Đĩa than 'hồi sinh'

06/03/2019 - 15:00

PNO - Không chỉ người nghe nhạc Mỹ ném tiền vào đĩa than ngày càng nhiều hơn, mà ở Anh cũng vậy. Theo BBC, khoảng 4,2 triệu album đĩa than đã được tiêu thụ tại thị trường Anh trong năm qua, tăng 1,6% so với năm 2017.

Các ca sĩ thực hiện đĩa nhạc vinyl (đĩa than, đĩa nhựa) và những người kinh doanh sản phẩm lưu trữ vật lý này tại thị trường Mỹ đã có một năm thành công rực rỡ khi doanh thu đĩa than bán ra trong năm 2018 tăng 8% (khoảng 419 triệu USD) - mức cao nhất kể từ năm 1988, chiếm 1/3 tổng doanh thu của thị trường băng đĩa “hữu hình”.

Trong khi đĩa than tiếp tục “phục hưng” mạnh mẽ, tình hình kinh doanh CD lại tuột dốc thê thảm. Lần đầu tiên kể từ năm 1986, doanh thu CD chưa đạt nổi con số 1 tỷ USD (698 triệu USD, giảm 34%). Hình thức nhạc số tải về (download) cũng chịu chung số phận sụt giảm doanh thu, chỉ đạt 1 tỷ USD, chiếm 11% tổng doanh thu toàn năm (năm 2017 thu 1,4 tỷ USD, chiếm 15%).

Dia than 'hoi sinh'
Đĩa than đang ngày càng được bạn yêu nhạc ưa chuộng trở lại

Tất nhiên “kẻ thống trị” thị trường năm 2018, một lần nữa, chính là streaming - hình thức nghe nhạc trực tuyến. Theo báo cáo mới công bố của Hiệp hội ghi âm Hoa Kỳ, doanh thu streaming tăng trưởng 30% (đạt 7,4 tỷ USD), đóng góp 75% vào doanh thu toàn thị trường. Daniel Glass - chủ tịch Glassnote Records - nhận xét: “Thị trường nghe nhạc hiện nay là sân chơi riêng của streaming và vinyl, còn CD thì ngày càng biến mất một cách nhanh chóng”. Jack White, nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc, đồng tình: “Tôi tin chắc, 10 năm nữa vẫn là thời của streaming và đĩa than. Người ta streaming nhạc trong xe và trong nhà bếp còn nghe đĩa than trong phòng khách và phòng làm việc”.

Không chỉ người nghe nhạc Mỹ ném tiền vào đĩa than ngày càng nhiều hơn, mà ở Anh cũng vậy. Theo BBC, khoảng 4,2 triệu album đĩa than đã được tiêu thụ tại thị trường Anh trong năm qua, tăng 1,6% so với năm 2017. Điều rất đáng chú ý là: trong 10 album đĩa than bán chạy, chỉ có 3 album mới: Tranquility base hotel and casino (Arctic Monkeys), The greatest showman (nhiều nghệ sĩ) và Staying at Tamara’s (George Ezra), còn lại là album cũ. 

Nói về sức hút của các giá trị cũ, Jon Tolley, hãng đĩa Banquet Records, lý giải: "Doanh số đĩa than tăng trưởng liên tục là vì con người đang dần rời bỏ lối sống hiện đại, nơi mà mọi thứ luôn vội vã và chẳng điều gì có ý nghĩa".

Đĩa than đã có thời kỳ phát triển rực rỡ trước khi CD ra đời và rồi sau đó, cả đĩa than lẫn CD đều rơi vào tình trạng tiêu thụ èo uột khi xu hướng nhạc số lên ngôi. Giờ thì đĩa than “hồi sinh” qua những con số tăng trưởng ấn tượng, CD vẫn “giữ vững phong độ” sa sút, dù số lượng sản phẩm CD bán ra vẫn cao hơn đĩa than, do giá thành rẻ hơn (trung bình một album đĩa than giá 30 USD, trong khi CD giá chỉ 10 USD). Theo đà đó, các chuyên gia dự báo, đến năm 2020, doanh thu của đĩa than có thể sẽ chiếm hơn 1/2 doanh số của thị trường đĩa nhạc vật lý.

Việc đĩa than được yêu thích hơn CD không có gì khó hiểu. So với đĩa than, CD thiếu sự độc đáo, độ vượt trội về mặt âm thanh cũng như giá trị lịch sử. Còn so với hình thức nhạc số, CD lại không tiện lợi về mặt lưu trữ, sử dụng. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI