Lưu ý khi lễ chùa, trẩy hội

07/03/2013 - 10:17

PNO - Một vài lưu ý giúp các bạn có một khởi đầu năm mới nhiều may mắn:

Luu y khi le chua, tray hoi

* Hãy tranh thủ thời gian để có một chuyến trẩy hội xuân như ý, nhưng cũng không vì ham mê lễ chùa, cầu tài lộc mà đầu tư quá nhiều công sức, tiền của, chiếm dụng cả thời gian thưởng thức các giá trị văn hóa. Tránh bỏ ra quá nhiều tiền của để sắm lễ, vàng mã, rồi lại tốn nhiều công sức để thuê người cúng bái, hóa vàng.

* Nên mặc quần áo gọn gàng, thanh lịch, tránh các trang phục rườm rà, hở hang quá đà, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Điều này vừa thể hiện sự tôn kính của bạn dành cho tổ tiên, thánh thần vừa tránh những hệ quả xấu phát sinh do sự không hợp lý của trang phục đem lại.

* Các nơi tổ chức lễ hội thường tập trung rất đông người, nên cần lưu ý bảo quản tài sản có giá trị. Tốt nhất không nên mang theo quá nhiều tiền, đề phòng trộm cắp, móc túi, thậm chí cướp giật.

* Tránh xa các dịch vụ “ăn theo” biến tướng do các nhóm người xấu tổ chức như cúng lễ mê tín dị đoan, cờ bạc... Chú ý để không bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ, mời chào sử dụng các dịch vụ giá “cắt cổ”. Khi mua bán phải thỏa thuận rành mạch, nên tham khảo các thông tin về điểm đến và các lưu ý cần thiết.

* Mỗi ngôi chùa hay lễ hội nào cũng có những quy tắc ứng xử riêng biệt, căn bản mà bạn cần phải biết và đủ tinh ý, khéo léo để không phạm vào. Hãy tôn trọng và thực hiện các hướng dẫn ở các điểm đến. Ví dụ, vào chùa thì không nên nói chuyện to, đi lại lộn xộn. Chú ý không làm cản trở hoạt động của lễ hội, không chen lấn, xô đẩy hay vô ý có những hành vi bất kính.

Theo Tuổi Trẻ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI