Dự án Đạt Gia Residence vừa ‘ăn gian’ vật tư, vừa ‘móc túi’ khách hàng?

17/10/2017 - 19:45

PNO - Ngày 17/10, nhiều khách hàng đã kéo đến dự án Đạt Gia Residence (Q.Thủ Đức, TP.HCM) phản đối chủ đầu tư xây dựng dự án “ăn gian” vật liệu xây dựng, khiến diện tích căn hộ “nở” ra, rồi bắt họ đóng thêm tiền.

Theo các khách hàng, họ mua căn hộ dự án Đạt Gia Residence Thủ Đức do Công ty TNHH tư vấn và kinh doanh nhà Đạt Gia (Công ty Đạt Gia) làm chủ đầu tư khoảng cuối năm 2015. Theo hợp đồng, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý II/2017. 

Thế nhưng, đúng hẹn, ngày 22/8, các khách hàng đến nhận nhà “tá hỏa” khi phát hiện nhiều hạng mục của dự án xây dựng chưa hoàn chỉnh mà còn có dấu hiệu “ăn gian” vật liệu xây dựng, xây tường không đúng cam kết. 

Cụ thể, nhiều vị trí theo thỏa thuận xây tường dầy 20 cm, nhưng công ty chỉ xây 10cm, 12cm hoặc 15cm. Trong khi đó, việc bớt xén vật liệu xây dựng của chủ đầu tư đã giúp nới rộng thêm diện tích căn hộ từ khoảng 1 - 2 m2 so với hợp đồng ký kết. Chủ đầu tư yêu cầu họ phải trả tiền thêm phần diện tích chênh lệch này. 

Du an Dat Gia Residence vua ‘an gian’ vat tu, vua ‘moc tui’ khach hang?
Các khách hàng bức xúc phản đối vụ việc

Theo các khách hàng, họ đang khiếu nại việc chủ đầu tư bớt xén vật liệu xây dựng chưa được giải quyết. Giờ còn phải trả thêm tiền phát sinh từ việc làm sai của chủ đầu tư là không hợp lý. “Tôi mua căn hộ theo hợp đồng tường dầy 20 cm, diện tích 50 m2. Giờ căn hộ xây dựng tường 10 cm, 15 cm, diện tích tăng lên 52 m2. Rõ ràng chất lượng căn hộ giảm đi, nhưng tôi vẫn phải trả thêm tiền 2 m2 cho chủ đầu tư, thật vô lý” - một khách hàng bức xúc. 

Trả lời vấn đề này, ông Trần Thế Hà - Tổng Giám đốc Công ty Đạt Gia cho rằng, trong vụ việc này có thể đã có sự hiểu sai vấn đề. Nếu khách hàng tham khảo theo bản vẽ mô tả diện tích căn hộ đính kèm trong hợp đồng là chưa phù hợp, vì đây chỉ là bảng vẽ mô tả mang tính minh họa không mang tính chất xác định quy cách các hạng mục căn hộ.

Du an Dat Gia Residence vua ‘an gian’ vat tu, vua ‘moc tui’ khach hang?
Ông Trần Thế Hà - Tổng Giám đốc Công ty Đạt Gia giải thích vụ việc, nhưng khách hàng vẫn không đồng ý

Việc xác định quy cách các hạng mục xây dựng phải căn cứ theo bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt. Cụ thể, theo phê duyệt của Bộ Xây dựng về kết quả thẩm định thiết kế cơ sở, quy cách tường của dự án như sau: tường trong căn hộ: 10 cm; tường ngăn giữa hai căn hộ: 15 cm; tường bao che ngoài và tạo điểm nhấn kiến trúc: 15 - 20 cm. Các bức tường có độ dày 10 - 20 cm đều là tường che vách ngăn, không phải tường chịu lực và đều đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình công cộng. 

Du an Dat Gia Residence vua ‘an gian’ vat tu, vua ‘moc tui’ khach hang?
Theo các khách hàng đây là tường vây của căn hộ nhưng vẫn không đủ dầy 20 cm

Tuy nhiên, theo các khách hàng, nội dung hợp đồng đã nêu rõ việc thiết kế, xây dựng căn hộ dự án là căn cứ bản vẽ mô tả diện tích căn hộ đính kèm theo hợp đồng chứ không phải căn cứ bản vẽ thiết kế được phê duyệt. “Chủ đầu tư bán căn hộ có thiết kế và diện tích như thế nào phải bàn giao nhà cho chúng tôi như vậy. Diện tích có tăng thêm, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận. Rõ ràng chủ đầu tư xây một đằng, bán một nẻo, chúng tôi không đồng ý” - anh T. (khách hàng mua căn hộ dự án Đạt Gia Residence) khẳng định.

Theo Luật sư Đoàn Việt Thắng (Đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận), việc chủ đầu tư xây dựng theo bản vẽ thiết kế phê duyệt của các cơ quan chức năng là trách nhiệm của chủ đầu tư. Nhưng luật không cấm chủ đầu tư xây dựng chất lượng căn hộ tốt hơn bản vẽ được phê duyệt. Do đó, nếu trước đây chủ đầu tư đã ký hợp đồng với khách hàng xây dựng căn hộ có chất lượng tốt hơn bản vẽ được phê duyệt thì họ phải thực hiện. Nếu chủ đầu tư không thực hiện khách hàng có thể khởi kiện ra tòa đòi quyền lợi. 

Phan Trí - Bích Trần       

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI