Tổng thống Trump chưa đoạn tuyệt với lợi nhuận kinh doanh!

05/02/2017 - 11:51

PNO - Các tài liệu mới xác nhận rằng Tổng thống Donald Trump vẫn giữ quan hệ trực tiếp đến lợi ích kinh doanh của mình thông qua một trust với ông trong vai trò người thụ hưởng lợi nhuận duy nhất.

Theo các tài liệu mới được công bố trực tuyến bởi tổ chức điều tra phi lợi nhuận ProPublica, trust này – mang tên là Donald J. Trump Revocable Trust - được con trai ông, Donald Trump Jr., một giám đốc lâu năm của Trump Organization, cai quản. Trong đó, Tổng thống Trump là người thụ hưởng duy nhất. Trust này gắn liền với số An sinh xã hội như là số căn cước của người đóng thuế. Và ông Trump có thể bất kỳ lúc nào hủy ngang trust này, một tổ chức được ông điều chỉnh chỉ ba ngày trước lễ tuyên thệ nhậm chức của mình.

Tong thong Trump chua doan tuyet voi loi nhuan kinh doanh!
Ông Donald Trump và các thành viên gia đình cắt băng khánh thành Khách sạn quốc tế Trump ở Washington, D.C., ngày 26/10/ 2016 - Ảnh: ABC News

Thông tin chi tiết về trust bao gồm một lá thư đề ngày 27/1/2017 gửi Hội đồng quản trị rượu Washington lưu ý rằng Donald Trump Jr. và Allen Weisselberg (giám đốc tài chính Trump Organization) là các ủy viên quản trị mới của nó. Trust của ông Trump giữ giấy phép kinh doanh rượu cho một khách sạn khai trương mùa thu năm 2016 tại Tòa nhà Bưu điện cũ nổi tiếng ở Washington, D.C. Trust kết hợp tiền mặt từ việc ông Trump bán các khoản đầu tư chứng khoán trong mùa hè và các tài sản bất động sản và sở hữu trí tuệ của ông, bao gồm Tháp Trump ở New York, Mar-a-Lago ở Florida và các quyền thương hiệu.

Các chi tiết trên phù hợp với những gì ông Trump và luật sư của ông ta, Sheri Dillon, trình bày tại cuộc họp báo ngày 11/1/2017 về kế hoạch của ông Trump cho việc trở thành đế chế kinh doanh toàn cầu khi ông ta làm tổng thống.

Các cố vấn đạo đức nghề nghiệp trước đó của cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Tổng thống George W. Bush, cũng như nhà lãnh đạo của Văn phòng Đạo đức Chính phủ (OGE), nói rằng ông Trump đi không đủ xa để tránh cho bản thân khỏi vướng vào những xung đột lợi ích tiềm năng.

Tong thong Trump chua doan tuyet voi loi nhuan kinh doanh!
Tổng thống Trump cùng các thành viên gia đình Ivanka Trump (trái) và Donald Trump Jr. trước cuộc họp báo ngày 11/1/2017 tại New York - Ảnh: AP

Hai con trai lớn của ông Trump và Weisselberg hiện điều hành công ty trong khi ông là Tổng thống, nhưng bản thân ông Trump nhận nguồn lợi tài chính từ nó. Có một tiền lệ trong quá khứ đối với các tổng thống là họ bán hết cổ phần của mình và đặt tiền vào một trust không phải do thành viên gia đình giám sát, trước khi nhậm chức, mặc dù không có yêu cầu pháp lý để làm như vậy.

Thông thường, các quy tắc đạo đức chặt chẽ chi phối các quan chức hàng đầu của chính quyền và các thành viên nội các chứ không phải là quy định với tổng thống. Ví dụ, tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, giám đốc điều hành lâu năm của Exxon Mobil, khi rời công ty năng lượng, đã bán ra hàng triệu cổ phiếu của mình và gửi tiền vào một trust do bên thứ ba quản lý.

QUẾ LÂM (Theo AP, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI