Luật sư xin giảm tội cho 'ông trùm' Nguyễn Văn Dương

22/11/2018 - 10:25

PNO - Trước đó, trong phần luận tội, VKSND tỉnh Phú Thọ đã đề xuất HĐXX phạt Nguyễn Văn Dương 8-9 năm đối với tội 'Tổ chức đánh bạc' và 3-4 năm tội 'Rửa tiền', tổng hợp hình phạt chung cả 2 tội là 11-13 năm tù.

Sáng ngày 22/11, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ. Phiên tòa đã diễn biến đến ngày thứ 10, qua phần xét hỏi và luận tội, ngày hôm nay các luật sư bắt đầu tiến hành phần tranh tụng.

Bắt đầu phiên tòa, luật sư Trần Hồng Phúc, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch Công ty CNC) xin có ý kiến. Luật sư Phúc nói: "Đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ tối đa trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo chính sách khoan hồng của pháp luật, để bị cáo có hy vọng sớm được trở về sau quá trình cải tạo thi hành án”.

Luat su xin giam toi cho 'ong trum' Nguyen Van Duong
Luật sư Trần Hồng Phúc cùng các đồng nghiệp trong văn phòng luật sư Nguyễn Chiến (Đoàn luật sư Hà Nội) tham gia bào chữa tại phiên tòa

Nêu quan điểm của mình, luật sư Phúc cho rằng, với tội danh "Tổ chức đánh bạc", mức đề xuất của VKS đối với thân chủ của mình là quá nghiêm khắc, "khác biệt và cách biệt tại phiên tòa này".

Theo luật sư Phúc, trước đó vào phiên xét xử ngày 21/11, Nguyễn Văn Dương đã đề nghị VKS xem xét, nếu CNC không phải công ty bình phong của Bộ Công an như bị cáo Nguyễn Thanh Hóa (cựu cục trưởng cục C50) đã phủ nhận, Dương xin chịu trách nhiệm sai phạm như một doanh nghiệp bình thường.

"Với việc nhận trách nhiệm toàn bộ cho mình, nhưng khi xét xử cần căn cứ hồ sơ vụ án, kết quả thẩm vấn và tranh tụng công khai tại phiên tòa để xác định sự thật vụ án", luật sư Phúc nhấn mạnh.

Luật sư Trần Hồng Phúc đã chứng minh, việc thành lập CNC làm công ty bình phong của C50 là nhằm thực hiện đề án đã được cơ quan có thẩm quyền Bộ Công an phê duyệt. Các hoạt động của CNC đều được Nguyễn Văn Dương báo cáo và thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo C50 và Tổng cục Cảnh sát. 

Luat su xin giam toi cho 'ong trum' Nguyen Van Duong
Bị cáo Nguyễn Văn Dương trên bục khai báo 

"Đặc biệt, việc vận hành cổng trung gian thanh toán game bài được cơ quan này cũng như cơ quan thanh tra, kiểm tra biết rõ, nhưng sau đó xác định không vi phạm pháp luật, không phải xử lý. 

Trong bối cảnh với nguyên nhân, điều kiện phạm tội như vậy, kính mong HĐXX đánh giá kỹ lưỡng nguyên nhân, hoàn cảnh phạm tội để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Văn Dương", luật sư Trần Hồng Phúc đề nghị.

Tiếp tục bào chữa cho Nguyễn Văn Dương, luật sư Nguyễn Văn Chiến cho rằng, pháp luật mới có quy định về tội "Rửa tiền", còn thực tiễn xét xử đặc biệt ít.

"Toàn bộ số tiền bị quy kết là rửa tiền đều nằm trong một tội phạm độc lập khác, đang bị đề nghị một mức án rất nghiêm khắc. Về lý luận khoa học, đó là tội phạm nguồn", luật sư Chiến nêu quan điểm.

Từ những lập luận trên, các luật sư bào chữa cho bị cáo Dương đề nghị HĐXX, đại diện VKS tỉnh Phú Thọ cân nhắc, xem xét lại việc truy tố và xét xử bị cáo này về tội rửa tiền.

Trước đó, bắt đầu vào phần tranh tụng chiều ngày 21/11, đứng trên bục khai báo, Nguyễn Văn Dương đã thừa nhận 2 hành vi phạm tội của mình nhưng cho rằng mức hình phạt này "hơi nặng".

"Về tội Tổ chức đánh bạc, tôi không có ý kiến gì nhưng với tội "Rửa tiền", tôi xin có một chút ý kiến. Thành thực mà nói, tội "Rửa tiền" còn khá mới ở Việt Nam. Do nhận thức hạn chế về pháp luật, trong quá trình làm việc, đầu tư, tôi không biết đó là tội "Rửa tiền". Tôi là người làm kinh doanh, là nhà đầu tư nhiều lĩnh vực, khi có kết quả hoạt động của loại hình kinh doanh này, tôi mong muốn đầu tư vào loại hình kinh doanh khác.

Việc góp vốn vào Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, tham gia Dự án đường cao tốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn là do thời điểm đó nhà nước khuyến khích nên tôi muốn góp sức giúp đất nước phát triển giao thông. Tôi không biết đó là tội "Rửa tiền".

Dù vậy, mức án cuối cùng của tôi thế nào, tôi cũng nhận thức được rằng đó là lỗi của tôi. Tôi sẽ không kháng cáo bản án sơ thẩm. Nhân đây, tôi muốn nói với mọi người, dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng nên hiểu và tuân thủ luật pháp, tránh vấp phải bài học đau xót như tôi", Nguyễn Văn Dương bày tỏ quan điểm.


An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI