Người phụ nữ tra tấn dã man cô gái 23 tuổi ở Giai Lai có thể đối mặt với án 17 năm tù

23/07/2018 - 14:30

PNO - Luật sư cho rằng người phụ nữ hành hạ, tra tấn dã man cô gái 23 tuổi như thời Trung cổ có thể đối diện 2 tội danh "Cố ý gây thương tích" và "Hành hạ người khác".

Liên quan đến việc chị Y Nhiêu (23 tuổi, xã Đắk Pét, huyện Đắk Glei, Kon Tum) nghi bị đánh đập dã man, Công an TP Pleiku xác nhận bà Nga (39 tuổi, phường Thống Nhất, TP Pleiku) là người tra tấn cô gái 23 tuổi.

Song, bước đầu nhà chức trách cho rằng bà Nga có nhiều biểu hiện ngáo đá. Vậy bà này có mất năng lực, hành vi và phải chịu trách nhiệm hình sự hay không?

Ngáo đá không phải mất năng lực dân sự

Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết ngáo đá tuy làm con người không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình. Song, họ vẫn biết khi sử dụng chất kích thích sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng mà vẫn cố tình sử dụng. Vì vậy, pháp luật không xem người bị ngáo đá là mất năng lực hành vi dân sự.

Nguoi phu nu tra tan da man co gai 23 tuoi o Giai Lai co the doi mat voi an 17 nam tu
Chị Y Nhiêu bị tra tấn dã man

Theo lời chị Y Nhiêu, sau một thời gian làm việc, bà Nga nghi ngờ chị này có quan hệ với chồng mình nên thường xuyên đánh đập, tra tấn. Đầu tháng 6, bà này còn cho rằng chị Nhiêu ăn trộm một số tiền lớn của mình nên đã dùng cây sắt đánh, sau đó lấy bàn ủi nóng dí vào tay trái.

Không dừng lại ở đó, người phụ nữ còn lấy cây sắt hơ nóng rồi dí lên người, lấy dao lam rạch mặt, dùng kìm bẻ răng cô gái 23 tuổi. Sau khoảng nửa tháng bị đánh đập, tra tấn, chị Nhiêu phát hiện mình đã bị sẩy thai nhưng bà Nga không cho cô đến bệnh viện. 

Trước hành vi dã man của bà Nga, luật sư Học cho rằng cần phải tổ chức giám định trước và trong khi phạm tội bà Nga có bị hạn chế trách nhiệm hình sự hay không. Nếu có thì bắt buộc chữa bệnh xong rồi xử lý hình sự, nếu không thì xử lý ngay lập tức.

Có thể bị xử lý 2 tội

“Cơ quan điều tra cần phải giám định tỷ lệ thương tích của chị Nhiêu để làm căn cứ xử lý bà Nga, nhưng với thông tin ban đầu, có thể bà Nga bị điều tra về 2 tội”, luật sư Học cho biết.

Theo luật sư, tội thứ nhất nữ chủ nhà có thể bị điều tra là tội “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134 Bộ luật Hình sự: người gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thì bị phạt tù 2-6 năm, nếu thương tích 31-60%, phạm tội nhiều lần, tái phạm nguy hiểm.

Bị phạt tù từ 5-10 năm khi thương tích (hoặc tỷ lệ tổn hại sức khỏe) 61% trở lên. Mức án 7-14 năm tù khi gây thương tích làm biến dạng vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên.

Bên cạnh đó, bà Nga có thể phạm vào tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật Hình sự. Tội này có mức án 1-3 năm tù nếu nạn nhân bị rối loạn tâm thần và hành vi gây tỷ lệ tổn thương từ 31% trở lên.

Theo tìm hiểu, gia đình chị Nhiêu là người đồng bào dân tộc thiểu số, lại đông con nên hoàn cảnh kinh tế hết sức khó khăn. Năm 2014, chị Nhiêu xuống TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) xin làm thuê tại quán cà phê của bà Nga.

Được biết, mỗi tháng bà Nga trả cho chị Nhiêu 3,5 triệu đồng tiền công. Công việc mỗi ngày của chị phải thực hiện khi làm việc tại đây là buổi sáng đến quán cà phê để dọn dẹp, rửa ly còn buổi chiều về làm công việc tại nhà bà Nga.

Sau thời gian bị hành hạ, tra tấn dã man, chị Nhiêu trốn thoát và chui vào ống cống. Sau đó chị được người dân phát hiện vào chiều 11/7. Nạn nhân bị đánh gãy tay và không thể đi lại được. Hiện vụ việc đã được giao cho Công an TP Pleiku điều tra, làm rõ.

Theo quy định tại Điều 140 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội hành hạ người khác theo Bộ luật hình sự 2015 như sau:

“1. Người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

b) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 11% trở lên;

c) Đối với 02 người trở lên”.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI