Rối óc với khuyến mãi đánh đố

11/12/2017 - 11:00

PNO - Nhiều đơn vị kinh doanh lớn đang mở chiến dịch xả hàng cuối năm kèm nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu. Tuy nhiên, không ít khách hàng đã thất vọng trước các kiểu khuyến mãi không đúng như công bố.

Khuyến với mãi!

Đáng chê trách là phần lớn những kiểu khuyến mãi (KM) lòng vòng rối rắm này lại xảy ra phổ biến ở những doanh nghiệp tên tuổi. Giá trị KM với từng khách hàng (KH) tuy không lớn nhưng phiền phức phát sinh khiến KH rất khó chịu, bức xúc vì bị xem thường.

Cụ thể như mới đây, siêu thị L. công bố chương trình “xả hàng” kéo dài hai tuần đến ngày 12/12/2017 với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn như: mua hàng 0 đồng, đổi điểm tích lũy lấy quà, mua dầu ăn chai 1 lít giá chỉ 10.000 đồng (giảm 21.900 đồng), mua hai chảo chống dính giá chỉ 99.000 đồng (giảm 96.000 đồng)...

Điều kiện: KH có thẻ hội viên và hóa đơn mua hàng từ 300.000 đồng. Tuy nhiên, chỉ mới áp dụng chương trình đến ngày thứ ba thì nhiều KH hội viên đã “chưng hửng” vì có hóa đơn mua hàng đến 700.000-800.000 đồng mà vẫn không mua được sản phẩm (SP) KM như đã kể.

Chị Vân (Q.12, TP.HCM), bức xúc: “Tôi mua hết 750.000 đồng tiền hàng và có thẻ hội viên, nhưng tìm mua dầu ăn 10.000 đồng, chảo chống dính 99.000 đồng không thấy. Hỏi nhân viên siêu thị, họ nói không có SP KM như vậy. Tôi đến siêu thị ngay trong những ngày đầu áp dụng chương trình KM thì không thể nói là hết hàng KM được”.

Roi oc voi khuyen mai danh do
Các chương trình khuyến mại phải được thông tin rõ ràng, cụ thể và thực hiện đúng thì mới tạo được niềm tin cho khách hàng.

Chuyện nhận ưu đãi, nhận thêm phiền phức cũng đang diễn ra ở hệ thống cửa hàng tiện lợi V.

Theo công bố, chương trình KM kéo dài từ ngày 1-20/12, với mỗi hóa đơn từ 100.000 đồng, KH được nhận phiếu quà tặng trị giá 10.000 đồng, sử dụng đến ngày 30/1/2018.

Thế nhưng, mua hàng 300.000 đồng, thay vì được ba phiếu quà tặng, chị C. (Q. Gò Vấp TP.HCM) chỉ nhận được hai phiếu quà tặng. Chưa hết, lại lòi ra thêm điều kiện nữa là trong giỏ hàng phải có một trong các SP hàng nhãn riêng của cửa hàng thì mới được tặng phiếu quà tặng.

Điều kiện sử dụng phiếu quà tặng cũng nhiêu khê không kém: chỉ được trừ thẳng trên giá niêm yết từ 10.000 đồng trở lên đối với SP hàng nhãn riêng, không áp dụng cho nhóm hàng khác. Điều kiện áp dụng này không hề được thông tin rõ ràng trong chương trình nên nhiều KH rất bực tức, thấy “quá phiền toái” và có cảm giác như bị... lừa. 

80.000 là con số trung bình về lượng hồ sơ đăng ký chương trình KM mỗi năm - Theo Sở Công thương TP.HCM

Thực tế, đang có vô số những kiểu KM, ưu đãi dở cười, dở khóc mà các “thượng đế” phải vò đầu, bứt tóc vì... tức! Chị H. (Q. Bình Tân, TP.HCM) kể, chị được tặng phiếu quà tặng trị giá 500.000 đồng để mua đồ lót tại hệ thống cửa hàng S., nhưng chị đến cửa hàng thì được nhân viên giải thích: “Chỉ được mua SP trong bộ sưu tập mới; không áp dụng cho SP KM và không được tích điểm vào thẻ KH”. Tất cả những “điều khoản” trên đều không hề được ghi trên phiếu quà tặng. “Giờ nghe nhắc tới phiếu quà tặng là tôi dị ứng, có được cho cũng không ham”, chị H. phàn nàn. 

Viện đủ lý do để khách hàng... không được nhận khuyến mãi

Phản hồi về tình trạng trên với báo Phụ Nữ, đại diện siêu thị L. giải thích, “do đây là những SP các bà nội trợ rất quan tâm nên chỉ sau thời gian ngắn chạy chương trình là SP KM đã được KH mua hết”.

Hay tại cửa hàng tiện lợi V., khi người mua thắc mắc, nhân viên cho biết: “Phải trên 300.000 đồng mới được ba phiếu quà tặng”; vụ đổi thẻ sau một năm thì nơi bán giải thích: “Đổi thẻ mới để dễ quản lý”. Những kiểu “chơi chiêu” đó thật ra đã khiến KH rất bức xúc, mất lòng tin. Nhiều KH của siêu thị L. khẳng định, việc SP KM hết sớm đột ngột chỉ sau 2-3 ngày/12 ngày là vô lý. Cách làm của cửa hàng tiện lợi V. thì chính là có dấu hiệu bắt chẹt KH...

Với những kiểu KM đánh đố, chắc chắn doanh nghiệp chỉ làm mất lòng KH.

Phải thực hiện KM bằng với tinh thần đôi bên cùng có lợi, doanh nghiệp mới mở rộng được KH, tạo niềm tin thương hiệu và hiệu quả kinh doanh về lâu dài. 

Nhiều chuyên gia thị trường cũng cho rằng, khi đã triển khai ưu đãi cho KH, các đơn vị kinh doanh nghiêm túc luôn có kế hoạch chuẩn bị số lượng hàng hóa hợp lý, khớp với thời gian chạy chương trình KM để nhiều người tiêu dùng được hưởng ưu đãi ở phạm vi rộng, chứ không chỉ dành cho một nhóm người mua nhanh, mua sớm. 

Với những kiểu KM đánh đố, chắc chắn doanh nghiệp chỉ làm mất lòng KH. Phải thực hiện KM bằng với tinh thần đôi bên cùng có lợi, doanh nghiệp mới mở rộng được KH, tạo niềm tin thương hiệu và hiệu quả kinh doanh về lâu dài. Theo Sở Công thương TP.HCM, trong khoảng 2-3 tháng cuối năm, lượng hồ sơ về các chương trình KM luôn tăng mạnh, với nhiều hình thức giảm giá, tặng quà, ưu đãi...

Theo quy định, các đơn vị kinh doanh phải đăng ký rõ ràng hình thức KM, thời gian áp dụng, quà tặng... siêu thị phải công bố công khai số lượng hàng KM, quà tặng; khi hết SP ưu đãi phải thông tin rõ ràng cho người tiêu dùng biết.

Doanh nghiệp phải thực hiện đúng các cam kết ưu đãi như đã đăng ký với Sở Công thương và thông tin đến người tiêu dùng. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm, thanh tra sở sẽ xử lý theo quy định. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI