Mẹ vét hết tiền cho 'quý ông tăng động' học nhạc

03/09/2017 - 12:58

PNO - Những ngày đầu, Duy không chịu học nên các thầy không muốn dạy. Bà mẹ phải năn nỉ: “Cố gắng dạy cháu giùm, mỗi ngày cho cháu học một nốt nhạc thôi cũng được”.

Qua 5 tập đầu của chương trình Thần Đồng Âm Nhạc - Wonderkids, phát sóng trên HTV3-DreamsTV vào 8g tối chủ nhật hàng tuần, nhiều khán giả bày tỏ sự yêu thích với cậu bé chơi piano sôi nổi và hồn nhiên. Đó là “quý ông tăng động” Đăng Duy - thí sinh có hoàn cảnh khá đặc biệt.

Me vet het tien cho 'quy ong tang dong' hoc nhac
Mẹ là người chắp cánh ước mơ cho Đăng Duy

Có lẽ chị Thu Vân, mẹ Đăng Duy, là người hạnh phúc nhất trong số các phụ huynh có con tham gia chương trình Thần Đồng Âm Nhạc - Wonderkids. Lý do là bản thân chị mê nhạc và quyết tâm cho con học nhạc, dù hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Mỗi khoản phíđều “khó đỡ”

Sau khi ly hôn năm 2013, mẹ Duy một mình nuôi hai con với công việc bán bánh và trà sữa vào buổi tối. Một ngày của chị bắt đầu từ 4-5g sáng và kết thúc lúc 1-2g đêm, xoay vần giữa bao nhiêu việc: làm bánh, đi chợ, nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, bán hàng, đưa đón con đi học…

Những hôm quá bận, không kịp nấu cơm, chị thường chở con đi ăn cơm chay từ thiện giá chỉ 5.000 đồng/phần. Đăng Duy ăn uống dễ, nên khá bụ bẫm, vì vậy chị còn chủ trương tiết kiệm “hai bữa dồn một”. Buổi sáng, chị cố ý để Duy ngủ trễ đến khoảng 9g30-10g30 rồi chở con đi ăn chay, sau đó đi học, như vậy là ăn gộp cả bữa sáng và bữa trưa.

Do nhà có sẵn đàn organ (của anh Duy học ngày trước), chị Vân quyết định cho Duy đi học đàn organ khi cậu 8 tuổi. Học phí cho khóa học 6 tháng là 4 triệu đồng, chị phải vét hết tiền, thậm chí bán cả chiếc nhẫn trên tay.

Những ngày đầu, Duy không chịu học nên các thầy không muốn dạy. Bà mẹ phải năn nỉ: “Cố gắng dạy cháu giùm, mỗi ngày cho cháu học một nốt nhạc thôi cũng được”. Một thời gian sau, Duy trở nên thích học và tiến thêm một bước ngoài mong đợi là muốn chuyển sang học piano. Chị Vân tìm tới nhà cô Tố Nga (giảng viên piano ở Nhạc viện TP.HCM) để xin cho con học. Học phí lớp cô là 1,2 triệu đồng/tháng (học 1 buổi/tuần), nhưng thấy hoàn cảnh chị Vân, cô chỉ lấy một nửa.

Sau 6 tháng học, cô Nga báo sẽ tổ chức một buổi biểu diễn. Duy cần một cây đàn piano để tập luyện cho phần trình diễn. Làm sao mua? Người mẹ lại chạy khắp nơi để tìm cơ hội mua đàn. Đàn cơ loại cũ giá cũng mấy chục triệu đồng. Cuối cùng, chị mua được cây đàn điện, mức trả góp 500.000 đồng/tháng. Phí tham gia buổi biểu diễn là 500.000 đồng, chị Vân phải… bán đồ cũ trong nhà, bao gồm một cái máy nước nóng và cả chiếc khánh hồi đám cưới! Còn tiền đồng phục biểu diễn thì phải đi mượn. 

Cô Nga nghiêm khắc, suốt mấy tháng dạy không hề khen Duy. Vậy mà sau buổi biểu diễn, cô khẳng định Duy là một tài năng và tuyên bố sẽ dạy miễn phí, đồng thời tăng giờ học lên 2 buổi/tuần. Chị Vân mừng hơn bắt được vàng.

Thử thách ở “sân chơi” Wonderkids

Trong buổi casting cho chương trình Thần Đồng Âm Nhạc - Wonderkids, ban tổ chức đã không khỏi ấn tượng vì cách ăn mặc xuề xòa của hai mẹ con, cậu bé thật hồn nhiên còn người mẹ đầy vẻ lam lũ. Những người có mặt trong buổi casting càng ấn tượng khi Đăng Duy lần đầu ngồi vào chiếc đàn grand piano.

Không chỉ những ngón tay mà cả cơ thể cậu bé 10 tuổi như nhảy múa, mọi người đều bị hút vào những âm thanh réo rắt. Tất cả đều bất ngờ khi cậu trả lời: “Con học piano được 1,5 năm. Ở Việt Nam chưa có nhiều người biết đến âm nhạc cổ điển nên con muốn truyền cảm hứng về âm nhạc cổ điển cho mọi người”.

Yêu cầu biểu diễn đòi hỏi Duy phải được tập luyện với một chiếc đàn piano cơ. Làm sao có đàn? Giảng viên đồng hành cùng Duy trong cuộc thi - nghệ sĩ piano Tuấn Mạnh, đã quyết định mang chiếc đàn của mình sang nhà Duy để em tập luyện.

Dù thời gian học chưa dài, nhưng những màn trình diễn của Duy thật sự truyền cảm hứng. Trong đêm thi thứ ba, Đăng Duy nhận được điểm số gần như tuyệt đối. Giám khảo Tuyết Minh gạt ghế đứng dậy nói: “Con đã chứng tỏ tên gọi Thần Đồng Âm Nhạc của cuộc thi là không quá”.

Ấn tượng hơn nữa là màn trình diễn được đánh giá là “trị vì tất cả” (lời giám khảo Vanessa Võ) với tác phẩm Anitra’s Dance ở tập 5 - chủ đề Âm nhạc dân gian quốc tế, phát sóng lúc 8g tối chủ nhật vừa qua, 27/8, “Quý ông tăng động” đã đoạt giải Tiết mục xuất sắc nhất đêm thi. 

Ngọc Thu

Mẹ là người thầy đầu tiên 

Ngoài piano, Duy tự nhận mình có năng khiếu học tiếng Anh. Cậu luôn tự tin trò chuyện với những nghệ sĩ nước ngoài tham gia chương trình. 

Mẹ Duy cũng từng vét tiền để đăng ký cho con học Anh văn ở trung tâm. Sau này, may có cô giáo Anh văn ngụ cùng xóm thương tình nên dạy Duy mà chỉ lấy học phí tượng trưng. Chị Vân giải thích: “Muốn học nhạc giỏi, bé cần biết tiếng Anh để đọc sách nước ngoài”.

Vì sao hoàn cảnh khó khăn mà chị Vân quyết tâm cho con học nhạc? Chị khẳng định: “Nếu có 10 đứa con thì tôi cũng cho học nhạc hết. Từ nhỏ tôi đã thích ca hát nhưng gia đình ngăn cấm với lý do “xướng ca vô loài”. Khoảng 8-9 tuổi tôi đã viết lời ca khúc Diễm xưa lên cánh cửa gỗ để hát. Đam mê âm nhạc của tôi chỉ đơn giản là hát và nghe nhạc trên đài, nhưng trong những lúc cùng cực nhất của cuộc đời, tôi luôn tìm được sự an ủi từ âm nhạc. Tôi nghĩ, được sống trong âm nhạc hoặc làm một công việc về âm nhạc là niềm hạnh phúc. Vì vậy mà tôi tạo mọi điều kiện cho con học nhạc”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI