Giá vàng trồi sụt, nên mua vào hay bán ra?

21/06/2019 - 16:04

PNO - Sáng ngày 21/6, giá vàng tăng vượt mức 39 triệu đồng/lượng, tăng tới 820.000 đồng ở chiều mua vào và 670.000 đồng ở chiều bán ra so với ngày hôm qua.

Giá vàng ngày 21/6 vượt qua ngưỡng 39 triệu đồng/lượng, mức cao nhất trong 6 năm qua. Tuy nhiên, đến 14h cùng ngày, giá vàng lại tụt dốc dưới mức 39 triệu đồng/lượng. Nhiều người giữ vàng muốn bán khi thấy giá tăng, nhưng cũng rất nhiều người tin rằng giá sẽ còn tăng nên muốn tiếp tục mua vàng đầu tư. Vậy vào thời điểm này người dân có nên mua vàng đầu tư hoặc đem vàng đi bán hay không?

Theo chuyên gia tài chính Bùi Quang Tín, không phải giá vàng lên là người dân nên đầu tư vì hoạt động này chứa đầy rủi ro. Thống kê suốt hơn 20 năm qua cho thấy, việc đầu tư vàng chỉ tăng 8,6% trung bình qua các năm. Mức tăng này chỉ bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn dài tại ngân hàng, nhưng mức độ rủi ro đầu tư vào vàng là cực lớn so với gửi lãi suất tiết kiệm.

Còn theo số liệu thống kê của các sàn vàng, giai đoạn 2008-2012 là thời điểm các sàn vàng hoạt động mạnh, xuất hiện nhiều sàn vàng lậu, thì trên 96% nhà đầu vàng đều thất bại, kể cả chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp đến các cô chú ở nhà làm nội trợ có thói quen tích trữ vàng. Do đó khi thấy giá vàng lên phải hết sức cẩn thận, đầu tư hay đầu cơ phải có kinh nghiệm từng trải bởi thông thường giá vàng lên xuống theo nhiều yếu tố khác nhau.

Gia vang troi sut, nen mua vao hay ban ra?
Không nên đổ xô đi mua hoặc bán vàng

So với các năm trước, thị trường vàng năm 2019 sẽ hấp dẫn hơn vì dự đoán vàng sẽ tăng và khó giảm nhưng nếu so với các thị trường khác là chưa chắc tốt. Ví dụ, nếu đầu tư bất động sản thì khả năng sinh lời hàng tháng có thể là 5-10%, ở mức này so với vàng là tương đương. Thế nhưng độ rủi ro khi đầu tư vàng là cao hơn vì thị trường vàng phụ thuộc quá lớn vào những bất ổn của tình hình thế giới.

Vậy thời điểm này người dân không nên mua vàng? Tiến sĩ Bùi Quang Tín cho rằng, người dân bán hay mua phụ thuộc vào nhu cầu của mình. Nếu dư một số tiền nào đó thì có thể mua vàng vì đây là kênh tích trữ có tính thanh khoản cực kỳ hấp dẫn.

Vàng có thể kém hấp dẫn so với bất động sản, chứng khoán nhưng năm 2010, những miếng vàng miếng có thể vượt biên giới sang Campuchia, Trung Quốc, Hồng Kông… và được chấp nhận ngay; nhưng giấy chứng khoán hoặc đất đai của mình mang vượt biên giới thì không ai mua. Đó là điểm khác biệt giữa việc chúng ta giữ vàng hay giữ tờ giấy chứng khoán, sổ hồng hay sổ đỏ…

Tuy nhiên, có tiền dư và có nhu cầu mua để dành sẽ khác với việc gom gom hết tiền đem chạy mua vàng hoặc thấy vàng lên giá cao rồi chạy đem bán, đây gọi là đầu cơ tích trữ và sẽ gặp nhiều rủi ro vì giá vàng có thể lên cao hơn hoặc xuống thấp hơn.

“Thông thường nhà đầu tư chuyên nghiệp không bao giờ để “nhiều trứng” tại một rổ mà sẽ phân ra, một ít gửi tiết kiệm, một ít là vàng, một ít là nhà đất, một ít là chứng khoán hoặc đầu tư kinh doanh. Không bao giờ đem hết tiền chỉ đầu tư vàng”, Tiến sĩ Bùi Quang Tín nhận định.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI