Nông dân kéo đến phản đối công ty ép giá cà phê

06/11/2014 - 15:30

PNO - PNO - Ngày 5/11, nhiều hộ dân ở xã Ea Bá, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên đã tập trung kéo đến Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Bá trên địa bàn xã để phản đối việc công ty này ép giá mua cà phê xuống mức tệ hại.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nong dan keo den phan doi cong ty ep gia ca phe

Nông dân bức xúc việc công ty thu mua cà phê o ép giá

Bà Dương Thị Đức, một người trồng cà phê, giãi bày: chưa được 1 tuần mà giá cà phê tiếp tục giảm, từ 7.500 đồng/kg nay giảm xuống còn một nửa.

Ông Trần Văn Anh cho rằng phiếu thu mua của Công ty Ea Bá không có con dấu. Công ty này liên kết với Công ty Cát Quế dừng thu mua cà phê của người dân ở nông trường Ea Bá, nhưng lại nhập nhưng lại nhập cà phê từ ngoài về, làm thiệt hại cho người dân.

Bà Đặng Thị Hồng phản ánh: “Công ty Ea Bá liên kết sản xuất với Công ty Cát Quế. Những người thu mua của Cát Quế thách thức nếu phản ứng thì tiếp tục hạ giá. Cà phê đẹp nhưng đơn vị thu mua nói cà phê xấu, quyền mua nằm trong tay họ. Giá hiện nay bị ép còn 6.500 đồng/kg, thử hỏi 1 ha cà phê thì người dân thiệt hại bao nhiêu?”.

Chiều 5/11, UBND huyện Sông Hinh (Phú Yên) tổ chức đối thoại giữa đơn vị thu mua với người dân xã Ea Bá về những bức xúc liên quan đến đơn vị thu mua cà phê trên địa bàn xã này ép giá.

Ông Đinh Ngọc Dạn, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: “Huyện nhận được thông tin người dân bất bình về việc thu mua cà phê của công ty. Vụ trước, đã xảy ra vụ việc tương tự nên huyện đã đề nghị công ty công khai, minh bạch nhưng năm nay, vụ việc tái diễn. Công ty Ea Bá cần phải có phương thức tổ chức sản xuất, thu mua và công khai cho người trồng rõ.

Ông Vũ Hồng Phong, Giám đốc Công ty Ea Bá giải thích: những năm trước, do làm ăn thua lỗ nên công ty phải tìm đối tác đầu tư, liên kết sản xuất và đã cho Công ty Cát Quế thuê xưởng. Công ty Ea Bá không thể quản lý giá cả phía Công ty Cát Quế. Do điện trục trặc nên công ty dừng mua cà phê cả bên ngoài và bên trong nông trường. Từ tháng 10/2014, giá cà phê thế giới giảm nên giá cà phê trong nước giảm 2.400 đồng/kg.

“Chúng tôi không thể ép Công ty Cát Quế mua theo giá của công ty đưa ra mà giá cả là do Cát Quế thu mua theo giá cả thị trường. Công ty Cát Quế lấy cà phê mẫu nhiều quá mà không cân phần “chìm” nên dân bức xúc. Chúng tôi đã làm việc với Cát Quế về việc lấy mẫu”.

“Nếu người dân không đồng ý thì vận chuyển ra ngoài công ty bán. Tài sản công ty không còn, chỉ còn nhà kho. Tài sản công ty do Cát Quế đầu tư, kinh doanh có lợi thì họ mới đầu tư, trong khi người dân chỉ nghĩ cho mình mà không nghĩ đến nhà đầu tư” - ông Phong nói.

Ông Phong cho rằng giá thu mua đến với người dân chậm là do ách tắc tại các đội, công ty sẽ rút kinh nghiệm, chấn chỉnh lại.

Toàn huyện Sông Hinh có 1.500 ha cà phê, trong đó 1.300 ha đang trong thời kỳ thu hoạch. Năng suất cà phê đạt từ 5 đến 7 tấn/ha, cao hơn rất nhiều so với vụ trước nên hứa hẹn một vụ bội thu cho nông dân. Tuy nhiên, với giá cà phê nhảy múa như thế này, người trồng đang lao đao.

LA HAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI