Món ngon Hà Giang

18/07/2014 - 23:02

PNO - PNO - Nhiều người cho rằng đến Hà Giang dứt khoát phải thưởng thức các món thịt dê vì với địa hình một tỉnh có nhiều núi đá cao, thung lũng và sông suối, lại thêm khí hậu ôn hoà, mát mẻ thịt dê ở đây săn, chắc, ít mỡ và thơm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chúng tôi đến thành phố Hà Giang vào đúng giờ trưa và được làm khách mời với một bữa ăn trưa tuyệt vời. Người dân nơi đây giải thích là do vùng núi đá, dê chạy nhảy nhiều lại thêm có nhiều loại rau, cỏ thích hợp là thức ăn rất tốt cho dê, đã tạo nên chất lượng và vị ngon của thịt dê.

Ngoài các món chế biến từ thịt dê còn có những món đặc sản địa phương. Xin giới thiệu một thực đơn tham khảo:

Khi những chai rượu ngô đặc sản Hà Giang được đưa ra, nhà hàng bắt đầu dọn món ăn. Đầu tiên là món bánh cuốn và nộm dê. Bánh cuốn Hà Giang ngon không chỉ bởi độ dai của bánh (làm từ gạo nương) mà còn bởi gia vị nhân bên trong và nước chấm cũng khá ngon. Món nộm dê ngon tuyệt vời, miếng thịt mềm vừa ăn, cách nêm nếm cũng vừa miệng. Món nộm ngon còn bởi gia vị rau rừng xắt nhuyễn trộn vào. Tiếp đó là món dê hấp và thắng cố dê.

Mon ngon Ha Giang
Bánh cuốn và nộm dê

Mon ngon Ha Giang
Thắng cố

Theo lời người địa phương, món thắng cố này khác hẳn với món thắng cố của người dân tộc là đã loại bỏ hết những nội tạng có mùi hôi khiến món thắng cố “biến tấu” này có mùi thơm, vị thanh hơn, phù hợp với người miền xuôi. Uống rượu ngô bắt buộc phải có thắng cố, đó là “cặp bài trùng”. Miếng thịt dê hấp không chỉ thơm mùi đặc trưng mà còn hấp dẫn bởi các gia vị “cây nhà lá vườn” của miền núi. Món dê nướng và xào lăn được mang ra cùng lượt, hai món này đều có mè làm mặt và gia vị nêm nếm vừa ăn nên rất thơm ngon. Tuy món dê nướng hơi khô nhưng món dê xào lăn lại là sự kết hợp bổ khuyết cho nhau. Một món khá ngon nữa là món dồi và nước chấm là nước tương, đặc biệt có mè và các gia vị khác rất ngon, dùng cho nhiều món.

Mon ngon Ha Giang
Món dê nướng và dê xào lăn thơm ngon

Mon ngon Ha Giang

Mỗi người một chén tiết canh dê, có người ăn được, có người không. Sau đó là tô nước đắng với lời giải thích đây là món được chế biến bởi các chất tinh tuý từ ruột non của con dê. Món này có tác dụng vừa chống say rượu vừa trung hoà các món đã ăn, đặc biệt là tiết canh dê. Gọi là nước đắng nhưng không có vị đắng nhiều, thơm, ngọt thanh, đặc trưng của thịt và các mùi gia vị từ rau rừng. Chỉ vừa đủ cho mỗi người một chén không hơn, ai nấy đều thấy sảng khoái khi thưởng thức xong món nước đắng này. Lại có cảm giác an tâm, không sợ… lạnh bụng bởi tính chất thịt dê là mát!

Mon ngon Ha Giang
Xôi hành phi và chà bông

Mon ngon Ha Giang
Nộm rau dớn

Hết những món nhắm rượu lại đến các món ăn no. Tô xôi đặc biệt nếp miền núi, hạt nếp mềm, phủ đầy trên mặt là chà bông, hành phi… thật hấp dẫn. Ngoài rau bí xào tỏi, còn một món rau chỉ có ở vùng núi là rau dớn. Đây là một loại rau rừng mọc hoang dại trên đá hay khe suối có hình dạng từa tựa như dương xỉ, đặc sản chỉ có ở miền rừng núi. Rau dớn vừa là một loại rau ăn vừa dùng để chữa một số bệnh, phơi khô uống giải nhiệt.

Rau dớn có thể chế biến nhiều món như luộc, xào tỏi… Hôm ấy chúng tôi ăn món nộm rau dớn. Nhà hàng cho biết cách chế biến: rau luộc qua nước sôi, để ráo, nêm nếm gia vị, tỏi, vắt chanh là xong, bên trên mặt có rưới lớp mè. Ăn miếng rau giòn mềm, rất ngon.
Trưa đó, thời tiết mát mẻ, rượu ngô thơm nồng lại thêm các món lạ miệng, ngon khiến thực khách nhớ mãi!

BÌNH AN

Từ khóa Món ngon Hà Giang
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI