Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật ASEAN + 3

19/04/2014 - 21:44

PNO - PNO - Sáng 19/4, tại TP Huế, Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật ASEAN + 3 đã chính thức khai mạc. Tham dự có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cùng Bộ trưởng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Với chủ đề “Nâng cao vai trò văn hóa đối với sự phát triển bền vững cộng đồng ASEAN”, hội nghị tập trung bàn cụ thể hóa các cam kết hợp tác nêu trong tuyên bố về Thống nhất ASEAN trong đa dạng văn hóa, hướng tới tăng cường cộng đồng ASEAN; tích cực chuẩn bị chiến lược phát triển văn hóa, nghệ thuật của Hiệp hội giai đoạn 2015, trong đó chú trọng nâng cao mức hưởng thụ và tham gia sáng tạo văn hóa nghệ thuật của người dân; thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với các nước đối thoại nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển văn hóa nghệ thuật.

Khai mac Hoi nghi Bo truong phu trach Van hoa va Nghe thuat ASEAN + 3
Các Bộ trưởng phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật ASEAN tại Hội

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nhiệt liệt chào mừng các vị Bộ trưởng, trưởng đoàn các nước ASEAN tham dự hội nghị. Phó Thủ tướng đánh giá cao chủ đề của hội nghị, trong đó có đóng góp quan trọng của Bộ trưởng phụ trách Văn hoá và Nghệ thuật ASEAN. Là một trong những thành viên sáng lập ý tưởng Cộng đồng Văn hoá - Nghệ thuật ASEAN, Chính phủ Việt Nam không ngừng phấn đấu nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và vật chất của người dân, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên ASEAN nhằm xây dựng bản sắc chung, cộng đồng ASEAN bền vững.

Phú Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh: “Sau 47 năm hình thành và phát triển, ASEAN đã có những bước tiến rất xa trong quá trình xây dựng cộng đồng trên ba trụ cột chính là chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội. Từ chỗ là một khu vực có nhiều bất ổn về an ninh, tồn tại nhiều nghi kỵ và khác biệt, chúng ta đã xây dựng một tổ chức đoàn kết, gắn bó, chia sẻ những giá trị hợp tác chung, cùng đưa ASEAN thành một nhân tố tích cực với hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và thế giới”.

Thông qua cơ chế hợp tác hiện có, các Bộ trưởng đã đưa ra nhiều quyết sách, chiến lược về văn hoá, nghệ thuật, góp phần bảo tồn và tôn vinh di sản văn hoá ASEAN, từ đó tăng cường hiểu biết của người dân về nền văn hoá đa dạng, đặc sắc ASEAN. Trong đó, phải kể đến nhiều dự án văn hóa - nghệ thuật quan trọng của ASEAN như: Chương trình biểu diễn nghệ thuật hay nhất của ASEAN, Liên hoan phim, Hoà nhạc ASEAN, Thành phố Văn hoá ASEAN… Đề cập đến vai trò của văn hoá đối với sự phát triển bền vững của cộng đồng ASEAN còn là đề cập đến việc tận dụng vai trò của tri thức, khoa học công nghệ và các hình thức nghệ thuật vào mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân ASEAN, hướng tới cộng đồng "cùng phát triển, cùng thịnh vượng".

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên Singapore Wong Shuyn Tsai Lawren đã trao trao Logo “Thành phố Văn hóa ASEAN” cho Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Cao.

Hội nghị diễn ra đến hết ngày 20/4.

THUẬN HOÁ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI