Sẽ giảm hàng trăm chánh văn phòng khi hợp nhất 3 văn phòng

18/09/2018 - 19:45

PNO - Chiều 18/9, UB Thường vụ Quốc hội (QH) cho ý kiến đề án và dự thảo Nghị quyết của UB Thường vụ QH về việc thí điểm hợp nhất 3 văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND cấp tỉnh.

Thí điểm hợp nhất 3 văn phòng

Theo số liệu từ đề án, văn phòng Đoàn ĐBQH của cả nước có tổng số biên chế hành chính là 377 người, trong đó có 50 chánh văn phòng, 57 phó chánh văn phòng, có 270 chuyên viên, có 190 người là hợp đồng lao động.

Văn phòng HĐND cấp tỉnh có 1.552 biên chế, trong đó có 63 chánh văn phòng, 118 phó chánh văn phòng, 137 phòng, 125 trưởng phòng, 186 phó trưởng phòng, 605 chuyên viên và 444 hợp đồng lao động.

Se giam hang tram chanh van phong khi hop nhat 3 van phong
Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc

Văn phòng UBND cấp tỉnh có 6.368 biên chế, trong đó có 62 chánh văn phòng, 199 phó chánh văn phòng, 719 phòng, 667 trưởng phòng, 1.025 phó trưởng phòng, 4.569 chuyên viên, viên chức và 1.549 hợp đồng lao động.

Theo tổng hợp của Văn phòng QH, trên toàn quốc sẽ có 189 cơ quan và trên 500 lãnh đạo (tương đương giám đốc, phó giám đốc sở) của các văn phòng tương đương cơ quan cấp sở.

3 văn phòng này cũng hình thành nhiều đơn vị trung gian cấp phòng. Hiện tại, chỉ có Văn phòng Đoàn ĐBQH không thành lập phòng, còn Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND cấp tỉnh đều thành lập phòng với tổng số là 856 phòng. Trong đó, Văn phòng HĐND có 137 phòng, Văn phòng UBND có tổng số 719 phòng.

Số lượng công chức giữ vị trí lãnh đạo quản lý cấp phòng khoảng 2.000, có nơi dẫn đến mất cân đối giữa số người giữ chức danh lãnh đạo, quản lý với số công chức tham mưu.

Theo tính toán sơ bộ ban đầu, với 3 cơ quan độc lập như hiện nay, có 189 chánh văn phòng, ít nhất 378 phó chánh văn phòng, nếu thành lập Văn phòng chung sẽ giảm được 126 chánh văn phòng và ít nhất 126 phó chánh văn phòng.

Se giam hang tram chanh van phong khi hop nhat 3 van phong
Chủ nhiệm UB Đối Ngoại Nguyễn Văn Giàu

Chủ nhiệm UB Đối Ngoại Nguyễn Văn Giàu băn khoăn: “3 ông trưởng trộn lại, có khi chọn ông trưởng khác thì những ông này đương nhiên xuống làm cấp phó thì làm thế nào?”.

Ông Giàu nói: “Chính sách nhân sự nên công bằng và xem xét thận trọng vì đụng đến con người, nếu làm không khéo sẽ gặp một làn sóng phản ứng”.

Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình lo lắng về việc kiểm soát quyền lực như thế nào khi hợp nhất.

Se giam hang tram chanh van phong khi hop nhat 3 van phong
Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình

“Một lãnh đạo tỉnh từng nói với tôi, dù có HĐND nhưng rất khó để giám sát được UBND. Đại biểu cấp tỉnh sao dám nói, dám chất vấn giám đốc sở? Kiểm tra cũng văn phòng này, giám sát cũng văn phòng này, Chánh văn phòng có vượt qua được lãnh đạo tỉnh không? Có phải nhập vào sẽ thực hiện tốt hơn không?”, ông Giàu băn khoăn.

Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải nhìn nhận việc hợp nhất 3 văn phòng sẽ mang lại nhiều cái lợi về hiệu quả về kinh tế, tiếp kiệm ngân sách, giảm được biên chế, giảm được cán bộ lãnh đạo.

Tuy nhiên, ông Hải lại lo lắng về hiệu quả hoạt động khi hợp nhất, và công tác tư tưởng, phải giải quyết tâm tư của cán bộ, công chức như thế nào.

“Tách ra ai cũng phấn khởi vì có thêm cơ hội, còn nhập vào lại rất tâm tư. Chúng ta đã từng nhập nhiều sở, đang làm cấp trưởng, giờ xuống cấp phó, rất tâm tư, phải mất vài năm làm công tác tư tưởng”, ông Hải nói.

Không tỉnh nào xung phong thí điểm

Giải đáp một số băn khoăn của các ĐB, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, đây là vấn đề khó vì “tôi từng là lãnh đạo chủ chốt địa phương và thực hiện tách ra cách đây có 2 năm”. Trong đó, phương thức hoạt động và mối quan hệ công tác là cái khó.

Se giam hang tram chanh van phong khi hop nhat 3 van phong
Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc

“Anh em cũng nói chuyện, 3 con 1 cha thì dễ chứ 3 cha 1 con thì khó lắm”, ông Phúc nói.

Về sắp xếp số lượng cấp phó, ông Phúc cho hay, cơ bản thực hiện theo kết luận của Bộ Chính trị, trước mắt hợp nhất vào đã.

“Đồng chí trưởng (chánh văn phòng thì có thể 3 chọn 1, có thể không chọn, tùy lựa chọn quyết định của địa phương giao cho bí thư tỉnh ủy”, Tổng thư ký QH nhấn mạnh “chọn 1 chánh văn phòng làm được cả 3 việc của 3 văn phòng, có vai trò thủ trưởng là không phải dễ.

Ông Phúc  thông tin thêm, theo đề án dự kiến đưa vào thực hiện thí điểm khoảng 10 tỉnh: Bắc Kạn, Đà Nẵng, Hà Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Thái Bình, TP.HCM, Tây Ninh, Tiền Giang.

Ngoài các địa phương trên, các tỉnh, TP còn lại khuyến khích tiếp tục tham gia thực hiện theo mô hình thí điểm hợp nhất 3 văn phòng. Thời gian thực hiện thí điểm dự kiến trong năm 2019.

Tuy nhiên ông cũng nêu cái khó, hiện nay là không tỉnh nào xin làm thí điểm cả, có tỉnh còn xin rút ra khỏi danh sách. 10 tỉnh thí điểm đề án đưa ra là lựa chọn đại diện vùng miền.

Đan Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI