Giải nắng nóng bằng thực dưỡng

13/06/2019 - 11:30

PNO - Mùa hè có nhiều loại trái cây ngon như xoài, nhãn, sầu riêng, mít... nhưng nếu ăn quá nhiều dễ làm cơ thể bị nóng gây táo bón, nên ăn vừa phải, điều độ.

Để thanh nhiệt, giải nắng nóng cho cơ thể, mọi người nên tận dụng thực phẩm thiên nhiên có dược tính để bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Nên chọn thực phẩm có tính mát như dưa hấu, bí đao, bí đỏ, nha đam, bột sắn dây, đậu xanh, đậu đỏ, bo bo. 

Mặt khác, vị chua, theo Đông y, có tính thu liễm (thu lại, giữ lại), ngăn chặn sự mất nước, mất nhiệt cho cơ thể. Do đó, nên tăng cường bổ sung những loại trái cây có vị chua như chanh, cam, bưởi, ổi, sơ-ri…

Giai nang nong bang thuc duong
Trái sơ ri

Đây cũng là các loại trái cây chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Các loại canh chua cũng là món ăn rất tốt giúp giải nhiệt và kích thích vị giác trong mùa này.

Mùa hè nóng bức, nếu lượng nước uống vào không đủ đáp ứng cho cơ thể, chúng ta luôn cảm thấy khát, người khô nóng. Khi thấy khát, mọi người thường uống nước sâm có chứa rễ tranh, mã đề…

Mặc dù đem lại cảm giác mát, dễ chịu, có tác dụng thanh nhiệt, song các loại nước này cũng gây lợi tiểu, làm gia tăng tình trạng mất nước, càng uống càng khát.

Hơn nữa, uống quá nhiều nước mát còn làm tổn thương tì vị, gây rối loạn tiêu hóa. Nên sử dụng những loại nước uống như mủ trôm, mủ gòn, hạt đười ươi, nước dừa, mía lau, rau má... có thể thanh nhiệt rất tốt mà không gây lợi tiểu làm mất nước.

Giai nang nong bang thuc duong
Hạt đười ươi

Khi sử dụng các thực phẩm trên, cần chú ý về cơ địa thể hàn, thể nhiệt của mỗi người. Người thể nhiệt (sợ nóng, dễ bị nóng, dễ đổ mồ hôi, thích uống nước lạnh…) sẽ bị mất nước, hao tổn tân dịch nhiều hơn trong mùa này vì cơ địa vốn đã dễ đổ mồ hôi lại bị tăng lên khi nhiệt độ cao. Cơ thể dễ mất sức và mệt mỏi.

Do vậy, người thể nhiệt cần lưu ý bổ sung nhiều hơn để đảm bảo lượng nước cho cơ thể. Nếu không bù đủ nước sẽ dễ bị táo bón, thậm chí dễ ngộ độc tiêu hóa do thấp nhiệt với những triệu chứng tiêu chảy kèm sốt, nóng, có triệu chứng của viêm đại tràng cấp.

Người thể hàn (dễ bị lạnh, sợ lạnh, thích uống nước ấm...) lại có nguy cơ bị đầy bụng, chướng hơi, tiêu chảy nhiều hơn. Vì vậy, khi chế biến những thực phẩm có tính mát như đậu xanh, mủ trôm, mủ gòn... nên kết hợp thêm táo đỏ và một vài lát gừng tươi. Đậu đỏ và đậu đen có tính quân bình, hàn nhiệt đều có thể dùng. 

 Thạc sĩ bác sĩ Phạm Ngọc Liệp - Viện Y dược học Dân tộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI