Chủ đầu tư đẩy khó sang người mua nhà

04/06/2016 - 07:08

PNO - Dự án chung cư phải nghiệm thu xong mới được đưa vào ở, nhưng nhiều chung cư chưa kịp nghiệm thu thì chủ đầu tư vẫn "ép" cư dân vào ở.

Theo quy định, dự án (DA) chung cư (CC) phải nghiệm thu xong mới được đưa dân vào ở để đảm bảo an toàn, nhưng thực tế, nhiều CC chưa kịp nghiệm thu chủ đầu tư (CĐT) vẫn “ép” cư dân vào ở để tránh bị phạt vì giao nhà chậm, khiến cư dân gặp nhiều rắc rối.

Cư dân bị “đẩy” ra đường

Ngày 1/6, các hộ dân ở CC Bảy Hiền Tower (Q.Tân Bình, TP.HCM; Công ty (CT) Long Hưng Phát làm CĐT) đã bị “đẩy” ra đường. Theo các cư dân, họ đang sống yên ổn thì bất ngờ khoảng 10g cùng ngày, toàn bộ CC bị cắt điện, nước không bơm được, thang máy “chết đứng”. Ngay sau đó, mọi người được chính quyền địa phương thông báo phải dọn ra khỏi nhà lập tức. Các hộ dân nhốn nháo hỏi CĐT thì không được giải thích, chỉ nghe nói vụ việc đang giải quyết và “động viên” cư dân ra khỏi nhà. Các hộ dân kéo đến UBND P.11, Q.Tân Bình tìm hiểu mới “té ngửa” khi phường “bật mí” nguyên nhân mọi người phải dọn ra là do DA vừa bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt, đình chỉ vận hành do chưa nghiệm thu, có nhiều sai phạm trong xây dựng.

Chu dau tu day kho sang nguoi mua nha
Cư dân CC Bảy Hiền Tower nhốn nháo vì bất ngờ bị đẩy ra đường

Chị Nguyễn Thị Hóa (căn hộ số 16.04) bức xúc: “Cách nay khoảng một tháng, khi CĐT đưa thông báo nhận nhà, tôi đã phản ứng vì công trình xây chưa xong, nhưng họ nói cứ vào ở, đảm bảo an toàn. Theo hợp đồng đã ký, nếu CĐT bàn giao nhà mà khách hàng không nhận thì trong vòng 49 ngày CĐT có quyền thanh lý hợp đồng, tôi sợ mất nhà nên đành phải nhận, không ngờ họ lừa chúng tôi”. Theo chị Đặng Thị Bích Ngọc (căn hộ số 18.03), khi nhận thông báo nhận nhà và được CĐT cam kết “ở được”, chị đã bán căn nhà đang ở tại Q.10. “Giờ nhà đã bán, CC lại không thể ở, chúng tôi biết làm thế nào? Đâu phải lỗi của chúng tôi!”, chị Ngọc nói.

Theo các cư dân, khi nhận nhà, họ phải thanh toán gần toàn bộ trị giá căn hộ; giờ tiền đã trả mà nhà không được ở. Ghi hận của chúng tôi cho thấy, nhiều hạng mục trong CC vẫn chưa xong: nền chưa lát gạch, cổng rào chưa có, tường chưa sơn xong, tầng hầm ngập nước…; nhiều nơi gạch đá, xi măng, sắt thép, máy móc vẫn còn ngổn ngang.  

Chu dau tu day kho sang nguoi mua nha
Tầng hầm để xe Bảy Hiền Tower nhếch nhác vật liệu xây dựng ngổn ngang

Ôm lợi về mình, chèn ép khách hàng

Thực tế, tình trạng CĐT bố trí “ẩu“ cư dân vào CC diễn ra khá phổ biến. Điển hình, dự án HQC Plaza do CT cổ phần địa ốc Hoàng Quân làm CĐT đã yêu cầu khách hàng nhận bàn giao nhà và dọn vào ở từ tháng Năm, trong khi DA vẫn đang trong quá trình xây dựng. Do chưa hoàn thiện nên hệ thống điện nước nơi đây vẫn chưa ổn định, hộ có, hộ không.

Nhiều hạng mục công trình như: gạch lót sàn, ban công... cũng không đúng như thiết kế ban đầu. Thậm chí, có căn hộ dù chưa sử dụng nhưng đã xảy ra tình trạng nứt gãy, thấm dột. Cá biệt, có khách hàng sau khi nhận nhà, đã bỏ tiền ra sửa sang đâu đó thì bất ngờ bị phía Hoàng Quân yêu cầu dọn đi với lý do... giao nhầm nhà(!). Tương tự, DA Tecco green Nest (Q.12) dù còn đang hoàn thiện tầng 15 nhưng đã đưa cư dân vào ở, dù các hạng mục như công viên, hồ bơi, nhà để xe… vẫn đang xây dựng. DA First Home Thạnh Lộc (Q.12) cũng đã bàn giao gần hết số căn hộ, dù đến nay vẫn còn đang trong quá trình nghiệm thu công trình.

Theo tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân (chuyên gia kinh tế bất động sản), việc CĐT yêu cầu khách hàng nhận nhà khi công trình chưa nghiệm thu là chèn ép khách hàng. Thứ nhất, đối với DA chậm tiến độ, CĐT sẽ “né” bị phạt lãi suất hoặc giảm bớt tiền phạt. Thứ hai, khi khách hàng đã ký biên bản nhận nhà thì phải đóng nốt số tiền còn lại, CĐT sẽ huy động thêm được một nguồn tiền lớn. Thứ ba, khách hàng sẽ bị thiệt hại khi không được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà, sở hữu đất. Trong trường hợp bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, nguy cơ khách hàng bị buộc phải dọn ra ngoài rất cao.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI