myla Le 
(8 tuổi, ở Amarillo, Texas, Hoa Kỳ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI