“Chúng tôi mong được sống trong hòa bình”

17/05/2014 - 12:59

PNO - PN - Ghi nhận tại nhiều khu chợ, khu dân cư có đông đảo người Việt gốc Hoa kinh doanh, sinh sống cho thấy mọi hoạt động vẫn diễn ra yên bình. Với họ, Việt Nam đã là gia đình, quê hương. Họ mong muốn nhà cầm quyền Trung Quốc rút...

edf40wrjww2tblPage:Content

“Chung toi mong  duoc song trong hoa binh”

 Ngày 15/5, hoạt động mua bán tại chợ Bình Tây vẫn tấp nập - Ảnh: P.Huy

Mãi lực tại các khu chợ người Hoa vẫn ổn định

Ghi nhận tại Trung tâm thương mại và dịch vụ (TTTM - DV) An Đông và An Đông Plaza, hai nơi có khoảng 30-35% tiểu thương là người Việt gốc Hoa, cho thấy hoạt động buôn bán vẫn diễn ra bình thường. Cô Trương Muội, sạp A58A, TT TM-DV An Đông cho biết, trước đây và cả những ngày qua, quầy của cô vẫn thu hút không chỉ khách Việt mà cả khách du lịch phương Tây, khách đến từ Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc (TQ).

Từ hơn hai tuần nay, ông Trương Phát, chủ ba sạp hàng kinh doanh bao bì, túi ni lông tại chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM) đã được 32 năm, cùng nhiều đồng hương theo dõi khá sát diễn biến thông tin việc TQ đưa giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 (Hải Dương - 981) vào Việt Nam. Đó cũng là đề tài chính trong những giờ vãn khách của các chủ hàng người Hoa tại chợ. Ông Phát cho biết, hoạt động buôn bán tại các sạp của ông chưa bị ảnh hưởng, lượng hàng bán ra vẫn bình thường.

Tại chợ Kim Biên, anh Vĩ Thành, chủ cửa hàng kinh doanh thiết bị máy móc vừa nhận lô hàng máy móc gửi từ TQ sang. Nhiều mối hàng, khách mua lẻ từ các tỉnh như Bình Dương, Bình Phước… vẫn gọi điện đặt hàng bình thường.

Theo bà Sử Thị Kim Thoa, Phó Ban quản lý (BQL) TTTM - DV An Đông: Tình hình buôn bán của TT vẫn ổn định. Ngoài bảo đảm cho tiểu thương được kinh doanh ổn định, BQL TT còn thường xuyên nắm bắt tình hình để loại trừ ngay những phần tử xấu trà trộn vào chợ gây kích động. Bà Thoa cho biết, có một điểm rất hay là từ xưa đến nay, các tiểu thương ở đây đã có tinh thần cảnh giác, nếu thấy điều gì bất ổn hay có người lạ vào chợ đưa ra những thông tin bất thường là họ lập tức báo với BQL.

Một cán bộ thuộc BQL chợ Kim Biên cho biết, BQL chợ đang nắm bắt và trấn an tư tưởng để tiểu thương yên tâm buôn bán. Bước đầu thông tin từ 24 tổ trưởng, ngành hàng cho thấy, tiểu thương không hề bị dao động, vẫn duy trì việc kinh doanh ổn định.

“Nhà cầm quyền Trung Quốc nên hiểu lẽ phải để người dân được sống trong hòa bình”

Ông Trương Phát chia sẻ: “Là người Hoa nhưng tôi sinh ra và lớn lên ở Việt Nam như mọi người Việt Nam khác. Gia đình tôi từng qua biến cố cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 nên chúng tôi hiểu điều gì tốt, điều gì xấu. Chúng tôi hướng về Việt Nam và mong nhà cầm quyền TQ nên hiểu lẽ phải để cho mọi người dân được sống trong hòa bình".

Cô Trương Muội nói “Gia đình tôi đã định cư và buôn bán tại chợ An Đông này suốt mấy chục năm qua. Quầy hàng này là kế sinh nhai và Việt Nam đã là quê hương của chúng tôi. Từ khi nhà cầm quyền TQ đặt giàn khoan trên vùng biển Việt Nam đến nay, cuộc sống và việc buôn bán của chúng tôi vẫn như thường lệ, nhưng về tâm lý, cảm thấy buồn và có chút lo sợ. Tôi từng sống qua chiến tranh nên hiểu nó khủng khiếp thế nào. Do vậy, tôi luôn cầu mong chính quyền hai nước sẽ đàm phán và giải quyết vấn đề trong hòa bình. Như vậy, chúng tôi sẽ được yên ổn để làm ăn buôn bán, để các cháu tôi vẫn được vui chơi và tới trường mỗi ngày như bây giờ".

Ở những khu vực có nhiều người Hoa sinh sống như KP4, P.2, Q.11; KP3, P.8, Q.10; KP2, P.3, Q.5… cuộc sống vẫn yên bình. Anh Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban công tác mặt trận KP3, P.8, Q.10, cho biết: KP3 có đến gần 40% là người Hoa. Họ chỉ chuyên tâm làm ăn, nhịp sống vẫn như thường lệ. Sáng, họ ngồi cà phê, ăn sáng, chia sẻ vài câu chuyện xem được trên đài, trên báo rồi đi làm.

Là người gốc Hoa sống ở KP này, anh Trương Tỵ, vừa đón đứa cháu đi học về, vui vẻ nói: "Chúng tôi luôn muốn được sống ôn hòa, không mong có sự xáo trộn. Nhà cầm quyền TQ xâm phạm lãnh thổ Việt Nam, làm sứt mẻ tình cảm của chúng tôi - những người gốc Hoa đã xem Việt Nam là quê hương của mình. Chúng tôi mong nhà cầm quyền TQ rút giàn khoan khỏi Việt Nam. Tôi hy vọng mọi người đoàn kết, tránh bị kẻ xấu kích động. Làm người phải đứng về lẽ phải, khi cần chiến đấu để bảo vệ lãnh thổ này, chúng tôi sẽ chung tay góp sức".

Chú Châu Tô Hà, KP2, P.3, Q.5, chia sẻ: "Gia đình tôi đã sống ở Việt Nam bao năm qua, đã xem nơi đây là đất nước của mình nên không có gì phải sợ sệt. TQ làm vậy khiến nhiều người Hoa ở Việt Nam đau lòng lắm. Hầu hết mọi người đều mong TQ rút lui trong hòa bình. Nếu đất nước cần, chúng tôi sẵn sàng tham gia đóng góp".

 An Hà - Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI