Mẹ 9X chia sẻ bí quyết 'trị bé biếng ăn' theo cách truyền thống của gia đình cực hiệu quả

23/11/2016 - 11:42

PNO - "Kinh nghiệm này mình học hỏi lại truyền thống của gia đình và kinh nghiệm từ bản thân mình đã nuôi con qua rồi", chị Hạ Uyên chia sẻ.

Bé biếng ăn - chủ đề muôn thủa khiến không ít "ông bô, bà bô" khốn đốn, thế nhưng, với chị Hạ Uyên (26 tuổi , Vũng Tàu) thì việc cho bé Thanh Trúc (2 tuổi) tự giác ăn uống ngon miệng lại cực kỳ đơn giản.

Chia sẻ với báo Phụ nữ TP.HCM, chị Uyên bật mí cách thức để bé ăn vừa ngon bổ vừa dễ làm lại đạt hiệu quả cao:

"Kinh nghiệm này mình học hỏi lại truyền thống của gia đình và kinh nghiệm từ bản thân mình đã nuôi con qua rồi. Đối với  mình cái nào phù hợp với con mình sẽ cho ăn chứ không cần phải ăn theo kiểu Nhật hay Mỹ gì cả.

Bí quyết nuôi con

* Từ khi con còn trong bụng mẹ:

Tất cả thức ăn mình ăn phải là đồ ăn sạch. Cái gì cũng ăn một ít để sau này con làm quen với tất cả các món ăn, không kén bất cứ món gì (mặc dù mình là người kén ăn số một nhưng vì con, bất chấp món ăn khó ăn đến cỡ nào mình cũng ăn).

* Khi con bắt đầu ăn dặm

Trước tiên, mình cho bé làm quen ăn một ít bột ăn dặm pha sẵn. Sau đó ăn các loại súp loãng, ví dụ như: súp khoai lang sữa/phomai, súp bí đỏ, súp hạt óc chó.... mỗi bữa vài muỗng thôi. Giai đoạn này kéo dài 1-2 tháng. Bé rất thích.

Me 9X chia se bi quyet 'tri be bieng an' theo cach truyen thong cua gia dinh cuc hieu qua

9 tháng: Bé bắt đầu ăn cháo loãng nấu theo tỉ lệ bảng tiêu chuẩn trên google có hướng dẫn. Và cũng kèm với những món súp sữa và trái cây hấp sữa như khi 7, 8 tháng.

11 tháng: Tất cả thức ăn của con cho con ăn riêng để phân biệt mùi vị : thịt cá hấp hoặc chưng mềm cho bé, rau củ hấp mềm ăn riêng từng thứ một. Khi quen dần bắt đâu nấu cháo đầy đủ cho bé ăn 1 muỗng thịt/cá/tôm...+ 1 /2muỗng rau + 1/2 muỗng củ + 1 muỗng dầu ăn dành riêng cho bé (tự làm). Bất kể các loại rau mùi hành ngò và hành tây tất cả đều cho con ăn. Bình thường thấy các mẹ đi mua thức ăn cho con đều dặn không bỏ hành không rau thơm nhưng  mình cho con ăn hết. Vì vậy, đến bây giờ, hành tây hành lá hay những thứ có mùi vị khó ăn như khổ qua, con đều không chê. Đăc biệt, nấu cháo cho bé mình không dùng nước hầm xương mà chỉ dùng nước hầm rau củ.

Trên 1 tuổi: Bắt đầu làm cơm và các món bún mì nui cho bé. Con mình rất hợp tác và chịu khó ăn lắm, làm món gì cũng ăn sạch đến cuối cùng luôn. Mình rất vui vì điều đó càng có động lực làm nhiều món ngon cho con.

Me 9X chia se bi quyet 'tri be bieng an' theo cach truyen thong cua gia dinh cuc hieu qua

Sau đó, mình trang trí thức ăn giúp con hứng thú hơn. Màu sắc con thích ăn hơn vừa ăn vừa nhận biết con vật trái cây qua món ăn thường ngày mẹ làm. Mình hy vọng giúp các mẹ nuôi con không cực nữa và các bé ăn uống là một sở thích giống con mình chứ không phải là cực hình đối với con.

Mình không cho con ăn vặt bánh kẹo mua ở ngoài trừ những thứ làm ở nhà như bánh khoai tây khoai lang, mứt kẹo dẻo tự làm ở nhà, sữa chua,váng sữa và bánh plan... tất cả mình đều tự làm. Theo mình, không quan trọng là tự làm hay ăn ngoài mà vấn đề là không cho con ăn vặt. Ăn vặt làm bé lưng bụng và chỉ nghỉ đến những món ăn vặt và lơ là cơm, tạo cho con một cảm giác đến bữa không muốn ăn cơm bún phở là không được.

Trong chế độ của con ăn 1/2 lạng thịt hoặc cá, 1->2 lạng rau củ và có cả trái cây, 1 muỗng dầu ăn. Và về sau này cứ như vậy biến tấu nhiều loại thức ăn lạ miệng gia vị phong phú cho con khỏi ngán.

Công thức trị biếng ăn cho bé

- Rượu ngọt tức là cơm rượu đem rây lấy nước cất vào tủ lạnh xài dần. Mỗi lần lấy nửa muỗng cafe cho bé (trên 1 tuổi dưới 2 tuổi ) trộn với sữa chua và 1 muỗng cafe cho bé (trên 2 tuổi) trộn với sữa chua sau bữa ăn sáng 1 giờ đồng hồ cho bé ăn. Nếu đúng công thức là cách 2 ngày cho bé ăn 1 lần (nhưng vì mình sợ các mẹ sợ con say rượu nên mình thay bằng cách 5 ngày) cứ làm 3 lần nghỉ, tức cách 2 ngày ăn 1 lần, ăn liên tiếp 3 lần nghỉ 1 tuần lại tiếp tục.

Me 9X chia se bi quyet 'tri be bieng an' theo cach truyen thong cua gia dinh cuc hieu qua

- Cứ cách 3 ngày nấu cháo,  xay 1 củ riềng bằng ngón tay lọc lấy nước nấu cháo, củ riềng kích thích bé thèm ăn. Khoảng 10 ngày là bé ăn tốt, làm 1 tháng nghỉ 10 ngày rồi làm tiếp như vây (củ riềng lấy 1 đốt tay). 

Lưu ý: Thường thì các mẹ cho bé ăn sữa chua vào buổi tối sau bữa ăn nhưng trong thời gian mẹ trị biếng ăn cho bé thì các mẹ chịu khó cho bé ăn sữa chua vào buổi sáng. Lí do cần ăn buổi sáng vì ăn buổi sáng nhằm kích thích vị giác và hệ tiêu hoá của bé ảnh hưởng đến quá trình ăn uống của bé trong cả ngày", bà mẹ trẻ chia sẻ.

Clip bé Thanh Trúc tự giác ăn ngon miệng:

Thu Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI