Kristen Stewart tìm lại những gì đã mất

26/02/2017 - 17:30

PNO - Nhắc đến nữ diễn viên Kristen Stewart, không ít người sẽ chỉ nhớ về nàng Bella Swan xinh đẹp mặt “đơ” trong loạt phim Twilight và xì căng đan tình ái với người đàn ông đã có vợ Rupert Sanders.

Nhưng đó là chuyện của nhiều năm trước, giờ đây, cái tên Kristen Stewart không còn đi kèm với những lời chế giễu, tai tiếng nữa. Thay vào đó, người ta nói về cô trong sự tán dương về một tài năng và thích thú về một cá tính: tự tin làm điều mình thích, mặc kệ thiên hạ nghĩ sao.

Biến hóa hoàn hảo

2016 là năm đáng nhớ của Kristen Stewart trên màn ảnh bởi có đến năm phim cô đóng lần lượt ra mắt: và . Trừ tác phẩm đề tài chiến tranh của đạo diễn Lý An, Kristen Stewart chỉ góp mặt với vai phụ, những phim còn lại, cô đều đảm nhận các vai quan trọng.

Kristen Stewart tim lai nhung gi da mat
 

Trong đó, ấn tượng hơn cả là và . được chọn chiếu mở màn Liên hoan phim Cannes 2016, còn có tên trong danh sách tranh giải Cành cọ vàng. Có mặt trong hai bộ phim như vậy hẳn nhiên là vinh dự mà bất cứ diễn viên nào cũng ao ước. Và màn trình diễn ở Cannes của Kristen Stewart một lần nữa đập tan những định kiến lâu nay dành cho cô, rằng gương mặt kia không còn mang sắc thái - vô hồn - như ngày nào, mà đã biết biến hóa linh hoạt, chạm vào chiều sâu của nhân vật.

Với , phim tình cảm lãng mạn hoài niệm về thời hoàng kim của điện ảnh Hollywood, Kristen Stewart là nữ thư ký xinh đẹp Vonnie, một cô gái thông minh, thực tế như thế giới Hollywood phù phiếm mà Vonnie đang sống. Vonnie yêu Bobby, chàng trai trẻ đang tìm kiếm cơ hội ở Hollywood nhưng để lựa chọn người bạn đời thì cô hướng đến một đại gia. Để rồi đến cuối phim người ta thấy ánh mắt của Vonnie mơ màng về Bobby chứ không phải ông chồng già giàu có.

Tạp chí ca ngợi hóa thân này của cô đào 27 tuổi: “Cô ấy tiếp tục chứng tỏ sự trưởng thành như một nghệ sĩ tinh tế, thể hiện được những nhân vật chứa đựng nhiều lớp lang bí mật và biến đổi bên trong”.

Thoát khỏi hình ảnh cổ điển, kiều diễm của người phụ nữ thời thập niên 1930 trong , người xem bắt gặp Kristen Stewart với hình ảnh cô gái hiện đại người Mỹ sống ở Pháp và làm công việc trợ lý kiêm người mua hàng hóa cao cấp cá nhân trong (đang chiếu tại VN với tựa ). Chuyện phim cũng diễn ra trong bối cảnh thế giới hào nhoáng, xa hoa, nhưng ở kinh đô thời trang Paris. Lần này, cô là Maureen, một người sống cô độc, thâm trầm trong thế giới công việc của mình.

Vai diễn là thách thức mới với Kristen Stewart vì nội tâm phức tạp của nhân vật. Maureen một mặt bị thu hút bởi sự đa dạng của thế giới thời trang, mặt khác lại cảm thấy chán ghét và sợ mình bị lôi cuốn vào thế giới đó. Cô luôn có linh cảm mình giao tiếp được với người anh song sinh đã mất và cùng với những tin nhắn vô danh hàng ngày nhận được, Maureen bị thôi thúc đi tìm câu trả lời và cô đã có được những trải nghiệm lạ lùng.

Kristen Stewart tim lai nhung gi da mat
 

Khó ai có thể hợp vai hơn Kristen Stewart trong phim này. Đôi mắt mang cái nhìn lạnh lẽo, gương mặt căng thẳng đầy âu lo cùng phong cách bụi bặm tomboy của cô nàng làm toát lên vẻ bí ẩn của Maureen. gây những luồng ý kiến trái chiều về một tác phẩm mang màu sắc siêu thực cùng cái kết khó hiểu, nhưng điều ai cũng công nhận là diễn xuất của Kristen Stewart rất cuốn hút.

Để từng bước có được sự ghi nhận này từ phía công chúng, trước đó Kristen Stewart cũng đã trải qua quá trình “lột xác” thông qua những vai diễn trong nhiều thể loại phim khác nhau. Đầu tiên là vai nữ binh sĩ can trường trong phim chiến tranh - vai diễn gây bất ngờ khi cô thoát khỏi vẻ nữ tính dịu hiền quen thuộc trong .

Kế đó là vai nàng trợ lý bướng bỉnh ngổ ngáo Valentine trong tác phẩm tâm lý mà được giới phê bình đánh giá là có phần lấn lướt hơn cả nhân vật nữ chính của Juliette Binoche. Vai này giúp Kristen Stewart trở thành nữ diễn viên Mỹ đầu tiên nhận giải César của Pháp (hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc).

Khoảng giữa hai vai diễn cá tính, nổi loạn trong hai phim vừa kể, người ta thấy một Kristen Stewart trở lại hình ảnh ngoan hiền với vai Lydia - con gái của nhân vật nữ chính do Julianne Moore đóng trong phim . Hiện nay dù được đánh giá cao nhưng Kristen Stewart vẫn suy nghĩ khiêm tốn và đầy trách nhiệm về diễn xuất của mình: “Tôi là một diễn viên, những gì tôi muốn là mọi người có thể hiểu được mình. Tôi chỉ muốn truyền đạt bản thân mình. Khi cảm thấy mình không thể hiện được nhân vật, tôi như phát điên và rất hối tiếc vì đã không thể làm tốt hơn”.

Hạnh phúc khi làm được điều mình thích

Xuất phát điểm của Kristen Stewart ở Hollywood cũng không khác mấy so với nhiều ngôi sao khác, đó là tham gia phim ảnh từ nhỏ (mẹ cô là giám sát viên kịch bản phim) và dần trở thành gương mặt được yêu thích. Nhưng cô nàng 27 tuổi này là hình mẫu đặc biệt hơn trong làng giải trí. Ở cô ẩn chứa một sự đối lập rất rõ. Bề ngoài của Kristen Stewart đầy vẻ bất cần đời, nổi loạn với mái tóc tém cá tính, mặc trang phục hầm hố, dây nhợ lòng thòng khắp người, nhưng bên trong là tính cách dè dặt, có phần nhút nhát.

Kristen Stewart tim lai nhung gi da mat
Kristen Stewart dần lấy lại cảm tình khán giả trong 2, 3 năm gần đây

Rụt rè e ngại với đám đông, nhưng ngược lại cô luôn rất tự tin để thể hiện là chính mình trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nhìn vào cách ăn mặc của Kristen Stewart thì rõ, có ai sẵn sàng mặc váy hai dây mỏng manh quyến rũ nhưng xỏ đôi giày đế bệt hoặc diện áo crop-top, chân váy mini và đi giày thể thao đi trên thảm đỏ LHP Cannes như cô. Người đẹp quan niệm: “Phong cách của tôi có một chút là lạ và khác biệt. Thật vui khi mặc quần áo có thể cho mọi người thấy tính cách của mình và tôi thấy tự tin thoải mái khi tự chọn đồ. Thật nhàm chán khi mặc giống như mọi người. Tôi thích những gì khác biệt, kể cả khi người khác không thích thứ tôi mặc”.

Không thích che giấu bản thân phải chăng cũng là lý do khiến Kristen Stewart đột ngột chuyển hướng đối tượng hẹn hò từ nam qua nữ? Cô giãi bày khi bị hỏi về mối tình đồng giới với nữ trợ lý riêng Alicia Cargile: “Khi còn hẹn hò với đàn ông tôi luôn phải che giấu những điều mình làm vì mọi thứ đều bị tầm thường hóa ngay lập tức, tôi không thích như thế. Nhưng mọi thứ thay đổi khi tôi bắt đầu hẹn hò phụ nữ. Tôi nghĩ rằng việc giấu giếm sẽ bị hiểu rằng tôi xấu hổ. Tôi cởi mở về đời tư của mình và hạnh phúc hơn nhiều”.

May mắn cho Kristen Stewart là cô có được điểm tựa vững chắc để thoải mái sống thật với chính mình, đó là mẹ cô, bà Jules Stewart. Người phụ nữ 56 tuổi này không những xác nhận chuyện tình của con gái với nữ trợ lý Alicia Cargile mà còn thẳng thắn tuyên bố ủng hộ con.

Có được một người mẹ thấu hiểu, nên Kristen Stewart cứ từng bước thăng tiến trong công việc, thăng hoa trong cuộc sống cá nhân. Mơ ước của cô là làm đạo diễn và bước đầu ước mơ này đã được hiện thực hóa bằng bộ phim ngắn do chính người đẹp biên kịch và đạo diễn, ra mắt tại LHP Sundance hồi tháng một. Hiện tại, Kristen Stewart vẫn đang mải miết chinh phục những vai diễn khó. Dự án cô chuẩn bị tham gia là phim hành động phiêu lưu ly kỳ bấm máy vào tháng ba tới.

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI