Đón xuân trong căn nhà mới

20/02/2019 - 09:00

PNO - Mái ấm tình thương được Hội LHPN TP.HCM tổ chức bàn giao trước tết Kỷ Hợi vừa qua không những mang lại niềm vui to lớn cho nhiều gia đình mà còn tạo động lực để họ sớm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế…

Bàn thờ tổ tiên trong căn nhà còn vương mùi sơn mới của gia đình bà Nguyễn Thị Lưng - 65 tuổi, ở ấp An Hòa, xã Tam Thôn Hiệp, H.Cần Giờ, TP.HCM - nghi ngút khói. Lọ hoa đơn sơ còn đẫm nước trên cành lá vừa được bà Lưng tỉa tót, chưng lên. Chiếc bàn thờ thấp hơn kề bên có di ảnh con gái út của bà vừa mất tròn tháng do bạo bệnh. Trong ngôi nhà mới này, vợ chồng bà sinh sống cùng ba đứa cháu mồ côi.

Don xuan  trong can nha moi
Giọt nước mắt hạnh phúc của bà Nguyễn Thị Lợi trong căn nhà mới được xây tặng.

Nhận quyết định bàn giao mái ấm tình thương do lãnh đạo Hội LHPN TP.HCM và chính quyền địa phương trao tặng, đuôi mắt hằn vết chân chim của bà Lưng ngấn nước, khiến bà khó thốt nên lời. Gia đình bà Lưng là một trong bốn gia đình nghèo tại H.Cần Giờ được Hội LHPN TP.HCM trao tặng mái ấm tình thương ngay trước tết Kỷ Hợi 2019. Trước đó, Hội LHPN TP.HCM cũng đã tổ chức bàn giao mái ấm tình thương cho các hộ gia đình tại TP.HCM và nhiều tỉnh như Long An, Trà Vinh, Cà Mau, Lâm Đồng, Gia Lai, Quảng Trị…

Các hộ được trao tặng mái ấm tình thương từng phải sống trong căn nhà cũ ẩm thấp, xiêu vẹo, nhưng họ không thể xoay đâu ra tiền để xây cất lại. Ngay như vợ chồng bà Lưng, dù tuổi cao sức yếu, vẫn phải ngày ngày đội thúng trứng gà, trứng vịt luộc, mâm chuối chiên... bán dạo quanh ấp An Hòa, kiếm số tiền lời ít ỏi để sống qua ngày và chăm lo cho ba đứa cháu vừa nội vừa ngoại đang tuổi ăn tuổi học. Ngày dọn đồ đạc vào căn nhà mới, bà Lưng cứ ngỡ như một giấc mơ. Tất cả mái ấm tình thương được Hội LHPN TP.HCM cùng các đơn vị tài trợ xây tặng đều có chung quy chuẩn: cột bê tông, tường gạch tô hồ - sơn nước, nền lát gạch men, mái tôn…

Nhìn giọt nước mắt trong niềm hạnh phúc của gia đình bà Lưng, tôi chợt nhớ về gương mặt rạng ngời của bà Nguyễn Thị Lợi - 86 tuổi, ngụ cuối con đường đất ở tổ 1, ấp 2, xã Hiệp Phước, H.Nhà Bè, TP.HCM - cũng nhận được mái ấm tình thương vài hôm trước đó. 

Nhà bà Lợi có năm nhân khẩu nhưng chỉ người con gái là lao động chính, còn lại là già yếu, bệnh tật hoặc trong độ tuổi đi học. Cả năm người trong gia đình bà Lợi trước đây sống trong căn nhà cũ dột nát, tường mục, lại thường xuyên bị ngập nước. Việc sinh sống và đi lại của gia đình vô cùng khó khăn. Nhận quyết định trao nhà, bà Lợi không cầm được nước mắt khi từ đây được sống trong căn nhà mới, không còn phải chịu cảnh nửa đêm chồm dậy vì nước mưa đổ xuống, nước sông tràn lên.

“Đời tôi già rồi, ước mơ duy nhất là các cháu tôi có được chỗ ở đàng hoàng để yên tâm việc học. Lâu nay tôi cứ lo các cháu vì nghèo mà dở dang chuyện học hành, rồi lại tiếp tục nghèo. Ước mơ đó giờ đây đã thành sự thật rồi, chính nhờ sự giúp đỡ quý báu, ân tình của Hội Phụ nữ. Tôi chẳng mong gì hơn nữa” - bà Lợi nói trong nước mắt. 

Don xuan  trong can nha moi
 

Chị em bà Đào Thị Sửu - 72 tuổi, ở thôn 5, xã Đại Lào, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng - cũng chung niềm vui cuối đời khi có được chỗ an cư. Chị em bà Sửu không lập gia đình, sống cùng nhau trong căn nhà gỗ đã xuống cấp trầm trọng. Bà Sửu nay ốm mai đau, cuộc sống phụ thuộc vào việc làm vườn thuê bấp bênh của người em gái nay đã 62 tuổi. Theo chính quyền địa phương, chị em bà Sửu trước đây từng đi thanh niên xung phong, nhưng do hồ sơ bị thất lạc nên đến nay vẫn chưa được hưởng bất cứ chế độ nào của Nhà nước. Mái ấm tình thương được xây tặng cho chị em bà Sửu nổi bật với màu sơn mới giữa đồi núi chập chùng vùng cao nguyên, nơi các rẫy chè, sầu riêng đang vào mùa thay lá mới. 
 

Don xuan  trong can nha moi

Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM Trần Thị Huyền Thanh thăm hỏi, động viên và chúc mừng vợ chồng bà Nguyễn Thị Lưng (ảnh trên) và vợ chồng bà Nguyễn Thị Lưng (ảnh dưới) có nhà mới

 

Theo thống kê của Hội LHPN TP.HCM, trong năm 2018, các cấp Hội của TP.HCM đã xây tặng 168 mái ấm tình thương với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng; sửa chữa, nâng cấp 50 căn nhà với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Hội LHPN TP.HCM xác định, xây tặng mái ấm tình thương là một trong các giải pháp căn cơ nhằm hỗ trợ hội viên, gia đình do phụ nữ làm chủ hộ ổn định cuộc sống, là nguồn động viên để các gia đình vươn lên thoát nghèo, có đời sống vật chất và tinh thần ngày càng tốt đẹp hơn. 

Từ Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI